Người phụ nữ chụp ảnh chiếc áo sơ mi trên điện thoại thông minh để đăng bán trên chợ đồ cũ trực tuyến. Ảnh: Getty Images
Giới trẻ châu Âu nói riêng và người dân châu Âu nói chung không còn thấy chúng bụi bặm và nhàm chán nữa, mà bền vững, hợp thời và rẻ. Các chuỗi bán lẻ quần áo cũng bắt đầu tập trung vào thị trường đồ cũ có tính bền vững hơn.
Giáo sư và giảng viên về quản lý thời trang tại Đại học Antwerp, Annick Schramme cho biết: "Thị trường đồ cũ đang phát triển nhanh gấp ba lần so với tổng ngành thời trang. Đến năm 2030, kinh doanh quần áo cũ thậm chí còn được dự đoán sẽ lớn gấp đôi thời trang cao cấp”.
Theo Giáo sư Annick Schramme, ngày nay, mọi người chủ yếu vẫn mua quần áo từ các chuỗi cửa hàng lớn, đây là loại quần áo rẻ tiền, thường chỉ mặc được vài năm. Trong khi “thời trang nhanh” đang ít nhiều ổn định, thì thị trường đồ cũ đang phát triển mạnh. Điều này chủ yếu diễn ra trên các cửa hàng trực tuyến, thông qua các nền tảng như trang Vinted.
Bà Schramme giải thích thêm: “Một số hãng thời trang nổi tiếng hiện nay cũng chạy theo xu hướng này, như dành riêng một góc trưng bày cho quân áo cũ hay gọi một cách mỹ miều là quần áo cổ điển của họ”. Ngay cả những cửa hãng bán lẻ lớn, như năm ngoái là H&M, đã thiết lập một dự án hợp tác với một cửa hàng đồ cổ của Bỉ, để bán bộ sưu tập quần áo cổ điển của H&M trong chuỗi cửa hàng của hãng này.
Theo bà Schramme, để trở nên thực sự cổ điển, quần áo phải có tuổi đời ít nhất 25 năm và phải nguyên bản và vẫn còn trong tình trạng tốt.
Trong những năm gần đây, thị trường quần áo cũ cũng đã hấp dẫn với giới trẻ châu Âu. Chuyên gia Schramme cho biết: “Giới trẻ châu Âu không câu nệ quần áo cũ, điều quan trọng là hoạt động tiêu dùng này giúp bảo vệ môi trường, tránh lãng phí và đặc biệt là giá cả phải chăng và kiểu dáng thời trang khác biệt”.
Giải thích về sự phổ biến của thị trường quần áo cũ hiện nay, theo bà Schramme, có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những lý do đó là sự hoài niệm về quá khứ của một bộ phận người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, ngay cả những mẫu xe mới ra mắt chưa lâu cũng được các hãng áp dụng giảm giá nhằm tăng sức hút và kích cầu.
Giá vàng hôm nay 24/10 trên thế giới tăng trở lại sau những ngày giảm sâu. Ở thị trường trong nước, Giá vàng miếng ACB SJC DOJI PNJ tăng thêm 900 nghìn đồng/lượng, vàng nhẫn Bảo Tính Minh Châu đạt 153,5 triệu đồng/lượng.
Tin hot thị trường ngày 24/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Nhiều thực phẩm chức năng bị phạt nặng do vi phạm quảng cáo; Giá xăng dầu đồng loạt giảm; Sản phẩm An Phế Đan chưa được cấp phép và vi phạm về quảng cáo…
Giá bạc hôm nay 23/10 tại cả thị trường trong nước và quốc tế tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, phản ánh sự điều chỉnh tự nhiên sau chuỗi tăng nóng trước đó. Sự biến động của đồng USD và tâm lý thận trọng của giới đầu tư đang khiến giá bạc dao động trong biên độ hẹp.
Tin hot thị trường ngày 23/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ đến 2030, tầm nhìn 2050; Bắt tạm giam đối tượng trữ gần 38 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả Châu Phi; Trung Quốc siết đăng ký xuất khẩu nông thực phẩm từ 1/6/2026.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, ngay cả những mẫu xe mới ra mắt chưa lâu cũng được các hãng áp dụng giảm giá nhằm tăng sức hút và kích cầu.
Giá vàng hôm nay 24/10 trên thế giới tăng trở lại sau những ngày giảm sâu. Ở thị trường trong nước, Giá vàng miếng ACB SJC DOJI PNJ tăng thêm 900 nghìn đồng/lượng, vàng nhẫn Bảo Tính Minh Châu đạt 153,5 triệu đồng/lượng.
Tin hot thị trường ngày 24/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Nhiều thực phẩm chức năng bị phạt nặng do vi phạm quảng cáo; Giá xăng dầu đồng loạt giảm; Sản phẩm An Phế Đan chưa được cấp phép và vi phạm về quảng cáo…
Giá bạc hôm nay 23/10 tại cả thị trường trong nước và quốc tế tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, phản ánh sự điều chỉnh tự nhiên sau chuỗi tăng nóng trước đó. Sự biến động của đồng USD và tâm lý thận trọng của giới đầu tư đang khiến giá bạc dao động trong biên độ hẹp.
Tin hot thị trường ngày 23/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ đến 2030, tầm nhìn 2050; Bắt tạm giam đối tượng trữ gần 38 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả Châu Phi; Trung Quốc siết đăng ký xuất khẩu nông thực phẩm từ 1/6/2026.