Đây là nhận định trong dự thảo trình UBND TP.HCM của Sở Quy hoạch - Kiến trúc khi rà soát, tổng hợp báo cáo khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong quản lý, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị.
5 huyện ngoại thành của TP,HCM lên thành phố khả thi và thuận lợi hơn lên quận.
Hầu hết 5 huyện (Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ) đều vướng tiêu chí theo quy định là 100% xã, thị trấn phải là phường đối với chuyển thành đơn vị hành chính cấp quận, trong khi chỉ đạt tối thiểu là 70% phường trực thuộc đối với đơn vị hành chính cấp thành phố (thuộc thành phố).
Trước đó, TP.HCM đã tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng các huyện theo tiêu chí của quận (hoặc thành phố) theo các thông số: dân số, diện tích, số đơn vị hành chính, cơ cấu và phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị và đưa ra đánh giá sơ bộ.
Qua đối chiếu các tiêu chuẩn của đơn vị hành chính quận về phát triển kinh tế - xã hội (theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH2013 về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính và Nghị quyết số 1211/2016UBTVQH13 về phân loại đô thị, và còn nhiều tiêu chí chưa đạt), 5 huyện ngoại thành còn một số tiêu chí chưa đạt. Trong đó, Bình Chánh là địa phương đạt nhiều tiêu chí nhất với 26/30 tiêu chí; Cần Giờ là địa phương đạt thấp nhất với 19/30 tiêu chí; huyện Nhà Bè và Củ Chi cùng đạt 23/30 tiêu chí; huyện Hóc Môn đạt 22/30 tiêu chí.
Báo cáo về đề án nhánh "Định hướng phát triển hạ tầng đô thị các huyện ngoại thành TP.HCM" (thuộc đề án "Đầu tư - Xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM)" của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng cho thấy tương quan và tiềm năng của các địa phương bứt phá trong phát triển đô thị.
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, ngoại trừ huyện Nhà Bè đang dần tiệm cận với đô thị loại II, thì 4 huyện còn lại hướng đến đô thị loại III, riêng huyện Bình Chánh đã gần đạt được đô thị loại III. Việc giải quyết các vấn đề về giao thông kết nối có thể xem là nhiệm vụ xương sống tạo bước đệm cho sự phát triển lan tỏa đột phá.
Trong bối cảnh ngành hàng không đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt tàu bay nghiêm trọng, dẫn đến việc giá vé máy bay tăng cao. Các hãng đang nỗ lực ứng phó bằng cách tăng cường bay đêm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Sau khi thị xã Bến Cát trở thành TP Bến Cát, Bình Dương sẽ có tổng cộng 5 thành phố và là tỉnh có nhiều thành phố nhất cả nước.
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày vì thế nhu cầu đi lại, du lịch của người dân dự kiến sẽ tăng cao. Trước tình hình trên, các hãng hàng không đã lên kế hoạch, cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa.
Ngày 16/4, tại Bến Tre, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) và UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch Bến Tre giai đoạn 2024 - 2029.
Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 17/4 ở mức 24.231 VND/USD, tăng 90 đồng so với chốt phiên giao dịch hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.