Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh (CHC) trong tháng 10/2022, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết đơn vị cho biết trong tháng vừa qua tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra nhiều vụ gây mất an toàn bay.
Theo đó, trong tháng 10 vừa qua, có 141 chuyến bay quay lại vì lý do không ổn định, quay lại sau cất cánh. Trong tháng qua, đã xảy ra nhiều vụ nhân viên lái xe của các đơn vị xảy ra sự cố gây mất an toàn trong khu vực sân đỗ.
Đáng chú ý, 9 trường hợp chim va vào tàu bay, 2 trường hợp cắt lốp tàu bay và 1 trường hợp chiếu đèn laser vào buồng lái, 1 trường hợp vật thể bay đã xảy ra tại Tân Sơn Nhất trong tháng 10 vừa qua.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện trung bình có 80.000 - 100.000 lượt khách đi và đến mỗi ngày. Vào cao điểm lễ, Tết, lượng khách tăng đột biến hơn 120.000 lượt/ngày.
Thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2022, đã xảy ra 58 vụ vi phạm hoạt động an toàn bay (năm 2021 xảy ra 32 vụ và 6 tháng đầu năm 2022 xảy ra 26 vụ); trong đó, hơn 30 vụ chiếu đèn laser, 10 vụ thả vật thể bay, 4 vụ thả bóng bay, 2 vụ thả diều, chiếu đèn công suất cao.
Để xử lí vấn đề này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý các tổ chức cá nhân sử dụng đèn laser chiếu vào máy bay hoặc sử dụng máy bay không người lái, flycam và các phương tiện bay vi phạm khu vực cấm bay.
Trong khi đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết cho biết đơn vị đã duy trì đường dây nóng và thông tin 2 chiều với lực lượng công an, chính quyền các địa phương liên quan để tiếp nhận phản ánh về hình vi sử dụng đèn laser bảo đảm an toàn bay.
Theo Cục Hàng không, hành vi chiếu đèn laser vào buồng lái máy bay khi đang cất, hạ cánh làm phi công bị mất tập trung, mù tạm thời, ảnh hưởng tới thao tác của phi công, uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay.
Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng hành vi sử dụng đèn lazer ảnh hưởng đến việc máy bay cất, hạ cánh, di chuyển tại sân bay bị phạt tiền 30 - 40 triệu đồng.
Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị bổ sung quy định xử lý hình sự hành vi chiếu đèn lazer vào máy bay. Theo đó, cần xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không, người chiếu tia lazer vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1 - 5 năm.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Cục Hàng không cũng đã nhiều lần có văn bản, chỉ thị đề nghị ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương, các cảng vụ hàng không phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khu vực lân cận sân bay tuyên truyền, rà soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu đèn lazer ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.
Tuy nhiên, thời gian qua việc phát hiện, xử lý hành vi trên khó khăn khi thiết bị chiếu tia laser loại nhỏ gọn như bút, đồ chơi của trẻ được bán nhiều nơi, người chiếu tia lazer chỉ nhất thời, khó phát hiện để xử lý ngay tại thời điểm thực hiện hành vi.
Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.
Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.
Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.
Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.
Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.