Thứ bảy, 23/11/2024

Người dân thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp bán lẻ gặp khó

22/05/2023 1:00 PM (GMT+7)

Nền kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt hầu bao khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ giảm hiệu quả kinh doanh, mất đà tăng tốc, thậm chí phá sản.

Trong báo cáo gửi lên sàn chứng khoán Singapore mới đây, Parkson Retail Asia cho biết Parkson sẽ rời khỏi thị trường Việt Nam  sau 18 năm hoạt động vì không còn khả thi về mặt thương mại. Việc Parkson rời Việt Nam cho thấy sức mua trên thị trường bán lẻ đang suy giảm rất mạnh. Điều này khiến không chỉ Parkson mà những doanh nghiệp bán lẻ cũng lâm vào cảnh lao đao.

Nhiều ông lớn thất thu to

Nói thêm về việc Parkson rời thị trường Việt Nam, ông Tan Sri William Cheng, Giám đốc điều hành Parkson Retail Asia, cho biết giai đoạn dịch bệnh đã tạo ra môi trường kinh doanh nhiều thách thức, chưa kể chi phí tăng cao, sức mua suy giảm kết hợp xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khiến công ty bế tắc.

Parkson Việt Nam cũng đã nộp đơn lên tòa án tại TP.HCM để bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện. Khi đại gia bán lẻ nước ngoài rơi vào tình trạng đóng cửa thì các ông trùm bán lẻ Việt Nam cũng bấp bênh không kém.

Người dân thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp bán lẻ gặp khó - Ảnh 1.

Sức mua từ người tiêu dùng giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ gặp khó. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành TGDĐ, lý giải: Hiện tại, tình hình kinh tế của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Lĩnh vực bán lẻ cũng bị tác động rất nhiều, đặc biệt là điện thoại và điện máy vì thuộc nhóm có giá trị sản phẩm cao.

“Chúng tôi đánh giá tình hình kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn trong thời gian tới vì khách hàng có xu hướng thắt lưng buộc bụng để phòng thủ vì lo ngại kinh tế vẫn còn nhiều yếu tố bất định phía trước” - ông Hiểu Em nhận định.

Digiworld - một ông trùm bán lẻ trong ngành điện máy và điện thoại cũng nhìn thấy lợi nhuận bị bóp nghẹt trong quý I-2023. Lãi ròng quý đầu năm 2023 của Digiworld chỉ đạt gần 80 tỉ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ.

Theo ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld, sau thời gian bùng nổ nhu cầu do xu hướng làm việc và học tập tại nhà, đến nay nhu cầu máy tính, điện thoại giảm mạnh. Hơn nữa, tình hình kinh tế trong quý I không khả quan khiến người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, ảnh hưởng mạnh đến kinh doanh của các công ty bán lẻ.

Cẩn trọng trong lập kế hoạch kinh doanh

Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail, cho biết trong quý I-2022, nhu cầu tiêu dùng cao và tăng trưởng ổn định đã giúp công ty có lãi đến 138 tỉ đồng. Nhưng đến quý I-2023, nhu cầu hàng hóa giảm mạnh do ảnh hưởng biến động của nền kinh tế và các yếu tố vĩ mô không thuận lợi cũng như lãi suất đang ở mức cao. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử đang diễn ra mạnh mẽ dẫn đến doanh thu giảm 20%, tương đương 1.113 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Nhìn ở mặt tích cực, các doanh nghiệp bán lẻ cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng nếu có chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail, đánh giá công ty đang rất cẩn trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh vì sức mua suy giảm. Trong tình hình thị trường khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp sẽ phải hạ giá để thu hút khách hàng. Đây là chiến lược không hay, vì dễ kéo các doanh nghiệp cùng đi xuống nhưng công ty cũng phải chấp nhận chiến lược hạ giá sản phẩm trong thời điểm này để giữ chân khách hàng.

“Nhìn chung, để tăng trưởng, chúng tôi phải tìm cách chuyển dịch cơ cấu sản phẩm để có biên lãi tốt hơn. Ngoài ra, có thể kỳ vọng quý III-2023, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tốt hơn vì Chính phủ đang có hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế” - bà Điệp nhận định.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ, nhận định hiện nay sự phục hồi của ngành bán lẻ sẽ phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, các quyết sách kinh tế vĩ mô, các hoạt động kinh tế và sức mua của người tiêu dùng.

“Chúng tôi đánh giá sức mua sẽ giảm trong vài quý tới nhưng PNJ vẫn tiếp tục tìm khách hàng mới để tăng trưởng. Điều này có thể thực hiện bằng cách phát triển chiến lược tiếp thị, tăng trải nghiệm khách hàng từ online đến offline” - ông Thông cho biết.

Theo ông Thông, để tiếp tục duy trì lợi nhuận, công ty sẽ tối ưu hóa chi phí và vận hành từ sản xuất cho đến từng cửa hàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiết kiệm tối đa mà chú trọng tăng hiệu quả đầu tư của các chi phí. Có nghĩa là những khoản chi phí cần thiết để tạo ra lợi nhuận sẽ không giảm một cách tuyệt đối.


Kỳ vọng hai quý cuối năm 2023

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch TGDĐ, cho biết hai quý cuối năm 2023 tình hình sẽ khả quan hơn vì đơn hàng xuất khẩu, đơn hàng gia công vốn sụt giảm trầm trọng nay đang có những dấu hiệu phục hồi. Lãi suất sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm.

“Nhà nước sẽ đẩy mạnh đầu tư công để gia tăng công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng GDP. Đó là dấu hiệu mà có thể kỳ vọng quý III và quý IV-2023 sẽ khả quan hơn. Thị trường hiện nay đã khác nhiều, chúng tôi sẽ tận dụng từng cơ hội để bán hàng và tiếp tục chiến đấu cho tăng trưởng của năm nay” - chủ tịch TGDĐ khẳng định.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld, cũng nhận định sức mua sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 dù chưa thực sự mạnh. Mặt bằng lãi suất cao cần phải giảm nhanh và mạnh để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng kinh doanh, tạo nhiều công ăn việc làm thì mới giúp sức mua phục hồi tốt.

“Trong tình hình sức mua chưa tốt, chúng tôi chỉ tập trung vào công việc cốt lõi, không đầu tư dàn trải và kiểm soát tốt chi phí để giúp công ty tiếp tục có lợi nhuận” - ông Việt cho biết.

Theo PLO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.

Những dịch vụ hái ra tiền nhờ chị em đi làm đẹp sớm đón Tết

Những dịch vụ hái ra tiền nhờ chị em đi làm đẹp sớm đón Tết

Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.