Thứ ba, 30/04/2024

Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu

17/10/2022 1:00 PM (GMT+7)

Lạm phát, đồng tiền mất giá và tình trạng khan hiếm xe hơi có sẵn đã đẩy giá xe cũ tại Pakistan lên cao, thậm chí cao hơn giá mua cách đây vài năm.



Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 1.

Khi đồng tiền mất giá nhanh, xe hơi trở thành một tài sản chống lạm phát ở Pakistan. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Pakistan là một nơi bất thường của thị trường ôtô. Một người có thể mua một chiếc xe hoàn toàn mới, lái trong nhiều năm và bán đi với mức giá cao hơn.

Ông Muhammad Rameez - Trưởng bộ phận Bán hàng của Foundation Securities - cho biết ông đã mua một chiếc hatchback của Suzuki Motor vào năm 2019.

Sau 3 năm, ông đã đi được 12.000 km, nhưng vẫn có thể bán xe với mức giá cao hơn giá mua 65%.

Xe tăng giá vì lạm phát

Theo Optimus Capital Management (có trụ sở ở Karachi), một chiếc Toyota Corolla được mua mới với giá 2 triệu rupee (8.766 USD) cách đây 5 năm hiện sẽ có giá 3,2 triệu rupee trên thị trường xe cũ. Nếu không điều chỉnh theo lạm phát, giá xe đã tăng 60%.

Theo Bloomberg, đồng tiền mất giá, thị trường khan hiếm và lạm phát tăng vọt đã đẩy giá ôtô lên cao. Thị trường xe cũ trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Bên trung gian, thường được gọi là "nhà đầu tư", kiếm lời bằng cách mua một lượng lớn ôtô mới và bán lại với giá cao.

Theo Viện Kinh tế Phát triển Pakistan, người dân Pakistan phải trả số tiền cao hơn cho 90% xe bán ra ngoài thị trường. Con số chênh lệch trong 5 năm qua lên tới 170 tỷ rupee (hơn 774 triệu USD).


Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 2.

Tại Pakistan, người ta có thể mua xe, lái nhiều năm rồi bán lại với mức giá cao hơn giá mua. Ảnh: Bloomberg.

"Mục đích của các nhà đầu tư là kiếm lời trong ngắn hạn. Khi chúng tôi nói chuyện với những nhà sản xuất khác trên toàn cầu, họ rất ngạc nhiên vì mọi người trả thêm tiền để mua xe", ông Muhammad Faisal, Chủ tịch bộ phận ôtô của Lucky Motor - công ty phân phối Kia và Peugeot, cho biết.

Người mua chấp nhận trả thêm tiền vì những phương án thay thế thậm chí còn đắt đỏ hơn. Hồi tháng 3, ông Subhan Mohsin Ahmed đặt mua một chiếc Honda Civic 2022. Chiếc xe có giá 5,3 triệu rupee, nhưng ông sẽ phải chờ một năm để nhận xe.

Đáng nói, giá đã tăng 33% kể từ đó và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hợp đồng mua bán yêu cầu khách hàng thanh toán một phần vào thời điểm đặt mua. Phần lớn còn lại sẽ được trả khi bàn giao xe dựa trên mức giá thời điểm đó.

Chợ xe cũ đắt khách

Tại một khu chợ ở Pakistan, những chiếc xe cũ trị giá hàng triệu rupee được đổi chủ mỗi cuối tuần.

Đất nước đang đối mặt với mức lạm phát nằm trong nhóm cao nhất châu Á. Đồng rupee đã mất giá trị 300% kể từ năm 2000.

Mức sống trì trệ khiến thị trường xe hơi của Pakistan khó mở rộng. Kể từ năm 2004, doanh số ôtô tại nước này thường chỉ đạt 120.000-220.000 xe/năm. Điều này làm các hãng xe ngần ngại mở nhà máy lớn.


Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 3.

Một chợ xe cũ ở Pakistan. Ảnh: Bloomberg.


Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 4.

Một chợ xe cũ ở Pakistan. Ảnh: Bloomberg.

Thay vào đó, các công ty thường nhập khẩu linh kiện rồi lắp ráp xe trong nước. Không những vậy, thay vì đón đầu nhu cầu, những nhà lắp ráp cũng chỉ lắp ráp xe theo đơn đặt hàng. Điều này khiến khách hàng phải đợi hàng năm trời để nhận xe sau khi đặt hàng.

Theo công ty đầu tư Tundra Fonder, xu hướng này cũng có thể xuất hiện ở những quốc gia đang đối mặt với tình trạng đồng tiền mất giá.


Ngồi ở showroom càng lâu, chúng càng tăng giá

Ông Muneeb Gulzar, chủ của một đại lý ôtô cũ

"Những thị trường có tiền tệ tương đối ổn định sẽ không xuất hiện tình trạng này. Nhưng Ai Cập cũng đang gặp một vài vấn đề tương tự ngành công nghiệp ôtô của Pakistan", ông Mattias Martinsson, Giám đốc đầu tư của Tundra Fonderm, chia sẻ.

Khi Lucky Group mang những chiếc Kia đến Pakistan vào năm 2019, họ muốn nhìn chúng chạy trên đường, thay vì bị rao bán trên các chợ xe cũ. Vì thế, nhân viên đã chào mời những khách hàng đã ghé thăm showroom để tránh bán cho các nhà đầu tư muốn kiếm lời từ việc mua đi bán lại.

Trong khi đó, ông Muneeb Gulzar, chủ của một đại lý ôtô cũ có tên Sam Automobiles, chuyên bán những dòng xe nhập khẩu cao cấp như Audi và Porsche ở Karachi. Tuy nhiên, ông cũng không vội đưa xe ra khỏi showroom.

"Ngồi ở showroom càng lâu, chúng càng tăng giá", ông chia sẻ.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian để nhiều gia đình tự lái xe đến các điểm du lịch yêu thích. Để có một hành trình an toàn, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Bộ đôi GLE và GLS của công ty Đức tiếp tục trải qua đợt triệu hồi mới trên toàn cầu chỉ sau đợt triệu hồi được công bố cách đây ít ngày. Lần này do lỗi ở bộ điều khiển hộp số, và lần kề trước vì lỗi dây cáp điện 48V.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.

Kinh doanh xe điện, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô

Kinh doanh xe điện, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.

Nhóm marketing mới của Tesla chỉ hoạt động 4 tháng

Nhóm marketing mới của Tesla chỉ hoạt động 4 tháng

Việc tỷ phú Elon Musk sa thải nguyên nhóm marketing trong Tesla làm việc mới được 4 tháng cho thấy cuộc "sắp xếp" lại nhân sự đã bắt đầu tại công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.