Thứ sáu, 24/05/2024

Nhiều mặt hàng khuyến mại ngày Black Friday đắt hơn ngày thường

26/11/2022 1:00 PM (GMT+7)

Các nhà bán lẻ đã sử dụng chiêu trò để khiến người dùng mắc bẫy mua sắm. Trong thực tế, những sản phẩm khuyến mãi trong dịp Black Friday năm nay có giá còn cao hơn năm ngoái.



Nhiều mặt hàng khuyến mại ngày Black Friday đắt hơn ngày thường - Ảnh 1.

Nhiều sản phẩm có mức giá còn cao hơn so với ngày thường. Ảnh: USA Today.

Theo Los Angeles Times, các nhà bán lẻ đang quảng cáo các chương trình giảm giá lên tới 70% cho những mặt hàng như quần áo, tivi cùng nhiều sản phẩm khác trong dịp Black Friday. Tuy nhiên, các sản phẩm có giá cao hơn so với năm ngoái do lạm phát. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ rất khó khăn để tìm thấy một món đồ “giá hời” thực thụ.


Giá tưởng giảm nhưng thực tế là tăng

Ông Michael Liersch, người đứng đầu bộ phận tư vấn và lập kế hoạch tại Wells Fargo, cho biết vào mùa mua sắm cuối năm, nhiều khả năng mọi thứ sẽ “có vẻ như được giảm giá mạnh, ưu đãi lớn”. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát, các chương trình khuyến mãi sẽ không thật sự diễn ra. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ âm thầm thu nhỏ kích thước, quy mô hoặc số lượng hàng hóa.

Hiện trạng đó đã được DataWeave phát hiện sau khi khảo sát giá các mặt hàng khác nhau. Ví dụ như máy xay sinh tố Cuisinart được niêm yết với mức giá 59,99 USD. Hiện sản phẩm được khuyến mãi 25% và có giá 44,99 USD tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Fred Meyer. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ có giá là 39,99 USD vào năm ngoái.



Nhiều mặt hàng khuyến mại ngày Black Friday đắt hơn ngày thường - Ảnh 2.

Black Friday 2022 không còn chứng kiến những đợt giảm giá sâu như mọi năm. Ảnh: NurPhoto.

Tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Kohl's, vào mùa thu năm nay, người tiêu dùng đang phải trả nhiều tiền hơn cho những đôi giày sang trọng của nam giới. Mức giá sau khi áp dụng các chương trình khuyến mãi còn cao hơn so với mức giá niêm yết vào năm ngoái.

Một đôi giày có giá 95 USD, sau khi giảm giá 15%, còn 79,99 USD. Tuy nhiên, vào cùng kỳ năm ngoái, đôi giày đó có giá gốc là 85 USD. Sau khi trừ khuyến mãi 29%, mức giá giảm xuống còn 59,99 USD.

Ông Kevin Brasler, Tổng biên tập của Consumers' Checkbook, cho biết tổ chức của mình đã dành 33 tuần, kể từ ngày 9/2, để theo dõi giá bán của các mặt hàng tại 25 nhà bán lẻ.

Theo ông Brasler, giá ưu đãi, khuyến mãi của hầu hết cửa hàng đều là giả. Nhiều nhà bán lẻ cung cấp cùng một “mức giá ưu đãi" trong suốt một khoảng thời gian dài. Trên thực tế, giá khuyến mãi mà người tiêu dùng nhìn thấy trên quảng cáo là giá niêm yết gốc của sản phẩm.


Thời cơ của các nhà bán lẻ

Theo Công ty phân tích DataWeaverong, trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, giá các mặt hàng như đồ nội thất cùng nhiều thiết bị khác đã tăng khoảng 18% so với năm 2021. Đối với ngành hàng đồ chơi, lạm phát đã khiến giá sản phẩm tăng thêm khoảng 2%.

Đồng thời, công ty này cho biết giá các mặt hàng quần áo đã giảm gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các loại giày dép vẫn duy trì mức giá ổn định.

“Đây là thời điểm để người tiêu dùng tìm ra đâu là mức giá hợp lý và đâu là mức giá thực sự. Họ tính toán rất tệ về việc chiết khấu khuyến mãi. Các nhà bán lẻ hoàn toàn nhận thức được điều đó và làm mọi thứ để tận dụng cơ hội này”, ông Nikki Baird, Phó chủ tịch chiến lược của Aptos, nhận định.

Theo số liệu từ báo cáo doanh số bán lẻ mới nhất của chính phủ Mỹ, doanh số bán hàng đã tăng trong tháng trước, ngay cả khi giá hàng hóa đã điều chỉnh theo mức lạm phát. Điều này cho thấy tâm lý của người tiêu dùng đang dần cải thiện trong bối cảnh Black Friday - ngày hội mở màn cho dịp mua sắm cuối năm 2022 - đang đến gần.

Tuy nhiên, lợi nhuận quý III từ các nhà bán lẻ lớn cho thấy người tiêu dùng không còn mạnh tay chi tiền cho các giao dịch mua bán. Các công ty như Kohl's, Target và Macy's nhận định người Mỹ đã giảm chi tiêu trong vài tuần qua.

Đây là một sự thay đổi lớn so với dịp lễ năm ngoái. Vào năm 2021, người tiêu dùng bắt đầu tìm mua các mặt hàng ngay từ tháng 10 do những lo ngại về chuỗi cung ứng. Người dân khi ấy cũng rủng rỉnh tiền mặt sau khi chính phủ đưa ra các gói trợ cấp. Thời điểm đó, các nhà bán lẻ đang gặp khó khăn trong việc nhập hàng nên các chương trình giảm giá kích cầu không được triển khai quá rầm rộ.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tạm thời thì cứ… thu phí

Tạm thời thì cứ… thu phí

TP.HCM chuẩn bị trở thành thành phố đầu tiên trên cả nước thu phí kẹt xe, nhằm hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, bằng giải pháp thu phí xe vào giờ cao điểm.

400 USD một quả dứa - phép thử của nhà buôn trái cây hảo hạng

400 USD một quả dứa - phép thử của nhà buôn trái cây hảo hạng

Dứa Rubyglow - được lai tạo để có bề ngoài màu đỏ và vị ngọt đặc biệt - có giá 395,99 USD tại Melissa's Produce, một công ty bán trái cây và rau đặc sản có trụ sở tại California, Mỹ. Nhà phát triển loại trái cây này kỳ vọng vào “thị trường ngách” mà chỉ người giàu mới có ý định mua.

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT của ông Trương Gia Bình liên tục chinh phục định giá mới trong lịch sử hoạt động đã đưa vốn hoá của doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi nhiều mã trong ngành bật tăng từ tháng 4, đẩy mặt bằng giá lên cao.

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích đa chiều về môi trường, kinh tế - xã hội. Thực tế, nhiều mô hình kết hợp điện mặt trời với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản đã thành công ở nhiều địa phương, tạo ra những mô hình phát điện mặt trời phi tập trung với nhiều ưu thế.

Xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng, tại sao không?

Xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng, tại sao không?

Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?

Ai đang thao túng và trục lợi từ giá vàng?

Ai đang thao túng và trục lợi từ giá vàng?

Giá vàng càng biến động mạnh, chênh lệch mua vào - bán ra càng lớn, càng tạo nhiều lợi nhuận cho các “nhà cái”. Giải pháp bình ổn bằng cách nhập khẩu vàng hay phá thế độc quyền vàng miếng SJC đều không phải giải pháp căn cơ để bình ổn thị trường vàng mà là điều kiện mang lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh vàng.