Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 27/11/2022

Sính ngoại

02/10/2022 7:00 AM (GMT+7)

Tháng 10 này, lần đầu tiên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang phát động tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động này và sẽ duy trì hằng năm nhằm tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn tinh thần dùng hàng Việt là góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian qua, Cuộc vận động được các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng. Qua đó từng bước làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cũng như người tiêu dùng (NTD) về hàng sản xuất trong nước và quyết định lựa chọn.

Hàng Việt đã tạo được niềm tin đối với khách hàng bởi có nguồn gốc, nhãn hiệu, chất lượng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại còn gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và chọn dùng. Tỷ lệ người quan tâm và sử dụng hàng Việt không ngừng tăng cao.

Sính ngoại - Ảnh 1.

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam


Mặc dù hàng sản xuất trong nước chiếm được niềm tin của NTD nhưng một trong những rào cản lớn nhất của Cuộc vận động này vẫn là tâm lý sính hàng ngoại, chuộng hàng hiệu, thậm chí mặc định hàng có nguồn gốc từ phương Tây là tốt hơn, chạy theo giá trị ảo… của một bộ phận người dân chưa dễ dàng xóa bỏ.

Một số người dùng hàng ngoại như một cách phô trương khả năng tài chính hoặc được xem như thế là “sành điệu”, khẳng định đẳng cấp. Chính tâm lý sính hàng ngoại đó khiến có thời điểm rộ lên trào lưu dùng hàng xách tay, hàng nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài… đã trở thành miền đất tốt cho hàng giả, hàng nhập lậu, hàng nhái sinh sôi.

Tại TP Bắc Giang gần đây xuất hiện những cửa hàng chuyên kinh doanh hàng của nước ngoài, nhất là của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Tuy nhiên nhiều sản phẩm bày bán không có nhãn phụ đề tiếng Việt, không tem dán từ nhà sản xuất nhưng nhiều khách hàng vẫn tin dùng bởi tâm lý “hàng ngoại tốt hơn”.

Hay như trên “chợ” mạng, bên cạnh thời trang, thực phẩm chức năng thì mỹ phẩm của nước ngoài được rao bán rầm rộ và người mua cũng tấp nập không kém dù chưa biết rõ chất lượng ra sao, được kiểm định như thế nào. Những sản phẩm này giá bán có khi chỉ vài chục nghìn đồng và chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hàng chính hãng nhưng được quảng cáo là hàng xách tay, xuất dư, xả lỗ nhập mới, bán lấy tương tác đáp ứng tâm lý sính ngoại của NTD.

Thông tin từ Bộ Công Thương, mỗi năm cả nước phát hiện và xử lý hàng chục nghìn vụ việc liên quan đến hàng giả, nhập lậu, nhái nhãn hàng hóa của nước ngoài, trong đó thời trang, mỹ phẩm… chiếm phần lớn.

Thậm chí do tâm lý sính ngoại của NTD, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước còn được dán nhãn mác nước ngoài. Tại Bắc Giang, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ sản xuất, vận chuyển và kinh doanh vi phạm với số lượng lớn. Rõ ràng tâm lý sính ngoại của NTD đã nảy sinh những vấn đề bất cập nêu trên.

Tháng cao điểm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động như lễ ra quân hưởng ứng, các hình thức tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường chính, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn TP Bắc Giang, tổ chức gian hàng Việt dành cho công nhân tại khu công nghiệp, hội chợ thương mại chủ đề “Lễ hội hàng Việt”.

Qua đó tiếp tục tạo sự thay đổi về nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Bắc Giang.

Nhiều ý kiến cho rằng khi hàng sản xuất trong nước đa dạng mẫu mã, chất lượng nâng cao, giá phù hợp thì sẽ được ưu tiên sử dụng và tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận NTD sẽ không còn khi hàng Việt thật sự định vị được giá trị thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo báo Bắc Giang

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao

Chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao, chưa hình thành được mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn.

Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào EU

Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào EU

Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã khả quan. Thế nhưng, bối cảnh lạm phát và khó khăn của kinh tế thế giới, đặc biệt là thị trường EU dự báo sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Nhiều mặt hàng khuyến mại ngày Black Friday đắt hơn ngày thường

Nhiều mặt hàng khuyến mại ngày Black Friday đắt hơn ngày thường

Các nhà bán lẻ đã sử dụng chiêu trò để khiến người dùng mắc bẫy mua sắm. Trong thực tế, những sản phẩm khuyến mãi trong dịp Black Friday năm nay có giá còn cao hơn năm ngoái.

Bitcoin xuống đáy 2 năm

Bitcoin xuống đáy 2 năm

Tác động lan tỏa từ sự sụp đổ của FTX đang bao trùm ngành công nghiệp tiền mã hóa. Giá Bitcoin về đáy 2 năm, còn vốn hóa của toàn bộ thị trường bốc hơi 1.400 tỷ USD kể từ đầu năm.

Mới loạt trận đầu World Cup, nhiều tiệm cầm đồ chật cứng đồ cầm

Mới loạt trận đầu World Cup, nhiều tiệm cầm đồ chật cứng đồ cầm

Không ít người vì cá độ bóng đá mùa World Cup đã phải cầm cố tài sản, lún sâu vào cá độ đỏ đen, những kẻ thua độ lần lượt phải ra hiệu cầm đồ để "ký gửi" tài sản...

Tăng cường kết nối tại Diễn đàn Mekong Connect 2022

Tăng cường kết nối tại Diễn đàn Mekong Connect 2022

Tại TP. Cần Thơ, các tỉnh, thành phố trong Mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp), TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2022.