Chủ nhật, 24/11/2024

Phí học lái xe ô tô bất ngờ tăng cao

09/02/2023 1:00 PM (GMT+7)

Một số đơn vị đào tạo lái xe đã tăng học phí 2-4 triệu đồng so với trước đó.

Theo khảo sát tại các cơ sở đào tạo lái xe khu vực TP.HCM, học phí học lái xe đã tăng rất cao so với thời điểm đầu năm 2022.

Học phí tăng 2-4 triệu đồng

Anh Thái Quốc Vũ (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Tôi vừa liên hệ một trường dạy lái xe và được thông báo học phí học lái xe hiện tại là 21 triệu đồng. Tôi rất bất ngờ vì trước tết trường này báo giá chỉ 18 triệu đồng”. Anh Vũ cũng đã thử liên hệ với trường dạy lái xe khác, nhân viên ở đây cho biết học phí bằng B2 hiện nay là 17.900.000 đồng nếu học trong tuần. Trường hợp học cuối tuần thì học phí là hơn 18.900.000 đồng. Đối với bằng lái B1 có mức giá cao hơn B2 1 triệu đồng. Theo giải thích của nhân viên trường này thì bằng B1 học trên xe số tự động, giá xe đầu tư cao hơn và tiêu hao nhiên liệu hơn so với xe số. Như vậy học phí trường này cũng tăng 4 triệu đồng so với trước đó là 14 triệu đồng.

Phí học lái xe ô tô bất ngờ tăng cao - Ảnh 1.

Các đơn vị đào tạo lái xe cho biết tăng học phí vì phải đầu tư cơ sở hạ tầng như cabin điện tử hơn 400 triệu đồng. Ảnh: THY NHUNG

Anh Vũ cũng cho biết thêm nhân viên này lưu ý giờ học thực hành theo quy định là 23 giờ, nếu học viên lái tốt và thực hành đủ 810 km sẽ đủ điều kiện thi. Trường hợp nếu đã học xong 23 giờ thực hành nhưng chưa đi đủ 810 km thì học viên sẽ phải thuê xe để đi đủ số khoảng cách quy định với chi phí là 200.000 đồng/giờ lái.

Khảo sát của PV tại một đơn vị khác, nhân viên ở đây cho biết học phí sau khi đã giảm các chương trình ưu đãi còn 9.950.000 đồng, trọn gói chi phí đào tạo đến khi cầm bằng lái trên tay. Trong quá trình học và thi sẽ không phát sinh khoản phí nào. Học viên có thể đóng trước 3-5 triệu đồng, trong quá trình học sẽ bổ sung đầy đủ các khoản đã thiếu.

Khi hỏi đến việc học cabin điện tử, nhân viên này cho biết hiện tại trường mới chỉ đào tạo trên DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường) và lý thuyết mô phỏng trên máy tính, còn cabin mô phỏng chưa chính thức áp dụng. “Khóa sau thi trên cabin, học phí sẽ còn tăng cao hơn so với khóa này” - nhân viên này cho hay.

Cẩn trọng với học phí giá rẻ

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Hoàng Gia, cho biết mức phí đào tạo không quy định cố định mà phụ thuộc vào từng trung tâm và khả năng của người học. Thông thường mức phí cũng phụ thuộc vào điều kiện, cơ sở vật chất, chất lượng ô tô tập lái…

“Muốn thu bao nhiêu là tùy vào cơ sở vật chất, hạ tầng của đơn vị nhưng phải có báo cáo lên cơ quan quản lý. Làm tốt thì tăng, làm yếu thì tự hạ để đáp ứng nhu cầu tuyển học viên” - ông Long cho hay.

Mức học phí đào tạo lái xe đã tăng do các trường đào tạo phải đầu tư, trang bị và duy trì cabin học lái, DAT theo đúng Thông tư 04/2022 (sửa đổi Thông tư 12 của Bộ GTVT) về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Ông NGUYỄN HOÀNG LONG, Giám đốc Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Hoàng Gia

Đối với các cơ sở thông báo mức học phí quá thấp, ông Long khuyến cáo người học lái xe phải cẩn trọng. Không nên nghe những đơn vị có học phí thấp và chưa áp dụng cabin điện tử. Vì đây là quy định của Bộ GTVT, từ sau ngày 31-12-2022 cơ sở nào chưa đầu tư cabin điện tử là không đáp ứng yêu cầu để tuyển sinh.

“Hiện nay đã là tháng 2, nếu học viên đăng ký sẽ khai giảng lớp học vào tháng 3, nếu chưa có cabin đào tạo lái xe thì học viên có thể bị lừa” - ông Long nhấn mạnh.

Cũng theo vị giám đốc trung tâm này, học phí của các đơn vị đào tạo lái xe thời gian qua đã đầu tư gồm DAT 810 km, một cabin điện tử trên 400 triệu đồng, cơ sở vật chất để học lý thuyết, chưa tính đến các khoản xăng, khấu hao nhưng mức học phí 9.900.000 đồng là khó tin.

Đại diện một trung tâm khác cho biết hiện tại học phí của cơ sở này chưa tăng nhưng sắp tới cũng sẽ điều chỉnh. Học phí được điều chỉnh theo Thông tư 72/2011 (thông tư liên tịch của Bộ Tài chính và Bộ GTVT quy định về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ). “Có những thời điểm thu học phí để “hòa vốn”, có thời điểm sẽ tùy theo mức thu chi để điều chỉnh” - vị này cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 1-1, các cơ sở đào tạo phải trang bị và sử dụng cabin điện tử học lái ô tô (thiết bị mô phỏng lái xe) vào chương trình đào tạo. “Sắp tới Bộ GTVT sẽ có các đoàn thanh tra giám sát để đảm bảo các công tác minh bạch” - vị này nhấn mạnh.•


Đề xuất tăng phí sát hạch

Vừa qua, Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý với dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phí sát hạch lái xe 10%-20% so với mức phí hiện hành, riêng sát hạch lái mô tô tăng khoảng 50%.

Theo đề xuất, đối với sát hạch bằng lái ô tô các hạng B1, B2, C, D, E và F, phí sát hạch lý thuyết được đề xuất ở mức 100.000 đồng/lần, sát hạch thực hành trong sa hình 350.000 đồng/lần, còn phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng (hay còn gọi là đường trường) là 80.000 đồng/lần.

Nếu áp dụng các mức phí mới như nội dung dự thảo, tổng số tiền mà người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành một đợt thi sát hạch cấp bằng lái ô tô các hạng từ B1 đến F sẽ là 630.000 đồng.

Theo PLO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.