Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, lễ khai trương đã được tổ chức tại đại siêu thị Carrefour trong trung tâm thương mại Part Dieu, thành phố Lyon của Pháp, với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Giám đốc Carrefour Rami Baitiéh, Giám đốc điều hành phụ trách hệ thống đại siêu thị Carrefour Bruno Lebon, đại diện các nhà cung cấp hàng hóa của Việt Nam cho Carrefour và cộng đồng người Việt tại khu vực.
Gian hàng Việt Nam được trang trí nổi bật ngay tại hành lang chính của siêu thị Carrefour Lyon, bên cạnh các gian bán sản phẩm của một số nước châu Á khác. Những tấm biểu ngữ đỏ chúc mừng năm mới bằng hai thứ tiếng Việt và Pháp trên nền rồng vàng uốn lượn căng từ cửa chính đến các lối đi dẫn vào bên trong đã thu hút sự chú ý của khách hàng. Sau màn biểu diễn múa lân sôi động, Đại sứ Đinh Toàn Thắng, ông Bruno Lebon và các nhà quản lý Carrefour đã cắt băng khai trương Tuần hàng Tết Nguyên đán Việt Nam 2023.
Rất nhiều nông sản và thực phẩm chế biến sẵn, từ gạo Lộc Trời, nem rán, mì, miến, cà phê cho đến các sản phẩm công nghiệp được bày bán tại gian hàng. Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt còn chuẩn bị mâm ngũ quả và bánh chưng để giới thiệu về truyền thống Tết của người Việt. “Với gian hàng trưng bày này, những khách hàng Pháp sẽ có chuyến du lịch tại chỗ lý thú thông qua các sản phẩm Việt Nam bán tại siêu thị”, một người chia sẻ.
Một số sản phẩm bán tại gian hàng như nem đóng hộp còn áp dụng chế độ siêu khuyến mãi, giảm giá đến 50% cho sản phẩm thứ hai nên đã lôi cuốn được nhiều khách hàng đến sớm. “Với giá này, tại sao tôi lại không mua vài hộp”, khách hàng Natalia vui vẻ nói.
Phát biểu trong buổi khai trương, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng sự kiện này đánh dấu bước tiến đáng chú ý trong quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Pháp trong lúc hai nước đang kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược và tập đoàn Carrefour cũng chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thành lập.
Về phần mình, ông Rami Baitiéh cho biết hàng hóa Việt Nam luôn nằm trong top 20 loại nông sản, thực phẩm bán chạy nhất trong khu sản phẩm thế giới của Carrefour. “Nhiều khi gian hàng Việt Nam hôm trước mới trưng bày, hôm sau đã trống trơn”, ông nêu dẫn chứng. Ông Rami Baitiéh cũng đã chỉ đạo các siêu thị thành viên phải bằng mọi cách luôn lấp đầy giá hàng hóa Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của người Pháp.
Trong khi đó, ông Bruno Lebon chia sẻ hiện nay tập đoàn đang bán tới 200 loại sản phẩm của Việt Nam. “Chúng tôi gần như đã tăng gấp đôi sản phẩm Việt Nam, điều đó cho thấy khách hàng rất ưa chuộng sản phẩm của các bạn. Chúng tôi dự tính sẽ tổ chức nhiều sự kiện quảng bá thương mại để đáp ứng nhu cầu này”, ông nói.Cũng theo vị Giám đốc điều hành hệ thống đại siêu thị Carrefour này, trong số các mặt hàng chính của Việt Nam được bày bán thì gạo, chè và cà phê luôn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, trái cây đến từ dải đất hình chữ S cũng ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. “Tôi cho rằng, mặt hàng trái cây cũng rất được ưa thích, như các bạn đã thấy sáng nay. Vì thế, chúng tôi sẽ cố gắng tìm thêm nguồn cung phù hợp”, ông Bruno Lebon chia sẻ thêm. Ông Bruno Lebon còn nhận định, với nhiều sản phẩm đa dạng được bày bán, người Việt Nam có thể chuẩn bị một cái Tết tươm tất theo đúng truyền thống ấm thực Việt.
Trong năm 2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng Carrefour tổ chức 3 đợt quảng bá sản phẩm Việt. Việc khai trương tuần hàng Việt Nam ở Lyon nhân dịp Tết Nguyên đán là sự kiện đầu tiên của năm 2023 và là lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài vùng thủ đô Paris. Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 2 năm qua, Việt Nam đã tận dụng tốt thế mạnh của hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). Sắp tới, Đại sứ quán và các cơ quan liên quan sẽ phối hợp tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để đưa hàng hóa, nông sản Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Pháp.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.