Thứ bảy, 20/04/2024

Sính ngoại

02/10/2022 7:00 AM (GMT+7)

Tháng 10 này, lần đầu tiên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang phát động tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động này và sẽ duy trì hằng năm nhằm tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn tinh thần dùng hàng Việt là góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian qua, Cuộc vận động được các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng. Qua đó từng bước làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cũng như người tiêu dùng (NTD) về hàng sản xuất trong nước và quyết định lựa chọn.

Hàng Việt đã tạo được niềm tin đối với khách hàng bởi có nguồn gốc, nhãn hiệu, chất lượng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại còn gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và chọn dùng. Tỷ lệ người quan tâm và sử dụng hàng Việt không ngừng tăng cao.

Sính ngoại - Ảnh 1.

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam


Mặc dù hàng sản xuất trong nước chiếm được niềm tin của NTD nhưng một trong những rào cản lớn nhất của Cuộc vận động này vẫn là tâm lý sính hàng ngoại, chuộng hàng hiệu, thậm chí mặc định hàng có nguồn gốc từ phương Tây là tốt hơn, chạy theo giá trị ảo… của một bộ phận người dân chưa dễ dàng xóa bỏ.

Một số người dùng hàng ngoại như một cách phô trương khả năng tài chính hoặc được xem như thế là “sành điệu”, khẳng định đẳng cấp. Chính tâm lý sính hàng ngoại đó khiến có thời điểm rộ lên trào lưu dùng hàng xách tay, hàng nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài… đã trở thành miền đất tốt cho hàng giả, hàng nhập lậu, hàng nhái sinh sôi.

Tại TP Bắc Giang gần đây xuất hiện những cửa hàng chuyên kinh doanh hàng của nước ngoài, nhất là của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Tuy nhiên nhiều sản phẩm bày bán không có nhãn phụ đề tiếng Việt, không tem dán từ nhà sản xuất nhưng nhiều khách hàng vẫn tin dùng bởi tâm lý “hàng ngoại tốt hơn”.

Hay như trên “chợ” mạng, bên cạnh thời trang, thực phẩm chức năng thì mỹ phẩm của nước ngoài được rao bán rầm rộ và người mua cũng tấp nập không kém dù chưa biết rõ chất lượng ra sao, được kiểm định như thế nào. Những sản phẩm này giá bán có khi chỉ vài chục nghìn đồng và chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hàng chính hãng nhưng được quảng cáo là hàng xách tay, xuất dư, xả lỗ nhập mới, bán lấy tương tác đáp ứng tâm lý sính ngoại của NTD.

Thông tin từ Bộ Công Thương, mỗi năm cả nước phát hiện và xử lý hàng chục nghìn vụ việc liên quan đến hàng giả, nhập lậu, nhái nhãn hàng hóa của nước ngoài, trong đó thời trang, mỹ phẩm… chiếm phần lớn.

Thậm chí do tâm lý sính ngoại của NTD, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước còn được dán nhãn mác nước ngoài. Tại Bắc Giang, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ sản xuất, vận chuyển và kinh doanh vi phạm với số lượng lớn. Rõ ràng tâm lý sính ngoại của NTD đã nảy sinh những vấn đề bất cập nêu trên.

Tháng cao điểm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động như lễ ra quân hưởng ứng, các hình thức tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường chính, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn TP Bắc Giang, tổ chức gian hàng Việt dành cho công nhân tại khu công nghiệp, hội chợ thương mại chủ đề “Lễ hội hàng Việt”.

Qua đó tiếp tục tạo sự thay đổi về nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Bắc Giang.

Nhiều ý kiến cho rằng khi hàng sản xuất trong nước đa dạng mẫu mã, chất lượng nâng cao, giá phù hợp thì sẽ được ưu tiên sử dụng và tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận NTD sẽ không còn khi hàng Việt thật sự định vị được giá trị thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo báo Bắc Giang

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xóa ám ảnh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Xóa ám ảnh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Mặc dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã "rã đông" nhưng vẫn chưa thực sự khởi sắc bởi tâm lý nhà đầu tư chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh. Xếp hạng tín dụng được xem là một giải pháp tăng niềm tin đầu tư, nâng bền vững thị trường.

Xe điện khuấy động thị trường taxi

Xe điện khuấy động thị trường taxi

Tiềm năng của thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam còn rất lớn, các doanh nghiệp dẫn đầu đang vẽ lại bức tranh thị trường

Quyết liệt kiểm soát thị trường vàng

Quyết liệt kiểm soát thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay giải pháp tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch cao

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng nhận chuyển giao TCTD yếu kém

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng nhận chuyển giao TCTD yếu kém

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2019/TT-NHNN quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung 4 điều trong Thông tư 30 là Điều 3, Điều 7, Điều 13 và Điều 16.

Giá vàng liên tục "nhảy số", bất thường nằm ở đâu?

Giá vàng liên tục "nhảy số", bất thường nằm ở đâu?

Giá vàng không còn đứng ở mức đỉnh "chót vót" ghi nhận trong ngày hôm qua đối với vàng nhẫn 9999, song giá vàng miếng SJC vẫn đang "đu đỉnh" gần 85 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia chỉ điểm "bình thường" và "bất thường" khi vàng "nhảy múa".

Đất nền tan băng nhưng khó sốt

Đất nền tan băng nhưng khó sốt

Trong khi phân khúc chung cư tăng giá vùn vụt suốt cả năm 2023 kéo dài tới hiện tại vẫn ở biểu đồ đi lên thì đất nền, nhất là đất ven đô lại "ngủ" khá lâu.