Thứ ba, 01/10/2024

Sắp có siêu cảng trung chuyển quốc tế 5,45 tỷ USD

14/05/2023 7:30 AM (GMT+7)

Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 teus), năng lực hoạt động khoảng 16,9 triệu teus với tổng mức đầu tư khoảng 5,45 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, mong muốn đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.

UBND TP.HCM đã tổ chức Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý,… và các cơ quan đơn vị liên quan về triển khai Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, đến nay cảng biển TP.HCM đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch. Các cảng được xây dựng đồng bộ, khai thác hiệu quả đã góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực phía Nam. Đặc biệt, Tân cảng Cát Lái với sản lượng hàng hóa thông qua cảng bình quân đạt hơn 5 triệu teus/năm, được đánh giá là cảng nằm trong TOP 22 cảng biển lớn nhất thế giới.

Sắp có siêu cảng trung chuyển quốc tế 5,45 tỷ USD - Ảnh 1.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Bùi Xuân Cường, huyện Cần Giờ có vị trí địa lý tiếp giáp với biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải. Đây là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội đã xác định nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cần xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại xúc tiến đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; nghiên cứu khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển khu vực Cần Giờ trở thành động lực tăng trưởng mới cho TP.HCM.

"Nghị quyết đã định hướng phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó gồm xây dựng các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển container quốc tế như Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. UBND TP.HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải lập Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ" - ông Cường cho hay.

Sắp có siêu cảng trung chuyển quốc tế 5,45 tỷ USD - Ảnh 2.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nguồn: Porcoast

Trình bày về đề án, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Porcoast) - cho biết, dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, trong đó 6,8 km là bến tàu mẹ (bến chính) và khoảng 1,9 km bến sà lan.

Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ với kích thước lên đến 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 teus). Tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu teus.

Sắp có siêu cảng trung chuyển quốc tế 5,45 tỷ USD - Ảnh 3.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển trình bày về đề án.

“Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, mong muốn đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045” - ông Phạm Anh Tuấn thông tin.

Theo TS Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế, vị trí cảng Cần Giờ được đề xuất là rất thuận lợi, hơn nữa lần này nhà đầu tư là đơn vị vận tải biển hàng đầu. Đây là cơ hội mà TP.HCM phải thực hiện nhanh nhất có thể để không vụt mất cơ hội.

“Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đề án quá lớn, không chỉ đơn giản là câu chuyện xây cảng mà còn các vấn đề quy hoạch, kết nối và phát triển cụm cảng biển số 4. Bài toán đặt ra ở đây là chính quyền TP.HCM cần có sự chuẩn bị kỹ càng, quyết tâm nhập cuộc để kịp tiến độ cảng vào năm 2027 như kỳ vọng của Chính phủ” - TS Trần Du Lịch nêu ý kiến.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đơn vị đã thảo luận, đánh giá tiềm năng, nhu cầu, xu hướng phát triển, khai thác cảng biển nước sâu, cảng biển quốc tế trên địa bàn TP.HCM gắn với sự phù hợp quy hoạch về cảng biển hiện nay và quy hoạch quốc gia.

Sắp có siêu cảng trung chuyển quốc tế 5,45 tỷ USD - Ảnh 4.

Phương án đường giao thông kết nối với dự án (khu vực phía trên bên phải). Nguồn: Porcoast

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề xuất liên quan đến các mô hình đầu tư phát triển cảng biển nước sâu, cảng quốc tế thành công trên thế giới, những khó khăn thách thức, vấn đề bảo vệ môi trường... cũng được nêu ra tại Hội thảo, từ đó vận dụng nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết đơn vị đang phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án, Kế hoạch lập Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp thu các ý kiến tại Hội thảo, hoàn thiện Đề án, trình UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2023.


Theo TPO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp bất động sản không "sợ" đòn bẩy tài chính?

Doanh nghiệp bất động sản không "sợ" đòn bẩy tài chính?

Hơn 2/3 các chủ đầu tư niêm yết có dòng tiền để trả nợ từ mức yếu đến cực kỳ yếu, cụ thể là dòng tiền hoạt động dưới 5% tổng nợ, đặc biệt là những chủ đầu tư bị ảnh hưởng bởi các vấn đề pháp lý dự án, theo dữ liệu mới công bố từ VIS Rating.

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Vấn đề trách nhiệm của các hệ thống siêu thị trong việc phân phối, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn ngày càng được quan tâm. Nhiều siêu thị đang tăng cường thể hiện trách nhiệm của mình đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Giá vàng đang bay cao, nhưng đà bay mới chỉ bắt đầu

Giá vàng đang bay cao, nhưng đà bay mới chỉ bắt đầu

Nếu mua vàng nhẫn tại ngày 8/1 với giá 62,95 triệu đồng/lượng và bán ở thời điểm hiện tại người giữ vàng đã lời 29%. Các nhà phân tích cho rằng dù vàng đang bay cao, nhưng đà bay mới chỉ bắt đầu. Nó sẽ còn leo rất cao, có thể sẽ không dừng lại ở 3.000 USD/ounce.

Đã đến lúc ngành tôm không thể chạy theo số lượng

Đã đến lúc ngành tôm không thể chạy theo số lượng

Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang cho rằng: "Đã đến lúc ngành tôm cần thay đổi tư duy, thay vì chạy theo sản lượng, công nghệ cao (số lượng) cần phải chú trọng vấn đề bền vững và hiệu quả (chất lượng, môi trường, sức khoẻ và giá bán)"...

Ủng hộ việc sàn thương mại khai và nộp thuế thay cho người kinh doanh

Ủng hộ việc sàn thương mại khai và nộp thuế thay cho người kinh doanh

Đại diện Tổng cục Thuế nêu giải pháp giúp giảm chi phí thủ tục hành chính cho toàn xã hội, thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế.

Tác động tới nền kinh tế ra sao, khi đồ uống có đường chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt?

Tác động tới nền kinh tế ra sao, khi đồ uống có đường chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt?

GS. TSKH Nguyễn Mại băn khoăn, mục đích của việc bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?