Thứ sáu, 22/11/2024

Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu

17/10/2022 1:00 PM (GMT+7)

Lạm phát, đồng tiền mất giá và tình trạng khan hiếm xe hơi có sẵn đã đẩy giá xe cũ tại Pakistan lên cao, thậm chí cao hơn giá mua cách đây vài năm.



Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 1.

Khi đồng tiền mất giá nhanh, xe hơi trở thành một tài sản chống lạm phát ở Pakistan. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Pakistan là một nơi bất thường của thị trường ôtô. Một người có thể mua một chiếc xe hoàn toàn mới, lái trong nhiều năm và bán đi với mức giá cao hơn.

Ông Muhammad Rameez - Trưởng bộ phận Bán hàng của Foundation Securities - cho biết ông đã mua một chiếc hatchback của Suzuki Motor vào năm 2019.

Sau 3 năm, ông đã đi được 12.000 km, nhưng vẫn có thể bán xe với mức giá cao hơn giá mua 65%.

Xe tăng giá vì lạm phát

Theo Optimus Capital Management (có trụ sở ở Karachi), một chiếc Toyota Corolla được mua mới với giá 2 triệu rupee (8.766 USD) cách đây 5 năm hiện sẽ có giá 3,2 triệu rupee trên thị trường xe cũ. Nếu không điều chỉnh theo lạm phát, giá xe đã tăng 60%.

Theo Bloomberg, đồng tiền mất giá, thị trường khan hiếm và lạm phát tăng vọt đã đẩy giá ôtô lên cao. Thị trường xe cũ trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Bên trung gian, thường được gọi là "nhà đầu tư", kiếm lời bằng cách mua một lượng lớn ôtô mới và bán lại với giá cao.

Theo Viện Kinh tế Phát triển Pakistan, người dân Pakistan phải trả số tiền cao hơn cho 90% xe bán ra ngoài thị trường. Con số chênh lệch trong 5 năm qua lên tới 170 tỷ rupee (hơn 774 triệu USD).


Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 2.

Tại Pakistan, người ta có thể mua xe, lái nhiều năm rồi bán lại với mức giá cao hơn giá mua. Ảnh: Bloomberg.

"Mục đích của các nhà đầu tư là kiếm lời trong ngắn hạn. Khi chúng tôi nói chuyện với những nhà sản xuất khác trên toàn cầu, họ rất ngạc nhiên vì mọi người trả thêm tiền để mua xe", ông Muhammad Faisal, Chủ tịch bộ phận ôtô của Lucky Motor - công ty phân phối Kia và Peugeot, cho biết.

Người mua chấp nhận trả thêm tiền vì những phương án thay thế thậm chí còn đắt đỏ hơn. Hồi tháng 3, ông Subhan Mohsin Ahmed đặt mua một chiếc Honda Civic 2022. Chiếc xe có giá 5,3 triệu rupee, nhưng ông sẽ phải chờ một năm để nhận xe.

Đáng nói, giá đã tăng 33% kể từ đó và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hợp đồng mua bán yêu cầu khách hàng thanh toán một phần vào thời điểm đặt mua. Phần lớn còn lại sẽ được trả khi bàn giao xe dựa trên mức giá thời điểm đó.

Chợ xe cũ đắt khách

Tại một khu chợ ở Pakistan, những chiếc xe cũ trị giá hàng triệu rupee được đổi chủ mỗi cuối tuần.

Đất nước đang đối mặt với mức lạm phát nằm trong nhóm cao nhất châu Á. Đồng rupee đã mất giá trị 300% kể từ năm 2000.

Mức sống trì trệ khiến thị trường xe hơi của Pakistan khó mở rộng. Kể từ năm 2004, doanh số ôtô tại nước này thường chỉ đạt 120.000-220.000 xe/năm. Điều này làm các hãng xe ngần ngại mở nhà máy lớn.


Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 3.

Một chợ xe cũ ở Pakistan. Ảnh: Bloomberg.


Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu - Ảnh 4.

Một chợ xe cũ ở Pakistan. Ảnh: Bloomberg.

Thay vào đó, các công ty thường nhập khẩu linh kiện rồi lắp ráp xe trong nước. Không những vậy, thay vì đón đầu nhu cầu, những nhà lắp ráp cũng chỉ lắp ráp xe theo đơn đặt hàng. Điều này khiến khách hàng phải đợi hàng năm trời để nhận xe sau khi đặt hàng.

Theo công ty đầu tư Tundra Fonder, xu hướng này cũng có thể xuất hiện ở những quốc gia đang đối mặt với tình trạng đồng tiền mất giá.


Ngồi ở showroom càng lâu, chúng càng tăng giá

Ông Muneeb Gulzar, chủ của một đại lý ôtô cũ

"Những thị trường có tiền tệ tương đối ổn định sẽ không xuất hiện tình trạng này. Nhưng Ai Cập cũng đang gặp một vài vấn đề tương tự ngành công nghiệp ôtô của Pakistan", ông Mattias Martinsson, Giám đốc đầu tư của Tundra Fonderm, chia sẻ.

Khi Lucky Group mang những chiếc Kia đến Pakistan vào năm 2019, họ muốn nhìn chúng chạy trên đường, thay vì bị rao bán trên các chợ xe cũ. Vì thế, nhân viên đã chào mời những khách hàng đã ghé thăm showroom để tránh bán cho các nhà đầu tư muốn kiếm lời từ việc mua đi bán lại.

Trong khi đó, ông Muneeb Gulzar, chủ của một đại lý ôtô cũ có tên Sam Automobiles, chuyên bán những dòng xe nhập khẩu cao cấp như Audi và Porsche ở Karachi. Tuy nhiên, ông cũng không vội đưa xe ra khỏi showroom.

"Ngồi ở showroom càng lâu, chúng càng tăng giá", ông chia sẻ.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.