Thứ năm, 02/05/2024

Sầu riêng Việt Nam được cấp thêm 37 mã vùng trồng, đóng gói từ Trung Quốc

25/12/2022 8:00 AM (GMT+7)

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chấp thuận thêm 32 mã số vùng trồng và 5 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ đáp ứng yêu cầu của Nghị định thư, được phép xuất khẩu sầu riêng dạng quả tươi sang nước bạn.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chấp thuận thêm 32 mã số vùng trồng và 5 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ đáp ứng yêu cầu của Nghị định thư, được phép xuất khẩu sầu riêng dạng quả tươi sang nước bạn.

37 mã này nằm trong nhóm 49 mã số vùng trồng và 11 mã số cơ sở đóng gói được Trung Quốc yêu cầu cung cấp thêm tài liệu xác minh trong đợt đánh giá toàn diện bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến, kéo dài gần hai tháng và kết thúc hồi đầu tháng 9/2022.

Khi đó, Việt Nam đề xuất 126 mã số vùng trồng, 44 mã số cơ sở đóng gói và được phê duyệt 51 mã số vùng trồng, 25 cơ sở đóng gói. Rút kinh nghiệm từ đợt kiểm tra trước, người dân, HTX và doanh nghiệp đã khắc phục được một số lỗi như: đặt bẫy bả sinh học; lưu giữ hồ sơ ghi chép, kiểm tra; có biện pháp ngăn chặn các sinh vật gây hại tái nhiễm và phòng tránh bụi bẩn dính trên bề mặt quả; có dụng cụ che chắn khi vận chuyển nguyên vật liệu từ khu vực vườn trồng đến cơ sở đóng gói…

Sầu riêng Việt Nam được cấp thêm 37 mã vùng trồng, đóng gói từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Trung Quốc cấp thêm 37 mã vùng trồng, đóng gói sầu riêng của Việt Nam.


Tính cả hai đợt, Việt Nam được Trung Quốc cấp tổng cộng 113 mã. Con số này được Cục Bảo vệ thực vật dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi hiện có khoảng 300 mã đang trong quá trình kiểm tra trực tuyến để hoàn thiện nốt thủ tục chờ Trung Quốc cấp phép.

Việc có thêm 37 mã số, trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, thể hiện sự hợp tác, chia sẻ giữa hai bên. Cục Bảo vệ thực vật cho biết, thời gian qua nhân viên của Tổng cục Hải quan Trung Quốc hầu hết làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, phía bạn vẫn phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện để không làm gián đoạn giao thương hai nước, trong đó có cam kết xem xét, đánh giá những mã số cần rà soát và cung cấp thêm tài liệu.

Trong niềm vui này, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo người dân và địa phương tập trung duy trì mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, nâng cao hơn nữa chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm.

Thay vì tìm cách tăng diện tích, sản lượng, ngành hàng sầu riêng nên xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng, chuẩn hóa quy trình sản xuất từ lúc canh tác, thu hoạch đến chế biến, vận chuyển, phân phối.

Cục Bảo vệ thực vật cam kết đơn giản hóa và hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính về kiểm dịch thực vật cho doanh nghiệp, HTX xuất khẩu; đồng thời kiểm soát, giám sát chặt chẽ khả năng đáp ứng yêu cầu kiểm dịch của vùng trồng, cơ sở đóng gói, cũng như chất lượng sầu riêng trước khi thông quan.

Tại thị trường Trung Quốc, người dân chưa hết cơn sốt sầu riêng. Năm 2021, nhập khẩu sầu riêng tươi của nước này tăng 42,7% so với năm 2020, lên 821.600 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 82,4%, lên 4,2 tỷ USD. Cả sản lượng và kim ngạch đều đứng đầu trong danh mục trái cây nhập khẩu. So với năm 2017, Trung Quốc hiện nhập khẩu sầu riêng tăng khoảng 4 lần và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm nay.

Sự bùng nổ về nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc được thúc đẩy bởi Hiệp định RCEP. Quốc gia này có thể nhập khẩu trái cây tươi từ các nước Đông Nam Á dễ dàng hơn dựa trên thuế suất ưu đãi và vị trí địa lý tương đối thuận lợi. Ở chiều ngược lại, khu vực Đông Nam Á hưởng lợi từ quy định ưu tiên thông quan hàng hóa dễ hư hỏng. Với sầu riêng, ngành hàng sẽ giảm đáng kể chi phí và giữ được độ tươi ngon lâu hơn.

Nhu cầu liên tục tăng nhưng sức cạnh tranh tại thị trường tỉ dân cũng rất quyết liệt. Khi Việt Nam bắt đầu xuất khẩu sầu riêng hồi tháng 9, hai bạn hàng lớn, truyền thống của Trung Quốc là Thái Lan và Malaysia chưa vào vụ. Do đó, bà con nông dân bán được trái cây với giá cao.

Tuy nhiên, tình hình nhiều khả năng thay đổi khi Thái Lan và Malaysia vào vụ thu hoạch. Cục Bảo vệ thực vật khuyên người dân, doanh nghiệp phải tỉnh táo khi xây lộ trình xuất khẩu sầu riêng, tránh tính trạng thua lỗ hoặc chờ hỗ trợ tiêu thụ giống một số nông sản trong quá khứ. Đặc biệt, toàn ngành hàng cần tính toán kỹ chi phí và giá bán, bởi không phải lúc nào Việt Nam cũng trong cảnh "một mình một chợ" như 3 tháng trước.

Hiện nhiều tỉnh ở Việt Nam mở rộng diện tích trồng sầu riêng nhưng lại không nắm chắc thông tin cung - cầu, trong đó có thị trường số một Trung Quốc. Chưa có dự báo nào về cơn sốt sầu riêng tại đây sẽ kéo dài bao lâu, trong khi người nông dân phải chờ khoảng 5 năm để cây sầu riêng cho thu hoạch. Nếu có biến động thị trường trên quy mô lớn, bà con chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trên diện rộng.

Trước thực tế này kết hợp mục tiêu tăng cường công tác quản lý của ngành bảo vệ thực vật khi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới, Cục Bảo vệ thực vật cam kết nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách hành chính, chỉ đạo điều hành để công tác quản lý được thống nhất, thông suốt, đạt hiệu lực, hiệu quả.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.