Trải qua nhiều thăng trầm, vùng biển Nam Định đã hình thành lên nhiều làng nghề nổi tiếng sản xuất nước mắm truyền thống, như: Sa Châu (huyện Giao Thủy), Ngọc Lâm (huyện Nghĩa Hưng), Ninh Cơ (huyện Hải Hậu)… Những làng nghề này vẫn sản xuất ổn định, thế nhưng để có thương hiệu nước mắm có chỗ đứng trên thị trường thì không phải dễ.
Là một trong những sản phẩm nước mắm truyền thống trải qua nhiều khó khăn thử thách, đến nay sản phẩm nước mắm Ninh Cơ của Công ty CP chế biến hải sản Nam Định đã dần khẳng định vị trí trên thị trường. Là một trong những sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 4 sao đầu tiên ở Nam Định vào năm 2019, nước mắm Ninh Cơ đã dần dà trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình người Việt.
Ông Mai Đức Thịnh - Giám đốc Công ty CP chế biển hải sản Nam Định ví von nước mắm truyền thống Ninh Cơ được coi là "mật của biển". "Mật từ biển! Đây là cách nói riêng của những người dân vùng biển Nam Định khi nói về nước mắm truyền thống. Bởi, nguyên liệu để sản xuất nước mắm nguyên chất chủ yếu là cá và muối trắng - 2 thứ nguyên liệu mặn mòi của biển", ông Thịnh nói.
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê ven biển, ngay từ nhỏ ông Thịnh đã biết đến nghề sản xuất nước mắm truyền thống của ông cha.
Với 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề chế biến hải sản, ông Thịnh đang có cả "kho tàng" kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất ra những giọt nước mắm nguyên chất, đậm đà hương vị.
Ông Thịnh bảo, nước mắm truyền thống có vị mặn của muối hạt, mùi thơm đặc trưng của cá biển ủ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, không giống như nước mắm công nghiệp. Cũng bởi vậy, nước mắm truyền thống không bao giờ "chết" được, vẫn "sống" khỏe trên thị trường và được người tiêu dùng ủng hộ và tin dùng.
Là người đứng đầu Công ty chuyên sản xuất nước mắm truyền thống, ông Thịnh luôn tự hào vì đã đóng góp 1 phần nhỏ vào công cuộc xây dựng và giữ gìn làng nghề sản xuất nước mắm Ninh Cơ cho đến tận ngày nay.
Với quy mô hơn 500 bể ủ với thể tích 5 - 7m3/bể, trung bình mỗi năm Công ty CP chế biến hải sản Nam Định sản xuất và cung ứng ra ngoài thị trường khoảng 700.000 lít nước mắm nguyên chất với giá bán dao động từ 15.000 - 130.000đ/chai, tùy theo thể tích chai.
"Trên mỗi chai nước mắm do Công ty sản xuất đều có đầy đủ thông tin, lời giới thiệu sản phẩm; mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, tem chứng nhận OCOP... Hiện Công ty đóng chai ở 2 loại gồm chai thủy tinh và chai nhựa", ông Thịnh cho hay.
Theo ông Thịnh nước mắm truyền thống Ninh Cơ được sản xuất theo quy trình riêng, đặc biệt nên có vị đặc trưng mà ít nước mắm nào có được. Theo đó, nước mắm Ninh Cơ được thực hiện qua 6 công đoạn. Cụ thể, sau khi thu mua cá tươi (cá trích, cá nục, cá cơm) của ngư dân tại bến cảng, cá được đưa về sơ chế sạch sẽ, trộn đều với muối trắng theo tỷ lệ "3 cá, 1 muối" (nghĩa là 3 tấn cá + 1 tấn muối). Tiếp đó, cá được đưa vào bể xi măng có lát gạch men để ủ chượp.
Quá trình ủ chượp đòi hỏi nghiêm ngặt, đúng trình tự và thời gian để đảm bảo lên men tự nhiên. Thời gian ủ chượp thường kéo dài 18 - 20 tháng.
Khi đủ thời gian ngâm, ủ, nén, đảo, từng giọt mắm sẽ rỉ màu nâu cánh gián và có mùi thơm, hương vị đậm đà. Lúc đó mới được kéo rút nươc mắm ra để lọc, đảm bảo sản phẩm tinh khiết nhất.
"Sản phẩm được kiểm tra, kiểm định chặt chẽ trước khi được đóng vào chai và thực hiện theo một dây chuyền sản xuất thủ công, kép kín, đảm bảo an toàn tuyệt đối…", ông Thịnh nói.
Theo ông Thịnh, nhờ sản xuất theo quy trình khép kín từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đầu ra, không có sự chồng chéo, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên nước mắm Ninh Cơ đã sớm được các cơ quan chuyên môn tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm sạch, an toàn. Ngoài ra, sản phẩm còn đạt tiêu chuẩn HACCP (tên gọi đầy đủ là Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) trong lĩnh vực sản xuất nước mắm, mắm tôm.
Năm 2020 có khoảng 700.000 lít nước mắm được bán ra thị trường, cho lợi nhuận khoảng 10 tỷ/năm.
Nước mắm Ninh Cơ đã chinh phục người tiêu dùng từ rất sớm; có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện tích buôn bán thực phẩm sạch trải dài khắp cả nước, từ Bắc chí Nam.
Mặc dù, dịch Covid-19 có tác động nhẹ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty, nhưng với bề dày lịch sử hình thành, với quy trình sản xuất sạch, với thương hiệu đã "nổi tiếng" khắp mọi nơi nên Công ty vẫn đảm bảo đầu ra thuận lợi.
Người đứng đầu Công ty Cổ phần chế biến hải sản Nam Định chia sẻ, thời gian tới, Công ty sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm nước mắm Ninh Cơ để sớm đạt hạng 5 sao, hướng tới xuất khẩu.
Năm 2016, nước mắm Ninh Cơ vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Năm 2018, đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực do Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) chứng nhận.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Gừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
Sony đã hé lộ những thông tin đầu tiên về mẫu máy ảnh Sony Alpha 1 Mark II với khả năng chụp liên tục lên đến 30 khung hình/giây (fps), quay video 8K.
Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng Galaxy A có tên gọi Galaxy A16, với nhiều trang bị nổi bật như chống nước, pin lớn, màn hình tần số quét cao,…
Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 có 638 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao và 21 sản phẩm OCOP 5 sao đang được bày bán, đây là cơ hội để người dân TP.HCM có thể mua sắm.
Apple vừa chính thức trình làng iMac thế hệ mới, trong đó được nâng cấp sức mạnh với chip M4, mang đến hiệu năng vượt trội hơn.