Ngành hàng không đang vào mùa cao điểm hè 2022 với sức nóng tăng lên từng ngày trên thị trường nội địa, các hãng hàng không đã tăng cường thêm hàng trăm chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Theo số liệu của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) hàng không Việt Nam bất ngờ đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.
Cũng chính từ sự phục hồi và tăng trưởng "nóng" đã gây áp lực rất lớn tới hạ tầng hàng không, năng lực điều hành, vận hành quản lý tại các sân bay lớn.
Trên thực tế, ngành hàng không đang vào mùa cao điểm hè 2022, khiến cho hạ tầng đường dẫn vào nhà ga hành khách sân bay Nội Bài đón trả khách cũng rơi vào tình trạng quá tải.
Theo báo cáo của sân bay Nội Bài, mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử, ngày 24/6 sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.
Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm Hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19.
"Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại sân bay Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1", đại diện sân bay Nội Bài cho biết.
Cũng theo đại diện sân bay Nội Bài, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại sân bay Nội Bài tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ôtô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.
"Tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân", đại diện sân bay Nội Bài cho hay.
Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, sân bay Nội Bài đề nghị hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; sát giờ tàu bay hạ cánh, người dân mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định; các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe…
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, vào các khung giờ "vàng" sân bay Nội Bài luôn vào tình trạng đông khách, hệ thống đường dẫn ra/vào sân bay hay xảy ra ùn ứ.
Trao đổi với PV Dân Việt, anh Long (tài xế chở khách từ sân bay Nội Bài) cho biết: "Những ngày qua, trạm thu phí ra khỏi sân bay Nội Bài thường hay xảy ra ùn tắc giao thông mà không hề thấy xả trạm, khiến cho hành khách ngồi trên xe bức xúc".
"Hiện, cước phí thu tại trạm thu phí này đã thay đổi cách tính và vẫn thu phí thủ công. Do độc quyền thu phí nên dù ùn tắc nhưng vẫn không thấy xả trạm", tài xế Long bức xúc.
Để làm rõ nguyên nhân dẫn tới ùn tắc tại sân bay Nội Bài, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, khu vực sân đỗ ô tô của sân bay Nội Bài được thiết kế khoảng 500 vị trí.
Hiện, khu vực nhà ga T1 đang bố trí 3 làn xe đón khách, trong đó 1 làn ưu tiên (làn1), 1 làn dành cho các hãng taxi nhượng quyền (làn 2), 1 làn dành cho các phương tiện đón khách khác (làn 3). Hiện tượng ùn ứ giao thông đôi khi hay xảy ra ở làn 2 và làn 3.
Nguyên nhân dẫn tới ùn ứ đường dẫn phương tiện vào sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho rằng, do mật độ phương tiện cá nhân tăng đột biến, vượt quá công suất thiết kế đối với hạ tầng giao thông nội bộ của nhà ga. Sân bay Nội Bài vẫn áp dụng thu phí thủ công làm mất nhiều thời gian.
Các phương tiện tập trung đến sân bay Nội Bài vào một số khung giờ cao điểm, phương tiện, trang thiết bị cung cấp dịch vụ của một số hãng hàng không thực hiện còn chưa đáp ứng được theo đúng thời gian quy định. Ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện đưa đón trả khách còn hạn chế.
"Công tác sắp xếp, bố trí mặt bằng khai thác tại khu vực trong nhà ga chưa phù hợp để đáp ứng theo mục đích sử dụng chính, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay.
Về giải pháp tháo gỡ, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc đề nghị để giảm thiểu tình trạng ùn ứ, cần rà soát lại số lượng và sự tuân thủ slot của các hãng xe được nhượng quyền khai thác.
Sân bay Nội Bài phối hợp với các hãng hàng không có giải pháp bố trí vị trí đỗ phương tiện cá nhân đến sân bay tại khu vực sân đỗ ô tô P4 và dùng phương tiện vận chuyển đến nhà ga làm thủ tục.
Sắp xếp, bố trí lại mặt bằng khai thác (ưu tiên mặt bằng sử dụng cho mục đích dịch vụ dây truyền hàng không). Thực hiện việc thu phí tự động không dừng tại sân bay Nội Bài.
Nhu cầu nhân lực lao động trên địa bàn TP.HCM có xu hướng tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh vào dịp cuối năm. Theo đó, 3 tháng cuối năm 2024 thành phố cần từ 78.120 - 83.328 vị trí việc làm.
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển, trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước và khu vực. Thành phố đặt mục tiêu thu 53.200 tỷ đồng từ công nghiệp văn hóa đến năm 2025.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong tháng 9/2024 tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng các vụ việc vi phạm có dấu hiệu hình sự.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị khẩn trương xử lý dứt điểm các các dự án bất động sản, nhà ở xã hội gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi.
Tính đến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân đầu tư công của TP.HCM chỉ ở mức gần 20%. Thành phố đang tập trung giải quyết những vướng mắc để đạt kết quả, ít nhất là 95% kế hoạch vốn được giao