Trung Quốc: Đại lễ hội mua sắm giữa năm "618" tạo hàng tỷ đơn hàng, đồ gia dụng thông minh được ưa chuộng
V.N (Theo CD)
22/06/2025 7:07 PM (GMT+7)
Người tiêu dùng Trung Quốc đã giải phóng sức mua khổng lồ của họ trong lễ hội mua sắm giữa năm "618", một sự kiện bán hàng kéo dài nhiều tuần bắt đầu vào giữa tháng 5 và đạt đến đỉnh điểm vào thứ Tư, ngày 18 tháng 6. Lễ hội là then chốt để thúc đẩy tiêu dùng phục hồi, củng cố tăng trưởng kinh tế.
Một người bán hàng đang mở phiên livestream bán đồ gia dụng ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Tổng kết lễ hội, dữ liệu từ gã khổng lồ thương mại điện tử JD, đơn vị khởi xướng chiến dịch khuyến mại giữa năm, cho thấy tính đến 11:59 tối thứ Tư 18/6, số lượng người dùng đặt hàng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng khối lượng đơn hàng từ các doanh nghiệp bán lẻ và giao đồ ăn trực tuyến và ngoại tuyến của công ty đã vượt quá 2,2 tỷ đơn.
Trong lễ hội mua sắm hoành tráng chính thức bắt đầu lúc 8 giờ tối ngày 30/5 tới nay, các thiết bị gia dụng và sản phẩm điện tử thông minh ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng
JD cho biết số lượng thiết bị điện tử mới có doanh số vượt 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) đã tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái trong sự kiện. Doanh thu của hơn 2.000 thương hiệu trong lĩnh vực đồ gia dụng và đồ nội thất gia đình đã tăng 100% so với cùng kỳ.
Theo Tmall, nền tảng doanh nghiệp đến khách hàng của Alibaba, doanh số của 453 thương hiệu đã vượt 100 triệu nhân dân tệ từ 8 giờ tối ngày 16/5 đến nửa đêm ngày thứ Tư 18/6, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao dịch của Apple, Midea, Xiaomi, Huawei và Nike đều đạt hơn 1 tỷ nhân dân tệ trong đại tiệc khuyến mại.
Ngoài ra, đồ dùng thể thao ngoài trời, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da, quần áo và đồ chơi hợp thời trang đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên các thị trường trực tuyến trong sự kiện mua sắm hoành tráng hiện kéo dài khoảng một tháng.
Các chuyên gia cho rằng cơn sốt mua sắm cho thấy sức sống và tiềm năng to lớn trên thị trường tiêu dùng của đất nước.
Để kích thích hơn nữa nhu cầu mua sắm của người dân, các chuyên gia kêu gọi nhiều biện pháp hơn nữa để tăng thu nhập hộ gia đình, phân phối phiếu giảm giá tiêu dùng và nuôi dưỡng các kịch bản mua sắm đa dạng và các loại hình tiêu dùng mới.
Lưu ý rằng tiêu dùng đã trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, Hong Yong, nghiên cứu viên cộng tác tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc, cho biết cơn sốt mua sắm trực tuyến đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu trong nước, giải phóng tiềm năng mua sắm của người tiêu dùng và củng cố nền kinh tế.
Hong ước tính rằng thị trường tiêu dùng của đất nước đang sẵn sàng tăng trưởng ổn định trong năm nay, được thúc đẩy bởi một loạt các chính sách ủng hộ tiêu dùng, lễ hội mua sắm trực tuyến và sự phục hồi ổn định của nền kinh tế vĩ mô bất chấp những bất ổn bên ngoài.
Ông kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa để tăng cường hỗ trợ việc làm, phát triển các loại hình tiêu dùng mới trong các lĩnh vực kỹ thuật số, xanh và thông minh, đồng thời cải thiện môi trường tiêu dùng, nhằm thúc đẩy khả năng và mong muốn chi tiêu của người dân.
Trong Báo cáo công tác của Chính phủ năm nay, Trung Quốc đã liệt kê việc thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng và mở rộng nhu cầu trong nước trên diện rộng là những ưu tiên chính cho năm 2025.
Mo Daiqing, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Kinh tế Internet, một công ty tư vấn trong nước, cho biết các nền tảng thương mại điện tử đã đẩy mạnh nỗ lực cung cấp chiết khấu và trợ cấp, tăng cường hỗ trợ cho các thương nhân vừa và nhỏ, đồng thời đơn giản hóa các phương thức khuyến mại để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Mo cho biết: "Các biện pháp chính sách nhằm mở rộng phạm vi của chương trình đổi hàng tiêu dùng không chỉ kích thích mong muốn mua sắm của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy doanh số bán đồ gia dụng và thiết bị điện tử, đồng thời thúc đẩy sự phổ biến của các sản phẩm xanh và tiết kiệm năng lượng".
Theo Cục Thống kê Quốc gia, doanh số bán lẻ của Trung Quốc, một chỉ số quan trọng về sức mạnh tiêu dùng, đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 5, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 12/2023. Doanh số bán hàng trực tuyến vẫn là một điểm sáng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước trong năm tháng đầu tiên.
Jason Yu, tổng giám đốc của CTR Market Research, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có ý thức hơn về giá trị và thích mua những sản phẩm cao cấp với hiệu quả chi phí cao, đồng thời nhấn mạnh rằng các nhà bán lẻ nên tăng cường đầu tư vào đổi mới công nghệ và tung ra các mặt hàng mới để thu hút nhiều người mua sắm trẻ tuổi hơn.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.