Thứ năm, 21/11/2024

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

17/11/2024 5:07 PM (GMT+7)

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 10 lượng ôtô nhập khẩu Trung Quốc là 2.617 xe, trị giá 78,6 triệu USD. So với tháng 9 (2.348 chiếc, 73 triệu USD), lượng xe Trung Quốc tháng 10 nhập khẩu tăng 11% về lượng.

Lũy kế 10 tháng, số ôtô Trung Quốc nhập khẩu của cả nước là 24.613 xe, trị giá 732,7 triệu USD, chiếm đến 17% tổng số lượng và 24% tổng giá trị nhập khẩu ôtô của cả nước. Với con số này, giá trị nhập khẩu ôtô Trung Quốc hiện đã bằng 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan - một trong những quốc gia có thị phần xe lớn tại Việt Nam.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam - Ảnh 1.

Xe ôtô Trung Quốc nhập khẩu tháng 10 tăng vọt

Từ tháng 6/2023 đến nay đã có gần 10 nhãn hiệu Trung Quốc ra mắt sản phẩm, gồm Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, chưa kể những thương hiệu đã hiện diện bán hàng từ vài năm trước như MG, Hồng Kỳ, Beijing…

So với các thương hiệu từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu, xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ hơn nhưng lại được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng Việt. Các mẫu xe này thường sở hữu thiết kế trẻ trung, tích hợp nhiều tính năng công nghệ tiên tiến như hệ thống lái tự động, hệ thống thông tin giải trí thông minh và các công nghệ an toàn cao cấp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến dây chuyền sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Chính sự cải tiến không ngừng này đã khiến người tiêu dùng Việt Nam phần nào thay đổi định kiến về xe Trung Quốc, tạo nên một làn sóng ưa chuộng các sản phẩm từ thị trường này.

Thực tế, số lượng xe ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam đang phản ánh rõ nhu cầu và xu hướng tiêu dùng tại thị trường trong nước. Việc các dòng xe Trung Quốc chiếm đến 24% giá trị và 17% số lượng nhập khẩu ôtô của Việt Nam cho thấy xu hướng tiêu dùng ngày càng nghiêng về các dòng xe có mức giá phải chăng nhưng tích hợp đầy đủ tính năng.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam - Ảnh 2.

Việc gia tăng nhập khẩu xe Trung Quốc đặt ra những thách thức cho các dòng xe truyền thống nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.

Một số nguồn tin cho biết, trong hai tháng cuối năm có thể thêm vài nhãn hiệu ôtô Trung Quốc vào Việt Nam. Trong đó, hãng Dongfeng thường chỉ được biết là nhà sản xuất xe tải, sẽ đưa vào Việt Nam 4 mẫu xe con mới, gồm Box, E70, Mage và Huge. Trong đó, hai mẫu xe điện và hai mẫu xe hybrid.

Một số chuyên gia nhận định rằng, với tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp ôtô, các thương hiệu xe Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thực sự chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, các thương hiệu này cần đảm bảo độ bền và dịch vụ hậu mãi tốt, từ đó tạo dựng được vị thế bền vững trong ngành công nghiệp ô tô vốn nhiều cạnh tranh

Tuy nhiên, việc gia tăng nhập khẩu xe Trung Quốc cũng đặt ra những thách thức cho các dòng xe truyền thống nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Khi người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn với mức giá phù hợp hơn, thị phần của các dòng xe từ các quốc gia này có thể sẽ chịu ảnh hưởng, buộc các hãng phải điều chỉnh chiến lược giá, mẫu mã và các chính sách chăm sóc khách hàng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.