Theo CNN, sau 2 năm chịu những lệnh hạn chế do Covid-19, các hãng hàng không và công ty lữ hành sắp một lần nữa phải nhìn "bầu trời đóng cửa", khi hơn 30 quốc gia đã đóng cửa không phận với Nga và ngược lại.
Tạm thời, ảnh hưởng mới chỉ dừng ở việc hủy hoặc chuyển hướng các chuyến bay. Tuy nhiên, về lâu dài, hậu quả với ngành du lịch là rất lớn.
Chi phí nhiên liệu tăng
Giá dầu thô toàn cầu đã tăng lên hơn 110 USD/thùng hồi giữa tuần do vấn đề Nga - Ukraine.
Việc tăng giá sẽ khiến mọi loại hình du lịch đồng loạt đắt lên. Vấn đề đóng cửa không phận khiến các tuyến đường hàng không dài hơn. Điều này đồng nghĩa lượng nhiên liệu phải sử dụng nhiều hơn. Gánh nặng về giá sẽ lại đè lên vai người tiêu dùng.
Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất châu Âu, cho biết các đường bay vòng tới châu Á sẽ tiêu tốn tới hàng triệu euro mỗi tháng. Giám đốc tài chính Remco Steenbergen của Lufthansa cho biết hãng sẽ cần tăng giá vé để bù lại chi phí nguyên liệu và vô số loại phí khác.
Khi giá tăng đột biến, nhu cầu sẽ thấp hơn. Đó sẽ là tin xấu cho ngành du lịch đang vật lộn để bù đắp cho những tổn thất vì đại dịch.
Lo ngại an toàn
Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đã cảnh báo nguy cơ cao với những máy bay dân dụng bay gần biên giới Ukraine. Trong khi đó, không phận Nga, Belarus, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania và Moldova cũng nằm trong danh sách rủi ro.
Vào 4/3, EASA đã tăng gấp đôi diện tích vùng cảnh báo xung quanh Ukraine do lo ngại về tên lửa tầm trung. Đại diện cơ quan này nói thêm có nguy cơ tên lửa sẽ tấn công vào máy bay dân dụng do "cố ý hoặc xác định nhầm".
Lo ngại của EASA không thể xem nhẹ nếu nhìn vào trường hợp chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines. Máy bay này bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine vào năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng. Nguyên nhân là tên lửa được bắn từ bệ phóng thuộc lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của Nga.
Với những mối lo đã quá lớn với dịch bệnh, viễn cảnh bay gần khu vực xung đột có thể khiến các du khách sợ hãi.
Covid-19 và người tị nạn
Nhiều nước trên thế giới đã sẵn sàng sống chung với đại dịch. Tuy nhiên, sự thật là đại dịch vẫn chưa kết thúc và có thể còn nhiều diễn biến phức tạp. Các quốc gia vẫn đang có những chính sách kiểm dịch riêng. Do đó, việc du lịch quốc tế vẫn chưa thực sự thuận lợi.
Các tổ chức du lịch đã kêu gọi các chính phủ dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 vì cuộc sống "bình thường". Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo vấn đề giữa Nga và Ukraine sẽ tạo ra cuộc khủng hoảng tị nạn. Điều này khiến virus dễ lây lan hơn.
"Hàng triệu người sẽ phải tị nạn và bệnh truyền nhiễm sẽ dễ lây lan hơn. Mọi người tụ tập với nhau trong không khí căng thẳng, không ăn, không ngủ. Và điều đó khiến họ dễ nhiễm bệnh", Mike Ryan, Giám đốc chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, nói.
Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) dự đoán hơn 2 triệu người ở Ukraine sẽ rời bỏ quê hương đi tị nạn. Trong những tuần tới, nếu tình hình xung đột vẫn căng thẳng, con số người tị nạn có thể lên đến 4 triệu. Việc lây lan virus từ các nước láng giềng khiến chính phủ các quốc gia khó nới lỏng hạn chế liên quan đến Covid-19. Và ngành du lịch sẽ tiếp tục chịu áp lực.
Không ai muốn rủi ro
Các nhà đầu tư lẫn khách du lịch đều không thích chuyến đi quá nhiều rủi ro. Vấn đề giữa Nga và Ukraine gia tăng tính rủi ro những chuyến đi, từ việc trì hoãn, hủy chuyến và hàng tá vấn đề khác.
Cổ phiếu du lịch cũng lao dốc. Tập đoàn International Consolidated Airlines, chủ sở hữu British Airways, cho biết cổ phiếu của hãng đã giảm 5% trong tháng 2. Cổ phiếu của Lufthansa đã giảm 14% kể từ khi lực lượng Nga tiến vào Ukraine. Hãng hàng không EasyJet của Anh cũng chịu cảnh tương tự.
Tính rủi ro khi "Chiến dịch quân sự đặc biệt" chưa kết thúc khiến mọi người phải đắn đó về những chuyến du lịch đã đặt hoặc trong tương lai.
Matt Berna, Giám đốc điều hành của Intrepid Travel tại Bắc Mỹ, nói với CNN: "Khách hàng hỏi chúng tôi để chắc chắn chuyến đi của họ vẫn diễn ra bình thường. Ngoài ra, họ cũng quan tâm đến chính sách đặt phòng linh hoạt của chúng tôi. Hiện tại, công ty không tổ chức bất kỳ tour du lịch nào đến Ukraine hoặc Nga. Tuy nhiên, trong tương lai gần, doanh số bán hàng của các chuyến du lịch châu Âu sẽ giảm".