Theo Los Angeles Times, các nhà bán lẻ đang quảng cáo các chương trình giảm giá lên tới 70% cho những mặt hàng như quần áo, tivi cùng nhiều sản phẩm khác trong dịp Black Friday. Tuy nhiên, các sản phẩm có giá cao hơn so với năm ngoái do lạm phát. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ rất khó khăn để tìm thấy một món đồ “giá hời” thực thụ.
Giá tưởng giảm nhưng thực tế là tăng
Ông Michael Liersch, người đứng đầu bộ phận tư vấn và lập kế hoạch tại Wells Fargo, cho biết vào mùa mua sắm cuối năm, nhiều khả năng mọi thứ sẽ “có vẻ như được giảm giá mạnh, ưu đãi lớn”. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát, các chương trình khuyến mãi sẽ không thật sự diễn ra. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ âm thầm thu nhỏ kích thước, quy mô hoặc số lượng hàng hóa.
Hiện trạng đó đã được DataWeave phát hiện sau khi khảo sát giá các mặt hàng khác nhau. Ví dụ như máy xay sinh tố Cuisinart được niêm yết với mức giá 59,99 USD. Hiện sản phẩm được khuyến mãi 25% và có giá 44,99 USD tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Fred Meyer. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ có giá là 39,99 USD vào năm ngoái.
Tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Kohl's, vào mùa thu năm nay, người tiêu dùng đang phải trả nhiều tiền hơn cho những đôi giày sang trọng của nam giới. Mức giá sau khi áp dụng các chương trình khuyến mãi còn cao hơn so với mức giá niêm yết vào năm ngoái.
Một đôi giày có giá 95 USD, sau khi giảm giá 15%, còn 79,99 USD. Tuy nhiên, vào cùng kỳ năm ngoái, đôi giày đó có giá gốc là 85 USD. Sau khi trừ khuyến mãi 29%, mức giá giảm xuống còn 59,99 USD.
Ông Kevin Brasler, Tổng biên tập của Consumers' Checkbook, cho biết tổ chức của mình đã dành 33 tuần, kể từ ngày 9/2, để theo dõi giá bán của các mặt hàng tại 25 nhà bán lẻ.
Theo ông Brasler, giá ưu đãi, khuyến mãi của hầu hết cửa hàng đều là giả. Nhiều nhà bán lẻ cung cấp cùng một “mức giá ưu đãi" trong suốt một khoảng thời gian dài. Trên thực tế, giá khuyến mãi mà người tiêu dùng nhìn thấy trên quảng cáo là giá niêm yết gốc của sản phẩm.
Thời cơ của các nhà bán lẻ
Theo Công ty phân tích DataWeaverong, trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, giá các mặt hàng như đồ nội thất cùng nhiều thiết bị khác đã tăng khoảng 18% so với năm 2021. Đối với ngành hàng đồ chơi, lạm phát đã khiến giá sản phẩm tăng thêm khoảng 2%.
Đồng thời, công ty này cho biết giá các mặt hàng quần áo đã giảm gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các loại giày dép vẫn duy trì mức giá ổn định.
“Đây là thời điểm để người tiêu dùng tìm ra đâu là mức giá hợp lý và đâu là mức giá thực sự. Họ tính toán rất tệ về việc chiết khấu khuyến mãi. Các nhà bán lẻ hoàn toàn nhận thức được điều đó và làm mọi thứ để tận dụng cơ hội này”, ông Nikki Baird, Phó chủ tịch chiến lược của Aptos, nhận định.
Theo số liệu từ báo cáo doanh số bán lẻ mới nhất của chính phủ Mỹ, doanh số bán hàng đã tăng trong tháng trước, ngay cả khi giá hàng hóa đã điều chỉnh theo mức lạm phát. Điều này cho thấy tâm lý của người tiêu dùng đang dần cải thiện trong bối cảnh Black Friday - ngày hội mở màn cho dịp mua sắm cuối năm 2022 - đang đến gần.
Tuy nhiên, lợi nhuận quý III từ các nhà bán lẻ lớn cho thấy người tiêu dùng không còn mạnh tay chi tiền cho các giao dịch mua bán. Các công ty như Kohl's, Target và Macy's nhận định người Mỹ đã giảm chi tiêu trong vài tuần qua.
Đây là một sự thay đổi lớn so với dịp lễ năm ngoái. Vào năm 2021, người tiêu dùng bắt đầu tìm mua các mặt hàng ngay từ tháng 10 do những lo ngại về chuỗi cung ứng. Người dân khi ấy cũng rủng rỉnh tiền mặt sau khi chính phủ đưa ra các gói trợ cấp. Thời điểm đó, các nhà bán lẻ đang gặp khó khăn trong việc nhập hàng nên các chương trình giảm giá kích cầu không được triển khai quá rầm rộ.