Lợi nhuận ròng của Mercedes-Benz trong quý II năm nay chỉ còn hơn 3 tỷ euro (tương đương 3,3 tỷ USD), giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của quý.
Tuy nhiên, kết thúc quý III, kết quả còn xấu hơn. Theo báo cáo quý III của Mercedes-Benz ra ngày 25/10, lợi nhuận ròng trong quý III năm nay chỉ còn 1,72 tỷ euro (1,86 tỷ USD), từ mức 3,7 tỷ euro của quý III năm ngoái.
Doanh số bán hàng của Mercedes-Benz trong quý vừa rồi giảm gần 7% xuống còn 34,5 tỷ euro. Nguyên nhân là do những khó khăn về thị trường, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng từ cạnh tranh yếu kém tại thị trường Trung Quốc.
Theo báo cáo quý III, tổng lượng xe được giao hàng của Mercedes -Benz đã giảm 3% bởi vì mức giảm 13% tại riêng Trung Quốc. Doanh số bán những dòng xe hạng sang có lợi nhuận cao nhất của tập đoàn giảm 12% trên toàn thế giới.
Tiếp tục tin không vui, hãng còn cho biết dự báo doanh số bán hàng cả năm 2024 sẽ thấp hơn một chút so với năm 2023, với kết quả quý IV được dự đoán sẽ tương tự như quý III.
Ngoài những khó khăn ở Trung Quốc, là nước đông dân nhì thế giới sau Ấn Độ nhưng đang phát triển các sản phẩm xe điện và xe lai điện (hybrid) với tốc độ nhanh nhất thế giới, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang gặp khó khăn với tình hình chi phí cao trong nước và sự chuyển dịch chậm chạp sang xe điện.
Đơn cử, Volkswagen (hãng xe 87 tuổi ở Đức) đang cân nhắc cắt giảm việc làm và đóng cửa các nhà máy tại Đức để có lãi trở lại. Đây là tình huống lần đầu tiên trong lịch sử mà Volkswagen phải đối mặt.
Tại Trung Quốc, Volkswagen kém cạnh tranh với các công ty xe điện Trung Quốc, nhất là "đại gia" BYD, tập đoàn đang tăng cường sức cạnh tranh và kinh doanh ở nhiều thị trường toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Liên minh châu Âu (EU) cũng sắp áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là vấn đề đau đầu cho các công ty ô tô Đức đang đầu tư mạnh ở Trung Quốc.
Theo hãng tin Bloomberg, nhiều hãng xe lớn của thế giới đang vội vã hơn trong điều chỉnh chiến lược để thích nghi với xu hướng giao thông "xanh hóa" toàn cầu. "Ông lớn" Toyota của Nhật Bản, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Mercedes-Benz, đang tăng cường sản xuất các dòng xe lai hybrid, là nhóm sản phẩm còn ghi nhận tăng trưởng doanh thu rõ rệt.
Đầu tháng 10/2024, công ty Mercedes-Benz Việt Nam (nhà máy sản xuất tại TP.HCM) được cho phép gia hạn thuê đất thêm 5 năm nữa, kéo dài đến ngày 14/4/2030, đối với nhà máy này. Khu đất nhà máy rộng 10,6 hectare có địa chỉ 693 đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Mercedes-Benz Việt Nam là liên doanh giữa hãng Mercedes-Benz và Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), và dự án liên doanh có thời hạn sử dụng đất 30 năm tính từ tháng 4/1995, sẽ hết hạn (nếu không được gia hạn) vào ngày 14/4/2025.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.