Mô hình cà phê cây xăng của Highlands: Chiến lược hay chỉ là một cơn sốt?
P.V
10/01/2025 6:00 PM (GMT+7)
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Hãy nhìn lại năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến
phức tạp, hoạt động kinh doanh của nhiều dịch vụ ăn uống gần như chưa biết xoay
sở ra sao trước “cú sốc” mạnh thì Highlands đã tung ra mô hình cửa hàng take
away - những chiếc xe cà phê nhỏ gọn đặt tại các khu vực ngã tư, trước các tòa
nhà văn phòng đông đúc.
Mô hình này ban đầu thu hút nhờ giá bán rẻ hơn, menu rút gọn nhằm phục vụ
khách mua mang đi. Tuy nhiên, sau một thời gian, những chiếc xe cà phê mang
thương hiệu Highlands đã lặng lẽ biến mất không lý do.
Đầu tháng 1/2025, nhiều khách hàng tại TP.Hồ Chí Minh đã bất ngờ khi bắt gặp
quầy cà phê Highlands tại cây xăng nằm ở góc đường Võ Văn Ngân - Dân Chủ (TP Thủ
Đức), hay tại cây xăng trên đường Kha Vạn Cân… Được biết mô hình này sẽ được
Highlands nhân rộng trong thời gian tới.
Sự xuất hiện của những quầy cà phê Highlands tại cây xăng khiến người ta
nghĩ ngay đến mô hình cà phê trạm xăng đã thành công tại Thái Lan với chuỗi
Amazon Coffee. Điều này tạo sự kỳ vọng rằng Highlands có thể học hỏi và tăng
trưởng tốt mô hình này tại Việt Nam.
Nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông
minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt
nhất thời của Highlands, như đã từng xảy ra?
Có thể nhìn thấy những điểm cộng của mô hình kinh doanh này là khách hàng
giờ đây không chỉ có thể đổ xăng mà còn dễ dàng mang theo một ly cà phê
Highlands với hương vị quen thuộc. Đặc biệt, những người làm việc bận rộn và
thường xuyên di chuyển bằng ô tô càng cảm nhận rõ sự tiện lợi này.
Ngoài ra, mô hình này phù hợp với lối sống tiện lợi mà giới trẻ hiện đại ưa
chuộng. Những trải nghiệm mới lạ và dịch vụ nhanh gọn để giải quyết nhu cầu nghỉ
ngơi thoáng chốc trên hành trình di chuyển trong ngày của khách hàng là điểm cộng
đáng kể.
Lợi thế của mô hình này không chỉ nằm ở khả năng mở rộng tiếp cận khách
hàng, mà còn ở việc giảm thiểu chi phí. Tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có tại cây
xăng giúp Highlands tiết kiệm đáng kể so với mô hình cửa hàng truyền thống, từ
chi phí thuê mặt bằng đến trang trí.
Trong khi nhiều chuyên gia đánh giá cao đây là một bước đi táo bạo, thì vẫn
có nhiều lo ngại về sự bền vững của mô hình kinh doanh này.
Một trong những thách thức lớn đối với Highlands Coffee là yếu tố giá cả cạnh
tranh. Các cửa hàng truyền thống của Highlands từ lâu đã nổi tiếng với mức giá
khá cao so với mặt bằng chung. Nếu áp dụng mức giá tương tự tại các quầy cà phê
cây xăng, Highlands có thể gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách
hàng.
Để thành công, thương hiệu không chỉ cần cân đối giá cả ở mức hợp lý mà
còn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất và duy trì dịch vụ khách hàng tận
tâm nhằm xây dựng lòng tin. Đồng thời, việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu cao cấp
và tạo sự khác biệt so với các đối thủ đang tham gia lĩnh vực cà phê cây xăng
là một bài toán đầy thách thức, đòi hỏi sự sáng tạo và chiến lược rõ ràng từ
Highlands.
Ngành bán lẻ đang chứng kiến cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi
xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Các doanh nghiệp như Highlands Coffee
buộc phải thích nghi và tìm kiếm những mô hình mới để gia tăng lợi thế cạnh
tranh.
Việc triển khai cabin mini tại trạm xăng có thể xem là câu trả lời của
Highlands trước áp lực từ các đối thủ khác. Trong khi những chuỗi cà phê truyền
thống phải đối mặt với chi phí vận hành cao, Highlands đang khai thác tối đa
tính hiệu quả kinh doanh từ các cabin mini nhỏ gọn.
Mô hình cà phê cây xăng của Highlands mở ra nhiều cơ hội cho ngành F&B
Việt Nam, nhưng cũng mang lại không ít thách thức. Liệu Highlands có thể định
hình xu hướng mới hay chỉ là đang thử nghiệm mô hình kinh doanh ngắn hạn?
Thành bại sẽ phụ thuộc vào khả năng Highlands thích nghi và đổi mới không
ngừng. Câu trả lời chắc chắn nhất chỉ có thể được xác định qua thời gian.
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.