Mặc dù nhiều người cho rằng việc xe không có vô-lăng sẽ làm mất đi cảm giác lái, nhưng khả năng di chuyển tự động chính là điều mà hầu hết mọi nhà sản xuất xe hơi hướng tới. Mục đích cuối cùng mà họ hướng tới là tăng tối đa sự an toàn cho những chiếc ô tô của mình.
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến là yếu tố cơ bản trong việc giảm va chạm và tai nạn tuy nhiên công nghệ và mạng lưới đường bộ hiện nay đều không thể duy trì một chiếc xe có thể tự động hoàn toàn nhờ hệ thống máy tính.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ mới đây tiết lộ một quy tắc mới mà họ đã thông qua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những chiếc xe tương lai có khả năng tự hành.
Quy tắc này là bản cập nhật của Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang về bảo vệ hành khách , chỉ áp dụng cho những chiếc ô tô được lắp ráp mà không có bộ điều khiển ô tô truyền thống (vô-lăng). Quy tắc mới làm rõ rằng với một chiếc xe hoàn toàn có khả năng tự lái mà không cần sự can thiệp của con người, các nhà sản xuất không bắt buộc phải lắp đặt hệ thống lái hoặc các điều khiển thông thường khác như bàn đạp.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết: “Qua các năm, sứ mệnh của Bộ Giao thông Hoa Kỳ là đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn bắt kịp với sự phát triển của hệ thống hỗ trợ lái xe và lái xe tự động”. "Quy tắc mới này là một bước quan trọng, thiết lập các tiêu chuẩn an toàn mạnh mẽ cho các phương tiện được trang bị hỗ trợ lái tự động (ADS)."
Người đứng đầu của NHTSA, Tiến sĩ Steven Cliff nói, "Khi người lái xe thay đổi từ một người thành một cỗ máy trong các phương tiện được trang bị ADS, nhu cầu giữ an toàn cho hành khách vẫn giữ nguyên và phải được tích hợp ngay từ đầu. Với quy tắc này, chúng tôi đảm bảo rằng các nhà sản xuất đặt an toàn lên hàng đầu".
Trước khi sửa đổi này được thực hiện, các tiêu chuẩn quy định rằng bất kể khả năng của ô tô như thế nào, các bộ điều khiển ô tô thông thường phải có trong cabin. Sự điều chỉnh này sẽ giúp ích đáng kể cho các nhà sản xuất đã đầu tư để thiết kế những chiếc ô tô tự lái phục vụ cho thị trường Mỹ với cabin không có vô lăng và các bộ điều khiển khác.
Quy định mới bao gồm việc bắt buộc tất cả mọi thứ từ dây an toàn, túi khí và thậm chí cả tấm che nắng phải đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, trẻ em cũng bị cấm ngồi ở vị trí ghế lái trong xe.
NHTSA cho biết họ đã thúc đẩy quy định này vì họ cũng muốn đảm bảo an toàn cho người đi đường với sự phát triển nhanh chóng của xe tự hành. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục làm việc để thử nghiệm an toàn các công nghệ này bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu, nghiên cứu các yếu tố con người cũng như quản lý việc hoạch định và thực thi.
Vô-lăng dạng chữ nhật trên Tesla Model S. |
Ý tưởng loại bỏ vô lăng khỏi cabin không có gì mới và tạo thành một phần quan trọng trong thiết kế nội thất trong tương lai. Tesla là hãng tiên phong với việc sử dụng vô lăng dạng chữ nhật trên Tesla Model S ít phụ thuộc vào con người hơn. Trong khi đó, Audi thận trọng hơn với hệ thống lái có thể xếp gọn trong những mẫu concept xe Skysphere của mình.
Theo Tiền Phong
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.