Chính phủ yêu cầu TP.HCM xem xét điều chỉnh việc thu phí cảng biển trong tháng 7
N.P
09/06/2022 9:00 AM (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sau cuộc họp về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP.HCM.
Chính phủ yêu cầu TP.HCM xem xét điều chỉnh việc thu phí cảng biển. Ảnh: VTV
Thông báo nêu rõ: Luật Phí và Lệ phí đã được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2017. Theo ý kiến của các Bộ, cơ quan, HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết quy định mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM (phí hạ tầng cảng biển) để cụ thể hóa pháp luật về phí, lệ phí và hoàn thiện hệ thống khung pháp lý là đúng thẩm quyền.
TP.HCM ban hành Nghị quyết sau gần 05 năm có Luật Phí và Lệ phí là tương đối chậm. Mặc dù, TP.HCM đã 02 lần lùi thời điểm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển và bắt đầu thu phí từ ngày 01/4/2022. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 và tác động bởi nhiều yếu tố khác trong nước và thế giới. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội có kiến nghị về việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM.
Theo ý kiến của các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Công Thương, Tư pháp và các cơ quan, một số nội dung về mức thu, đối tượng thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM cần lưu ý như: Việc quy định mức thu phí khác nhau đối với hàng hóa mở tờ khai tại TP.HCM và hàng hóa mở tờ khai tại địa phương khác cần bảo đảm nguyên tắc công bằng, minh bạch, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định Luật Phí và Lệ phí.
TP.HCM rà soát mức thu của hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu; rà soát sự phù hợp với các cam kết quốc tế, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (trong đó có Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia về vận tải đường thủy); đồng thời xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.
Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các Bộ, các cơ quan, sớm trình HĐND TP xem xét điều chỉnh trong tháng 7/2022; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích đến doanh nghiệp, hiệp hội, các cơ quan hữu quan để tạo sự đồng thuận khi thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan theo dõi tình hình tổ chức điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM của UBND TP.HCM, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.
Theo quy định mới, hành khách cần khai báo tại quầy thủ tục khi mang pin dự phòng Lithium trong hành lý xách tay và đặt ở vị trí dễ quan sát để thuận tiện cho việc kiểm soát, phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường.
Cao điểm Lễ Quốc khánh vừa qua, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ngành hàng không đạt 854,1 nghìn khách và 14,61 nghìn tấn hàng hóa tương ứng tăng 12,64% và 10,86% so với cùng kỳ.
Theo Báo cáo Cập nhật Kinh tế Việt Nam mới nhất công bố hôm nay 8/9, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2025, nhờ nửa đầu năm đạt tốc độ bứt phá 7,5%.
Theo quy định mới, hành khách cần khai báo tại quầy thủ tục khi mang pin dự phòng Lithium trong hành lý xách tay và đặt ở vị trí dễ quan sát để thuận tiện cho việc kiểm soát, phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường.
Cao điểm Lễ Quốc khánh vừa qua, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ngành hàng không đạt 854,1 nghìn khách và 14,61 nghìn tấn hàng hóa tương ứng tăng 12,64% và 10,86% so với cùng kỳ.
Theo Báo cáo Cập nhật Kinh tế Việt Nam mới nhất công bố hôm nay 8/9, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2025, nhờ nửa đầu năm đạt tốc độ bứt phá 7,5%.