Chủ nhật, 05/05/2024

Nền kinh tế "độc thân" ở Trung Quốc

12/06/2022 1:00 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp, ngành dịch vụ ở Trung Quốc hiện coi những người độc thân, không muốn kết hôn, sinh con là nhóm khách hàng mục tiêu của họ.

Báo cáo từ Daxue Consulting cho thấy nhiều người hiện trì hoãn kế hoạch kết hôn và sinh con vì sự bất ổn do đại dịch đem lại. Trong khi đó, tỷ lệ ly dị lại gia tăng vào thời điểm lệnh phong tỏa kéo dài, gây rạn nứt mối quan hệ trong gia đình.

Số lượng các cặp đăng ký kết hôn ở xứ tỷ dân đã xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, với 7,63 triệu đôi. Tỷ suất sinh ở nước này cũng chạm mốc thấp kỷ lục năm 2021 với khoảng 10,62 trẻ ra đời, giảm 11,5% so với năm 2020, theo SCMP.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi định hướng, coi nhóm người độc thân, không muốn kết hôn như khách hàng mục tiêu của mình.

Nền kinh tế "độc thân" ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Một số ngành dịch vụ như du lịch, giao đồ ăn, chăm sóc vật nuôi... đang coi những người độc thân như đối tượng khách hàng chủ yếu của mình. Ảnh: Stringer.


Các dịch vụ giao đồ ăn, ứng dụng hẹn hò, hoạt động liên quan tới sức khỏe được dự báo sẽ hưởng lợi từ sự thay đổi này. Ngoài ra, ngành công nghiệp vật nuôi dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ do ngày càng nhiều người chọn nuôi chó, mèo thay vì sinh con.

Bên cạnh đó, các phương tiện di chuyển và chương trình du lịch cũng ưu tiên cho những khách hàng độc thân hơn.

"Thị trường tiêu dùng sẽ có sự phân khúc sâu sắc, các sản phẩm và dịch vụ ngày càng cá nhân hóa và giá thành hợp lý hơn", Pan Wang, giảng viên về nghiên cứu Trung Quốc và Châu Á của ĐH New South Wales, nói với công ty tư vấn Sensing Asia.

Cô cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ đi theo định hướng tương tự Nhật Bản, bao gồm việc phát triển các chatbot AI cho người độc thân để giảm bớt sự cô đơn của họ.

Báo cáo của Daxue Consulting cũng nhấn mạnh rằng phụ nữ độc thân được xem là động lực chính của nền kinh tế do họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mình.

Hơn thế, họ cũng giảm hứng thú với việc kết hôn, sinh con để tập trung phát triển sự nghiệp.

Nền kinh tế "độc thân" ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Phụ nữ trẻ ở xứ tỷ dân ngày càng chi nhiều tiền hơn cho bản thân. Ảnh: Thomas Peter.


Số liệu từ website việc làm Zhaopin chỉ ra thu nhập trung bình hàng tháng của nữ giới đã tăng 30% so với 5 năm trước, cao hơn 8% so với nam giới.

Những sản phẩm được khách hàng nữ ưa chuộng trên các nền tảng thương mại điện tử tính đến tháng 1/2022 thuộc các danh mục chăm sóc da, thiết bị nhà bếp, đồ ăn nhẹ và nấu sẵn.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ đang thay đổi quan điểm sống, thiên về việc chăm sóc bản thân và độc lập tài chính. Họ thường chi tiêu cho mình hay bố mẹ, bởi điều này giúp họ nâng cao tinh thần và hài lòng với lối sống độc thân", Liu Chi-ling, giảng viên tại ĐH Lancaster, chia sẻ với The Conversation.

Nhà xã hội học Mu Zheng không ngạc nhiên trước sự gia tăng của xu hướng này.

“Phụ nữ muốn khẳng định sự tự túc, độc lập để chứng tỏ rằng hạnh phúc và chất lượng cuộc sống không cần phụ thuộc vào hôn nhân hay bất kỳ ai khác. ‘Khoe’ là cách hữu hiệu để họ khẳng định lập trường và thái độ của mình”.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.