Hiện nay, vé tàu Tết Nguyên đán 2023 các ngày cao điểm gần như kín chỗ trong khi nhu cầu hành khách vẫn cao. Nhiều người đã chấp nhận mua vé qua cò mồi, vì thế dễ mua phải vé giả, vé không hợp lệ.
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện nay vé tàu Tết Nguyên đán 2023 các ngày cao điểm, chuyến tàu chạy giờ "hot" gần như kín chỗ trong khi nhu cầu hành khách vẫn cao.
Theo đó, nhiều hành khách đã chấp nhận mua vé qua cò mồi, mua vé "pass" (bán lại) trên mạng hoặc qua các kênh không chính thức, vì thế dễ mua phải vé giả, vé không hợp lệ. Trong khi theo quy định của Tổng công ty Đường sắt VN, hành khách đi tàu phải có thông tin giấy tờ tùy thân trùng với thông tin trên "Thẻ lên tàu hỏa" mới đủ điều kiện vào ga lên tàu.
Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, tránh mua phải vé giả, hoặc vé không đúng với quy định, đường sắt hướng dẫn hành khách kiểm tra lại vé điện tử của mình trên website bán vé của đường sắt.
Hành khách mua vé tàu tại ga Sài Gòn. Ảnh: H.T
Theo đó, hành khách truy cập website: dsvn.vn. Tiếp theo, vào mục Kiểm tra vé. Trên giao diện mục này, hành khách điền đầy đủ thông tin: mã vé, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi tàu, số giấy tờ cá nhân ghi trên vé, nhấn ô "Kiểm tra vé".
Màn hình sẽ hiện lên thông tin hành khách đi tàu đã lưu trên hệ thống vé điện tử. Hành khách cần so sánh thông tin trên hệ thống và trên Thẻ lên tàu hỏa. Nếu thông tin trùng khớp là vé hợp lệ.
Trước đó, đường sắt khuyến cáo hành khách không nên mua vé "pass" đang xuất hiện trên mạng. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.
Lãnh đạo ngành đường sắt cho biết, vé "pass" có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên Thẻ lên tàu hỏa, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.
Nhiều hành khách đã chấp nhận mua vé qua cò mồi, mua vé "pass" vì cháy vé. Ảnh: H.T
Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé "pass", hoặc Thẻ lên tàu hỏa sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: họ và tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu.
Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.
Trước đó, từ 8 giờ sáng nay 25/10, ngành đường sắt tổ chức mở bán vé rộng rãi cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua vé tàu tết tại các ga đường sắt, qua website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động.
Sau hơn 1 tháng mở bán vé tàu Tết, đến thời điểm hiện nay còn khoảng 65.000 chỗ. Cụ thể, giai đoạn trước Tết chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ trong đó: vé đến Phan Thiết, Nha Trang còn vé tất cả các ngày; vé đến Quảng Ngãi các ngày trước 15/1 còn nhiều, các ngày từ 15/1 đến 18/1 còn vé ghế ngồi và ghế phụ; vé đến các ga khác từ Tuy Hòa đến Hà Nội còn nhiều vào các ngày 12, 13, 20, 21/1/2023 (nhằm ngày 21, 22, 29, 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần), các ngày cao điểm còn chủ yếu ghế ngồi và ghế phụ.
Một doanh nghiệp vừa đề xuất UBND TP.HCM tạo điều kiện để được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ).
Việt Nam được xếp vào nhóm Top các nước sản xuất công nghiệp có chi phí cạnh tranh nhất thế giới dù giá thuê bất động sản công nghiệp đã tăng 70% tính từ năm 2019, theo 1 nghiên cứu toàn cầu mới nhất.
TP Hà Nội thành lập 126 Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường, trên cơ sở tổ chức lại các Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện hiện nay.
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 8.555 tỷ đồng để nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây. Thời gian thực hiện dự án từ 2025-2030.
TP.HCM sẽ có khoảng 360 khu vực với hơn 55.000 lô đất đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng, điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm áp lực thủ tục hành chính.
Một doanh nghiệp vừa đề xuất UBND TP.HCM tạo điều kiện để được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ).
Việt Nam được xếp vào nhóm Top các nước sản xuất công nghiệp có chi phí cạnh tranh nhất thế giới dù giá thuê bất động sản công nghiệp đã tăng 70% tính từ năm 2019, theo 1 nghiên cứu toàn cầu mới nhất.
TP Hà Nội thành lập 126 Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường, trên cơ sở tổ chức lại các Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện hiện nay.
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 8.555 tỷ đồng để nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây. Thời gian thực hiện dự án từ 2025-2030.
TP.HCM sẽ có khoảng 360 khu vực với hơn 55.000 lô đất đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng, điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm áp lực thủ tục hành chính.