Thứ sáu, 29/03/2024

TP Hồ Chí Minh: Sức mua nhiều ngành hàng Tết tăng cao

20/01/2023 7:00 PM (GMT+7)

Ghi nhận tại thị trường TP Hồ Chí Minh vào những ngày cận Tết Quý Mão 2023, nhiều ngành hàng phục vụ Tết có sức mua tăng cao so với thời điểm đầu tháng 1/2023.

TP Hồ Chí Minh: Sức mua nhiều ngành hàng Tết tăng cao - Ảnh 1.

Hoa tươi cắt cành có sức mua tăng gấp đôi và gấp ba lần. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Trong số đó, có thể kể đến ngành hàng hoa tươi cắt cành có sức mua tăng gấp đôi và gấp ba lần và kéo theo giá cả một số sản phẩm hút hàng cũng tăng giá theo. Cụ thể, sức mua tăng ở nhóm ngành hàng này rơi vào những sản phẩm như cành đào tươi, tuyết mai, cúc mẫu đơn, thanh liễu, lan nhiều màu, ly ly, hướng dương... 

 

 

Đại diện cửa hàng chuyên kinh doanh hoa tươi cắt cành trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, cho biết, so với hoa chưng Tết trong chậu thì năm nay mặt hàng hoa tươi cắt cành được mùa bán buôn và hút hàng hơn. Giá của mặt hàng hoa tươi cắt cành tăng dao động từ 5 - 70% tùy theo loại như tuyết mai ở thời điểm đầu tháng 1/2023 chỉ 140.000 đồng/sản phẩm, nhưng hiện giá bán khoảng 200.000 đồng/sản phẩm; còn thanh liễu tăng từ 80.000 - 90.000 đồng/sản phẩm lên 150.000 - 180.000 đồng/sản phẩm...

 

 

Lý giải nguyên nhân nhóm sản phẩm hoa tươi cắt cành có sức mua tăng cao và kéo giá tăng theo, một số đơn vị kinh doanh ngành hàng này cho rằng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu chuộng những sản phẩm hoa cắm lọ phù hợp với không gian hiện đại như nhà chung cư. Bên cạnh đó, không ít người dân có thói quen mua sắm, tiêu dùng tiết kiệm hậu COVID-19, nên lựa chọn những chủng loại hoa vừa có thể chưng, cúng và có thời gian tươi lâu. 

 

 

Trong khi đó, vào thời điểm này, mặt hàng cây và hoa chưng Tết trong chậu đã đổ về thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và được bày bán dồi dào ở mạng lưới chợ hoa Xuân, cũng như nhiều tuyến đường thuộc trung tâm thành phố. Tuy nhiên, các nhà vườn cho hay, sức mua nhóm ngành hàng này tăng khá chậm, nên phải giảm giá sớm để kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh hàng ra thị trường.

 

 

Ghi nhận thực tế trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Cộng Hòa hay mạng lưới chợ hoa Xuân tại công viên Gia Định, công viên Lê Văn Tám, công viên 23/9... cho thấy sự đa dạng mặt hàng cây và hoa trong chậu phục vụ thị trường Tết Quý Mão 2023. Đồng thời, những chủng loại cây và hoa trong chậu nhập được về thành phố với số lượng lớn trong dịp Tết năm nay là mai, đào, tắc (quất), bông giấy, vạn thọ, cúc mâm xôi, mồng gà...

Riêng Chợ hoa xuân Bình Điền tại khu Thương mại Bình Điền, đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 8, năm nay thu hút nhiều nhà vườn mang đến phong phú loại hoa mới như cúc cam lửa, cúc pha lê... Chợ hoa Xuân này có tổng cộng 282 lô, với sự tham gia của Hội nhà vườn TP Hồ Chí Minh; Hội nhà vườn thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; Hội nhà vườn huyện chợ Lách, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre; Hội nông dân huyện Bình Chánh… 

 

 

Đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) cho biết, với chủ trương khuyến khích bà con nhà vườn tham gia kinh doanh, trưng bày hoa Tết, đơn vị này tiếp tục miễn phí tiền thuê lô bán hàng. Công ty cũng tạo điều kiện cho nhà vườn có nhu cầu có thể gửi lại hàng hóa và chỉ cần trả mặt bằng trước ngày 27/1/2023 (tức Mùng 6 Tết).

