Ông Võ Hoàng An, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, năm 2022 dịch COVID-19 dần kiểm soát nhưng kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt những thách thức như lạm phát gia tăng, giá cả hàng hóa năng lượng tăng cao…Tuy nhiên, DN ngành cao su tích cực vượt khó phục vụ xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa.
Sáu tháng đầu năm 2022, xuất khẩu ngành cao su tiếp tục đà tăng trưởng. Xuất khẩu cao su sơ chế đạt 787.000 tấn, với giá trị 1,4 tỉ USD tăng 13,3% so với 2021. Trong khi đó, đa số các sản phẩm cao su Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng tích cực với tổng kim ngạch đạt 2,2 tỉ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, trong những sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế biến cao su lốp xe có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 1,1 tỉ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ 2021.
Về thị trường Việt Nam đang xuất khẩu lốp xe sang 140 quốc gia, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực với kim ngạch đạt gần 650 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sáu tháng đầu năm Việt Nam có 150 DN tham gia xuất khẩu lốp xe. Trong nhóm 10 DN xuất khẩu dẫn đầu có công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC), công ty cổ phần công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina)...
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội cao su nhựa TP.HCM, thời gian qua do ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngành cao su nhựa Việt Nam hưởng lợi khi có nhiều đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam như lốp xe.
Theo đó, Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu lốp xe nhiều nhất sang Mỹ, trong đó lốp xe tải nhẹ Việt Nam xếp thứ ba trong những nước cung cấp cho thị trường Mỹ. Và hiện nay các DN Việt xuất khẩu lốp xe cho thị trường lắp thay thế.
Theo ông Anh, trong 10 DN xuất khẩu lốp xe có 7 DN có vốn đầu tư nước ngoài, dẫn đầu là công ty TNHH SAILUN (Trung Quốc) với doanh thu gần 1 tỉ USD.
Về quy mô sản xuất, Việt Nam có hai nhà sản xuất lớn nằm trong 75 nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới là DRC và Casumina. Đơn cử mỗi năm Casumina xuất khẩu 2 triệu săm lốp xe các loại sang Mỹ.
Theo ông Quốc Anh, thực tế có tình trạng một số hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam bóc tem rồi dán nhãn sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba.
Riêng săm lốp xe, để xuất khẩu sang Mỹ có điều kiện ngặt nghèo là DN phải có mã số DOT, có nhà đại diện ở Mỹ xin mã DOT này. Do đó, khó có chuyện Việt Nam nhập săm lốp xe Trung Quốc về dán nhãn sản xuất Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.
“Đối với săm lốp xe, cao su kĩ thuật khi xuất khẩu sang nước ngoài không có việc gian lận thương mại. Tuy nhiên, các DN nước ngoài tận dụng Việt Nam được ưu đãi về thuế họ sang đầu tư, như các DN Trung Quốc sản xuất lốp xe tại Việt Nam, xuất khẩu sang Mỹ.
“Chúng ta không lo việc tăng trưởng xuất khẩu lốp xe sang Mỹ sẽ bị áp các biện pháp phòng vệ thương mại. Đồng thời các DN nước ngoài sản xuất bán ở thị trường nước ngoài chứ không bán nội địa nên không lo về cạnh tranh” ông Anh chia sẻ.