Hà Nội 31oC
Thứ tư, 29/06/2022

Tháo gỡ khó khăn nội tại để chuyển sang xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

31/03/2022 11:00 AM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, những khó khăn nội tại như sản xuất manh mún, nhỏ lẻ đang cản trở việc hàng hóa Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ nông sản vẫn gặp một số khó khăn ở một số nhóm hàng và một số thời điểm cụ thể. Cụ thể, từ cuối năm 2021 tới nay, mặt hàng trái cây, nông sản xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ biên giới sang Trung Quốc nhiều lần ùn ứ.

Do đó, Bộ Công Thương đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu biên giới do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng ban, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ là thành viên.

Tháo gỡ khó khăn nội tại để chuyển hướng xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp báo chiều 30/3. (Ảnh: Thanh Phong)

"Qua các kênh của các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan, cũng như các cơ quan hữu quan của phía Trung Quốc, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh tác động đến vấn đề này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc", ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn doanh nghiệp thay đổi phương thức giao nhận và tận dụng các phương thức khác ngoài đường bộ như đường sắt, đường biển để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

"Tại thời điểm này, số lượng xe hàng còn nằm ở khu vực biên giới đã giảm đi rất nhiều. Việc giảm này do một mặt, chính sách chống dịch của Trung Quốc chưa thay đổi làm khả năng thông quan bị giảm đi nhiều, khiến doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu. Một mặt do các doanh nghiệp nhận thức được cần thay đổi phương thức vận chuyển, phương thức giao hàng hóa. Do vậy số lượng xe tại thời điểm này còn ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn còn khoảng hơn 1.000 xe", ông Hải thông tin.

Nói về những khó khăn khi khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch, ông Trần Thanh Hải cho rằng, hoạt động thương mại biên giới vẫn tồn tại với những ưu điểm riêng.

"Trong một thời gian, đây vẫn là phương thức mà các địa phương, doanh nghiệp có thể sử dụng. Tuy nhiên, để cân đối tỷ lệ và phát huy hiệu quả của các phương thức này trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp, trao đổi với các hiệp hội, địa phương", ông Hải cho hay.

Nói thêm về tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu Trung Quốc "đến hẹn lại lên", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, một trong những nguyên nhân lớn là sự manh mún trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sự phối hợp giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất, nông dân… còn nhiều bất cập.

"Việt Nam là một trong những nước có xuất khẩu tăng trưởng cao, muốn có sự tăng trưởng như vậy thì làm chính ngạch phải tốt nhưng vẫn còn tồn tại hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch. Đây là cả 1 quá trình mà để giải quyết được, một mặt ta phải khuyến khích người dân, người sản xuất, nông dân, kể cả các doanh nghiệp hoạt động theo chính ngạch, nhưng mặt khác cũng phải tập trung tháo gỡ khó khăn do chính nội tại của chúng ta hiện nay", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Chính phủ, Bộ Công Thương đã điện đàm trực tiếp, làm việc với các cấp lãnh đạo của Trung Quốc. Bên cạnh đó, các địa phương ở biên giới cũng phải làm việc với nhau để khắc phục các khó khăn vướng mắc trong xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh, quyền hạn của các địa phương có biên giới với Trung Quốc khác với phía Việt Nam. Do đó, đòi hỏi ngành chức năng, doanh nghiệp phải có sự quan hệ khăng khít, tốt, đảm bảo hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chủ tịch UBND TP HCM: Nỗ lực gỡ điểm nghẽn lớn nhất để gọi vốn vào khu công nghệ cao

Chủ tịch UBND TP HCM: Nỗ lực gỡ điểm nghẽn lớn nhất để gọi vốn vào khu công nghệ cao

TP HCM cam kết sẽ tập trung để giải quyết nhanh về thủ tục cho nhà đầu tư với mục tiêu thời gian nhanh nhất, tốt nhất giúp doanh nghiệp sớm triển khai dự án.

Mỗi container thuỷ sản sang Mỹ "đốt" hơn 400 triệu đồng vì xăng dầu, logistics tăng sốc

Mỗi container thuỷ sản sang Mỹ "đốt" hơn 400 triệu đồng vì xăng dầu, logistics tăng sốc

"Chuỗi đông lạnh chi phí vận chuyển đang rất lớn, cụ thể một container 40 feet xuất sang Mỹ chi phí logistics hơn 400 triệu đồng (dao động 410-440 triệu đồng)", ông Nam nói.

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu: Đừng 'vin' vào thất thu ngân sách để giá xăng tăng ầm ầm

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu: Đừng 'vin' vào thất thu ngân sách để giá xăng tăng ầm ầm

Giá xăng tăng liên tiếp và đạt kỷ lục mới với hơn 33.000 đồng/lít đã tác động tiêu cực tới giá cả hàng hoá, lạm phát và đời sống của người lao động. Vậy nhưng một giải pháp tức thời có thể giảm giá xăng như bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu đến giờ vẫn chưa làm vì sợ thất thu ngân sách?

Điều gì xảy ra khi xe điện lên ngôi?

Điều gì xảy ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Cần sửa các quy định để không làm “méo mó” thị trường vàng

Cần sửa các quy định để không làm “méo mó” thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu và đặt ra lộ trình sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để phù hợp thực tiễn thị trường, đáp ứng nhu cầu quản lý.

Đà Nẵng: Cơ hội thu hút vốn FDI chất lượng

Đà Nẵng: Cơ hội thu hút vốn FDI chất lượng

Khu vực kinh tế đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thực tế đã tạo nên lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay trên thế giới, Đà Nẵng với những tiềm năng, cơ hội của mình vẫn có thể thu hút những nguồn vốn FDI chất lượng một cách hiệu quả nhất...



Tín hiệu đáng báo động của kinh tế toàn cầu

Tín hiệu đáng báo động của kinh tế toàn cầu

Giá đồng thường đi lên khi nền kinh tế tăng trưởng, và hạ nhiệt theo đà suy yếu của nền kinh tế. Việc giá đồng lao dốc mạnh có thể là dấu hiệu của một cuộc suy thoái.