 

 

Cùng với ngành hoa tươi, ngành hàng trái cây, nhất là những mặt hàng chưng Tết có sức mua tăng cao so với thời điểm trước tháng 1/2023. Mặc dù vậy, hầu hết đơn vị kinh doanh, phân phối, bán lẻ... đã chuẩn bị nguồn cung dồi dào nên giá cả ngành hàng này không tăng đáng kể, chỉ tăng cao ở một số sản phẩm hút hàng.

 

 

Khảo sát thực tế tại mạng lưới chợ truyền thống lẫn kênh bán lẻ hiện đại, các mặt hàng như xoài cát Hòa Lộc có giá bán lẻ dao động từ 107.000 - 160.000 đồng/kg, bưởi da xanh 40.000 - 56.000 đồng/kg, đưa hấu tròn vỏ đen không hạt 37.000 - 40.000 đồng/kg, mãng cầu tròn 55.000 - 60.000 đồng/kg, táo Mỹ 95.000 - 102.000 đồng/kg, lê Hàn Quốc 155.000 - 200.000 đồng/kg...

TP Hồ Chí Minh: Sức mua nhiều ngành hàng Tết tăng cao - Ảnh 2.

Hàng hóa bày bán tại siêu thị Co.op Mart Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Ở nhóm ngành hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, Tết càng gần thì tất cả nhà bán lẻ có xu thế thực hiện giảm giá càng lớn để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm Tết Quý Mão 2023, cũng như kích cầu sức mua trên thị trường. với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

 

 

Báo cáo nhanh từ Saigon Co.op, sức mua tại Co.opmart hiện nay tăng từ 30 - 40% so với những ngày trước đó, tập trung ở nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, trái cây… Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa ra thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Co.opmart bổ sung hàng hóa liên tục lên quầy kệ; đồng thời cả hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... tiếp tục tung những chương trình khuyến mãi sâu với phương châm "Tết càng gần - Giảm càng lớn".

 

 

Không dừng lại ở đảm bảo nguồn cung hàng hóa, hầu hết đơn vị kinh doanh, phân phối, bán lẻ... những ngành hàng phục vụ thị trường Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều kéo dài thời gian hoạt động để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Điển hình, Saigon Co.op đã tăng giờ phục vụ ở những điểm bán lẻ lên đến 16/24 giờ mỗi ngày, nên khách hàng không có thời gian mua sắm vào ban ngày có thể yên tâm sắm Tết đến tận nửa đêm.  

 

 

Còn hệ thống siêu thị Satramart mở cửa hoạt động từ 7 giờ đến 22 giờ 30 cho đến hết ngày 20/1/2023 và ngày 21/1 mở cửa đến 12 giờ. Từ nay đến ngày 21/1/2023, hệ thống bán lẻ SATRA, trong đó có Satramart thực hiện chương trình khuyến mãi "Tết sum vầy - Tri ân đong đầy" với hàng loạt sản phẩm giảm giá lên đến 49%.

 

 

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Thủy Tiên cư ngụ tại quận Phú Nhuận, đánh giá nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết Quý Mão 2023 khá dồi dào và giá cả tương đối ổn định. Vào những ngày này, để mua sắm tiết kiệm, người tiêu dùng có thể lựa chọn những mặt hàng không hút hàng hoặc đang chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá.

 

 

Theo một số nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh dự báo, sức mua trên thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng cao cho đến hết hôm nay và trưa ngày mai (21/1/2023). Đồng thời, sức mua sẽ tập trung vào nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm, trái cây, hoa tươi, bánh, mứt, nước giải khát... Do đó, những nhà bán lẻ đảm bảo cung ứng nguồn cung dồi dào và chất lượng phục vụ khách hàng sẽ có cơ hội tăng doanh thu trong những ngày trước thềm Tết Quý Mão 2023.


Theo TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.