Do doanh số giảm ở thị trường Trung Quốc và châu Âu, Volkswagen sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức để duy trì khả năng cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.
Theo đại diện hội đồng công nhân của Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã có kế hoạch đóng cửa 3 nhà máy này ở Đức (phải sa thải hàng chục ngàn nhân viên). Ngoài ra, những nhà máy khác phải giảm quy mô sản xuất, theo hãng tin Reuters.
Giới phân tích cho rằng thị trường ô tô thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nhà sản xuất phải biết thích ứng nhanh chóng với thay đổi từ thị trường.
Được Reuters trích lới khi phát biểu trước hàng trăm nhân viên tại thành phố Wolfsburg (nơi đặt đại bản doanh của Volkswagen), bà Daniela Cavallo, người đứng đầu hội đồng công nhân của Volkswagen, cho biết Volkswagen một phần trong kế hoạch của hãng là bán tháo các hoạt động ngay tại chính quê nhà.
Bà không cho biết Volkswagen sẽ đóng cửa các nhà máy nào ở Đức, cũng không nêu rõ bao nhiêu trong số 300.000 nhân viên của Volkswagen tại Đức sẽ bị thôi việc.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của châu Âu đang đứng trước một thử thách lớn khi phải đẩy mạnh chiến lược cắt giảm chi phí, đồng thời đối mặt với các áp lực cạnh tranh từ xe điện của Trung Quốc. Những quyết định cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy được công bố gần đây đã tạo ra làn sóng lo lắng và phẫn nộ từ phía công nhân.
Bà Britta John, nhân viên bảo mật thông tin tại Volkswagen từ năm 1997, cho biết: “Những đợt cắt giảm này rất quyết liệt và hiển nhiên tạo làm nhân viên lo lắng. Chúng tôi phải đối diện với câu hỏi làm gì để nuôi sống gia đình mình và tương lai của vùng này [Wolfsburg] sẽ ra sao khi mọi thứ đều có ảnh hưởng cá nhân và cả khu vực”.
Nhiều nhân viên rất lo lắng về việc liệu có thể duy trì công việc hay sẽ bị cho nghỉ. Ông Florian Hirsch, công nhân dây chuyền lắp ráp, nói: “Lãnh đạo tập đoàn đã biết về những khó khăn này gần 20 tháng qua, nhưng lại không đưa ra bất kỳ giải pháp đổi mới nào ngoài việc yêu cầu cắt giảm chi phí và cắt giảm nhân sự. Điều này càng làm tăng sự thất vọng và nỗi lo sợ của chúng tôi”.
Volkswagen bắt đầu nỗ lực cắt giảm chi phí trong chương trình sẽ tốn 10 tỷ euro (11,1 tỷ USD) vào cuối năm 2023 vì đang mất thị phần tại Trung Quốc -- thị trường lớn nhất của hãng. Sáu tháng đầu năm nay, lượng xe được Volkswagen giao cho khách hàng ở thị trường tỷ dân giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm 11,4% xuống còn 10,1 tỷ euro (11,2 tỷ USD).
Volkswagen (viết tắt là VW) sở hữu hàng loạt thương hiệu xe như Audi, Lamborghini, Bentley, Bugatti, Porsche, MAN SE, Scania, SEAT, Skoda, chính nhãn hiệu xe hơi Volkswagen và thương hiệu xe máy Ducati.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.