Thứ ba, 05/03/2024

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam?

26/11/2023 5:52 PM (GMT+7)

Baemin được đánh giá là thương hiệu được yêu mến tại thị trường Việt Nam nhưng tỉ lệ chốt đơn thấp vì có ít chương trình khuyến mãi.

Mấy ngày qua, khi ứng dụng Baemin thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 8-12, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối.

Fanpage của BAEMIN Vietnam đăng tải dòng trạng thái tạm biệt, chỉ sau 21 giờ đã có hàng trăm ngàn lượt thích, đến nay đã hơn 8.000 bình luận và trên 4.500 lượt chia sẻ, gửi lời cảm ơn, tạm biệt ứng dụng giao thức ăn đến từ Hàn Quốc. Đáng chú ý, trong số này có nhiều bình luận đến từ những thương hiệu nổi tiếng như Katinat Saigon Kafe, Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea, Phở 24, Zalo Pay...

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 1.

Các app giao hàng cạnh tranh quyết liệt (ảnh: Na Na)

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, đánh giá Baemin làm hình ảnh - thương hiệu hay, cuốn hút, được nhiều người làm marketing thích nhưng khách hàng thì không nhiều người mua, không chốt đơn vì người Việt Nam thích khuyến mãi, thích rẻ. Các ứng dụng lãi dựa vào hệ sinh thái đa dịch vụ trong khi Baemin chỉ có mảng giao thực phẩm nhanh.

Dưới góc độ chuyên gia ngành F&B, ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành Pizza Home và FoodEdu, nói rằng việc Baemin rời thị trường đã được dự đoán từ trước. 

Baemin gặp áp lực từ công ty mẹ khi kinh doanh không suôn sẻ tại châu Á. Công ty mẹ tập trung nguồn lực cho thị trường châu Âu, châu Mỹ và cắt giảm ngân sách cho thị trường Việt Nam. "Baemin xâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường food app" - ông Hoàng Tùng nhận xét.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 3.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 4.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 5.

Beamin được đánh giá là ứng dụng làm thương hiệu khá tốt tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Beamin

Thạc sĩ Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế Tài chính TP HCM, phân tích Baemin chịu áp lực cạnh tranh lớn và thị phần thấp. Theo số liệu từ Euromonitor, tính đến thời điểm quý II/2022, thị phần của Baemin Việt Nam chỉ đạt 1,5%, thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Grab (42,8%), Now (23,4%), Gojek (20,1%).

"Sức ép từ các đối thủ lớn khiến Baemin khó cạnh tranh trong mảng kinh doanh cốt lõi là đặt món và giao hàng. Khi tham gia thị trường Việt Nam, họ còn phải đối mặt với COVID-19 bùng phát từ đầu 2020 đã gây khó khăn lớn cho Baemin và các startup Việt Nam. Baemin ghi nhận số đơn hàng gọi món giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019, đây cũng là một nguyên nhân khiến doanh nghiệp này phải rút khỏi thị trường" - thạc sĩ Trần Anh Tùng nêu lý do.

Ngoài ra, thạc sĩ Trần Anh Tùng còn cho biết thêm chiến lược kinh doanh chưa phù hợp so với các đối thủ, Baemin chưa có những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để cạnh tranh. Giá cước cũng cao hơn nhiều đối thủ. Chiến lược kinh doanh, tiếp thị của công ty chưa thực sự hiệu quả, chưa chinh phục được người tiêu dùng Việt.

Những lý do trên đã khiến doanh thu, tỉ lệ thị phần của Baemin suy giảm dần và không còn cơ hội cạnh tranh trên thị trường. 

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nên sửa đổi chính sách quản lý vàng

Nên sửa đổi chính sách quản lý vàng

Mặc dù giá vàng SJC giảm 100.000 đồng/lượng nhưng thương hiệu này cuối giờ chiều 4/3 vẫn bán ra trên 80 triệu đồng/lượng, tăng 18 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Trong bối cảnh giá vàng vẫn cao, nhà đầu tư cần làm gì và chính sách quản lý vàng nên sửa đổi theo hướng nào?

Tìm cơ hội ở thị trường ngách

Tìm cơ hội ở thị trường ngách

Việc chủ động tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt ở các thị trường ngách, được xem là chìa khóa giúp công ty giữ được sự ổn định trong giai đoạn khó khăn hiện nay

Thấy gì từ việc giá gạo Việt xuất khẩu liên tục giảm mạnh?

Thấy gì từ việc giá gạo Việt xuất khẩu liên tục giảm mạnh?

Theo các doanh nghiệp, Việt Nam đang bước vào chính vụ thu hoạch nên nguồn cung lúa gạo dồi dào. Các đối tác hiểu rất rõ điều này nên chủ động mua chậm lại để nghe ngóng tình hình, chờ giá giảm mới mua vào. Còn doanh nghiệp cũng nín thở chờ động tĩnh thị trường.

Bất ngờ về lượng doanh nghiệp tham gia và rút lui khỏi thị trường

Bất ngờ về lượng doanh nghiệp tham gia và rút lui khỏi thị trường

Trong 2 tháng đầu năm nay, trung bình cứ 10 doanh nghiệp tham gia thì có 14 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở TP HCM, phản ánh hoạt động sản xuất, kinh doanh còn khó khăn.

Nồi lẩu suýt ngon của Trấn Thành

Nồi lẩu suýt ngon của Trấn Thành

Phim "Mai" do Trấn Thành làm đạo diễn đang thành công vang dội trên toàn quốc về mặt doanh thu. Về mặt nội dung, tôi xem và có cảm giác như đang ăn một nồi lẩu thập cẩm, nhưng nguyên liệu không được chọn lọc phù hợp.

Vì sao giá gạo ST25 xuất khẩu lại giảm?

Vì sao giá gạo ST25 xuất khẩu lại giảm?

Trong khi giá gạo bình quân xuất khẩu năm qua tăng đến 18,3% thì giá gạo ST25 xuất khẩu lại giảm, bình quân chưa đến 24.000 đồng/kg