Đồng thời tích cực hội đàm, trao đổi thống nhất với cơ quan cùng cấp phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.
Đến thời điểm này, hoạt động thông quan nông sản tại nhiều cửa khẩu đã có chuyển biến tích cực. Các đơn vị chức năng cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xây dựng khu vực cửa khẩu “an toàn với Covid-19”; thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”.
Giải tỏa lượng xe tồn đọng trước Tết Nguyên đán
Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, Hoàng Duy Khánh cho biết: Từ chiều 25/1, chính quyền Quảng Tây (Trung Quốc) đã có văn bản thông báo khôi phục thông quan tại Pò Chài, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc); (phía Việt Nam là Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089, hay còn gọi là cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Trước mắt, hai bên sẽ thực hiện phương thức giao nhận xe trên đường biên giới, lái xe mặc quần áo bảo hộ và đeo găng tay, khẩu trang theo quy định. Việc khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu này sẽ giúp hai bên giải phóng hàng hóa ùn ứ nhanh hơn, đáp ứng mục tiêu giải tỏa lượng xe tồn đọng trước Tết Nguyên đán. Trước đó, để củng cố và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Quảng Tây đã tạm dừng thông quan hàng hóa tại Pò Chài từ ngày 18/12/2021.
Tuy nhiên, đại diện Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cũng nhấn mạnh: Do dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Tết Nguyên đán đang đến gần, quy trình và tiến độ thông quan tại tất cả các cửa khẩu, bao gồm cả cửa khẩu Tân Thanh chưa thể trở lại bình thường. Tỉnh đề nghị các địa phương có vùng trồng lớn và các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động theo dõi sát tình hình và áp dụng các biện pháp cần thiết để điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp năng lực thông quan, tránh ùn tắc.
Trong khi đó, tại Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tích cực hội đàm, trao đổi thống nhất với cơ quan cùng cấp phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, Hồ Quang Huy cho biết: Thành phố tiếp tục trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi với chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp gắn với công tác phối hợp phòng, chống dịch giữa hai địa phương. Cùng với đó, thành phố Móng Cái chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục đưa xe hàng hóa hư hỏng do Trung Quốc trả về, hỗ trợ toàn bộ chi phí tiêu hủy hàng hóa theo quy định. Đưa toàn bộ xe vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tập kết tại các địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu tại thành phố và phân loại, bố trí ba khu kho bãi có thể chứa 6.000 phương tiện; 6 kho lạnh có thể chứa 770 container hàng hóa để bảo quản hàng tồn đọng. Tính từ ngày 24/12/2021 đến nay, thành phố đã đưa 365 container với 7.644 tấn thủy sản cấp đông vào kho.
Ngoài ra, thành phố Móng Cái đã vận động doanh nghiệp kinh doanh bãi kiểm hóa ủng hộ, đồng thuận giảm chi phí lưu container từ 200.000 đồng/container/ngày xuống 100.000 đồng/container/ngày; giảm giá bảo quản hàng thủy sản cấp đông từ 60.000 đồng/tấn/ngày xuống còn 30.000 đồng/tấn/ngày. Đồng thời cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho các lái xe container ngoài tỉnh, quản lý giá dịch vụ thiết yếu, không để tăng giá và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Giải pháp dài hạn thúc đẩy thông quan
Ngay trong quý I/2022, tỉnh Lạng Sơn sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam)-Pò Chài (Trung Quốc) được vận hành với quy mô bốn làn xe xuất, nhập khẩu; sớm hoàn thành việc cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Lộc Bình) thành bốn làn xe. Chỉ đạo gấp rút triển khai nền tảng cửa khẩu số, yêu cầu các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, đại lý hải quan, doanh nghiệp bến bãi sử dụng nền tảng cửa khẩu số. Theo đó, khai báo trực tuyến chỉ một lần trên nền tảng cửa khẩu số; các cơ quan, đơn vị tại cửa khẩu kiểm tra, giám sát, xác nhận trên nền tảng cửa khẩu số, tự động hóa quy trình, giảm thời gian cho doanh nghiệp, công khai, minh bạch, tránh ùn tắc hàng hóa và tiêu cực trong công tác quản lý, phục vụ doanh nghiệp. Đồng thời bổ sung chức năng kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế đối với người và phương tiện chở hàng hóa tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành; thiết lập “cửa khẩu xanh” để bảo đảm thông quan hàng hóa cho cả nước. Từ ngày 21/2/2022 các doanh nghiệp bắt buộc phải khai báo hoàn toàn trên cửa khẩu số khi thực hiện thủ tục xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh (Văn Lãng).
Về phía tỉnh Quảng Ninh, đối với khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái đã thành lập chốt kiểm soát, điều tiết, sắp xếp phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại ngã ba tỉnh lộ 335 với đường dẫn cầu Bắc Luân II nhằm khắc phục, giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc cục bộ phương tiện vận chuyển hàng hóa tại một số thời điểm nhất định. Ngoài ra, chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu xây dựng phương án sắp xếp, điều tiết đưa phương tiện của Trung Quốc (xe không hàng) còn tồn đọng trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II trả về Trung Quốc; đồng thời đưa trao đổi với phía bạn đẩy nhanh tiến độ bốc dỡ hàng hóa để đưa xe Việt Nam về nước. Từ ngày 10/1 đến nay, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, bình quân thông quan 167 xe/ngày với 2.485 tấn hàng hóa/ngày; tại lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên bình quân thông quan 146 xe/ngày với 1.857 tấn hàng hóa/ngày.
Về các hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Bắc Luân II, lối mở cầu phao Km 3+4 Hải Yên, trong cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Quan điểm lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam-Trung Quốc là phải bảo đảm thuận lợi trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương biên giới tiếp tục nỗ lực nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở. Tận dụng thời gian làm việc trong ngày để thúc đẩy thông quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của hoạt động hải quan; phân luồng các loại xe hàng hóa, trong đó ưu tiên thông quan trước xe hàng hoa quả, thủy sản, hàng dễ hỏng. Đồng thời giữ mối liên lạc với các địa phương trong nước có vùng sản xuất mặt hàng nông, thủy sản, hiệp hội, ngành hàng để trao đổi thông tin, cũng như khuyến cáo về khả năng thông quan tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?
Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.