Thứ bảy, 11/05/2024

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam?

26/11/2023 5:52 PM (GMT+7)

Baemin được đánh giá là thương hiệu được yêu mến tại thị trường Việt Nam nhưng tỉ lệ chốt đơn thấp vì có ít chương trình khuyến mãi.

Mấy ngày qua, khi ứng dụng Baemin thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 8-12, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối.

Fanpage của BAEMIN Vietnam đăng tải dòng trạng thái tạm biệt, chỉ sau 21 giờ đã có hàng trăm ngàn lượt thích, đến nay đã hơn 8.000 bình luận và trên 4.500 lượt chia sẻ, gửi lời cảm ơn, tạm biệt ứng dụng giao thức ăn đến từ Hàn Quốc. Đáng chú ý, trong số này có nhiều bình luận đến từ những thương hiệu nổi tiếng như Katinat Saigon Kafe, Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea, Phở 24, Zalo Pay...

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 1.

Các app giao hàng cạnh tranh quyết liệt (ảnh: Na Na)

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, đánh giá Baemin làm hình ảnh - thương hiệu hay, cuốn hút, được nhiều người làm marketing thích nhưng khách hàng thì không nhiều người mua, không chốt đơn vì người Việt Nam thích khuyến mãi, thích rẻ. Các ứng dụng lãi dựa vào hệ sinh thái đa dịch vụ trong khi Baemin chỉ có mảng giao thực phẩm nhanh.

Dưới góc độ chuyên gia ngành F&B, ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành Pizza Home và FoodEdu, nói rằng việc Baemin rời thị trường đã được dự đoán từ trước. 

Baemin gặp áp lực từ công ty mẹ khi kinh doanh không suôn sẻ tại châu Á. Công ty mẹ tập trung nguồn lực cho thị trường châu Âu, châu Mỹ và cắt giảm ngân sách cho thị trường Việt Nam. "Baemin xâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường food app" - ông Hoàng Tùng nhận xét.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 3.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 4.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 5.

Beamin được đánh giá là ứng dụng làm thương hiệu khá tốt tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Beamin

Thạc sĩ Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế Tài chính TP HCM, phân tích Baemin chịu áp lực cạnh tranh lớn và thị phần thấp. Theo số liệu từ Euromonitor, tính đến thời điểm quý II/2022, thị phần của Baemin Việt Nam chỉ đạt 1,5%, thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Grab (42,8%), Now (23,4%), Gojek (20,1%).

"Sức ép từ các đối thủ lớn khiến Baemin khó cạnh tranh trong mảng kinh doanh cốt lõi là đặt món và giao hàng. Khi tham gia thị trường Việt Nam, họ còn phải đối mặt với COVID-19 bùng phát từ đầu 2020 đã gây khó khăn lớn cho Baemin và các startup Việt Nam. Baemin ghi nhận số đơn hàng gọi món giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019, đây cũng là một nguyên nhân khiến doanh nghiệp này phải rút khỏi thị trường" - thạc sĩ Trần Anh Tùng nêu lý do.

Ngoài ra, thạc sĩ Trần Anh Tùng còn cho biết thêm chiến lược kinh doanh chưa phù hợp so với các đối thủ, Baemin chưa có những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để cạnh tranh. Giá cước cũng cao hơn nhiều đối thủ. Chiến lược kinh doanh, tiếp thị của công ty chưa thực sự hiệu quả, chưa chinh phục được người tiêu dùng Việt.

Những lý do trên đã khiến doanh thu, tỉ lệ thị phần của Baemin suy giảm dần và không còn cơ hội cạnh tranh trên thị trường. 

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng LPBank vừa quyết định đổi bộ tên mới. Tên viết tắt bằng tiếng Anh họ vẫn để là LPBank, đây là quyết định phù hợp với thị trường, với nhận thức của người tiêu dùng.

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.