
Tương lai nhiều chông gai cho tập đoàn ô tô lớn nhất nước Đức
Minh Thùy (tổng hợp)
30/10/2024 7:36 AM (GMT+7)
Quá trình tái cơ cấu "đau đớn" của Volkswagen với lịch sử 87 tuổi không chỉ đe dọa tới hàng ngàn công nhân mà còn tạo ra những nỗi sợ hãi và thất vọng trong chính nội bộ tập đoàn.
Do doanh số giảm ở thị trường Trung Quốc và châu Âu, Volkswagen sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức để duy trì khả năng cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.
Theo đại diện hội đồng công nhân của Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã có kế hoạch đóng cửa 3 nhà máy này ở Đức (phải sa thải hàng chục ngàn nhân viên). Ngoài ra, những nhà máy khác phải giảm quy mô sản xuất, theo hãng tin Reuters.

Trụ sở chính của Volkswagen tại Wolfsburg, Đức. (Ảnh chụp màn hình báo Bloomberg)
Giới phân tích cho rằng thị trường ô tô thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nhà sản xuất phải biết thích ứng nhanh chóng với thay đổi từ thị trường.
Được Reuters trích lới khi phát biểu trước hàng trăm nhân viên tại thành phố Wolfsburg (nơi đặt đại bản doanh của Volkswagen), bà Daniela Cavallo, người đứng đầu hội đồng công nhân của Volkswagen, cho biết Volkswagen một phần trong kế hoạch của hãng là bán tháo các hoạt động ngay tại chính quê nhà.
Bà không cho biết Volkswagen sẽ đóng cửa các nhà máy nào ở Đức, cũng không nêu rõ bao nhiêu trong số 300.000 nhân viên của Volkswagen tại Đức sẽ bị thôi việc.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của châu Âu đang đứng trước một thử thách lớn khi phải đẩy mạnh chiến lược cắt giảm chi phí, đồng thời đối mặt với các áp lực cạnh tranh từ xe điện của Trung Quốc. Những quyết định cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy được công bố gần đây đã tạo ra làn sóng lo lắng và phẫn nộ từ phía công nhân.
Bà Britta John, nhân viên bảo mật thông tin tại Volkswagen từ năm 1997, cho biết: “Những đợt cắt giảm này rất quyết liệt và hiển nhiên tạo làm nhân viên lo lắng. Chúng tôi phải đối diện với câu hỏi làm gì để nuôi sống gia đình mình và tương lai của vùng này [Wolfsburg] sẽ ra sao khi mọi thứ đều có ảnh hưởng cá nhân và cả khu vực”.
Nhiều nhân viên rất lo lắng về việc liệu có thể duy trì công việc hay sẽ bị cho nghỉ. Ông Florian Hirsch, công nhân dây chuyền lắp ráp, nói: “Lãnh đạo tập đoàn đã biết về những khó khăn này gần 20 tháng qua, nhưng lại không đưa ra bất kỳ giải pháp đổi mới nào ngoài việc yêu cầu cắt giảm chi phí và cắt giảm nhân sự. Điều này càng làm tăng sự thất vọng và nỗi lo sợ của chúng tôi”.

Logo của Volkswagen gồm chữ V và W, là tên viết tắt của hãng. Ảnh tư liệu
Volkswagen bắt đầu nỗ lực cắt giảm chi phí trong chương trình sẽ tốn 10 tỷ euro (11,1 tỷ USD) vào cuối năm 2023 vì đang mất thị phần tại Trung Quốc -- thị trường lớn nhất của hãng. Sáu tháng đầu năm nay, lượng xe được Volkswagen giao cho khách hàng ở thị trường tỷ dân giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm 11,4% xuống còn 10,1 tỷ euro (11,2 tỷ USD).
Volkswagen (viết tắt là VW) sở hữu hàng loạt thương hiệu xe như Audi, Lamborghini, Bentley, Bugatti, Porsche, MAN SE, Scania, SEAT, Skoda, chính nhãn hiệu xe hơi Volkswagen và thương hiệu xe máy Ducati.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.
Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm qua cầu sông Hàn với kinh phí gần 7.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.