Giá pin khiến giá thành xe điện cao hơn so với xe xăng trong cùng phân khúc hay hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn và miền núi… là những rào cản xe điện đang phải đối mặt trong ngắn hạn.
Xe máy chạy xăng vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến nhất
Theo báo cáo của
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong nửa đầu năm 2025, tổng
cộng 1.284.291 xe máy được bán ra bởi 5 thành viên chính (Honda, Yamaha,
Piaggio, SYM và Suzuki), tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng quý II/2025
ghi nhận 611.236 xe tiêu thụ, giảm 9,2% so với quý trước do ảnh hưởng của yếu
tố mùa vụ, nhưng vẫn tăng nhẹ 1,34% so với quý II/2024. Sản lượng sản xuất xe
máy trong cùng kỳ đạt khoảng 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3%, theo số liệu từ Cục
Thống kê (Bộ Tài chính). Tuy nhiên, lượng xe tồn kho ước tính khoảng 284.000
chiếc, chủ yếu là xe chưa phân phối hoặc chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm.
Sự tăng trưởng
của thị trường xe máy được thúc đẩy bởi nhu cầu di chuyển cao của người dân,
đặc biệt tại các khu vực đô thị và nông thôn. Các chương trình kích cầu từ các
nhà sản xuất, bao gồm giảm giá, tặng phí đăng ký, bảo hiểm hoặc quà tặng phụ
kiện, đã góp phần quan trọng trong việc thu hút người mua. Những yếu tố này,
cùng với các sự kiện tiêu dùng lớn như mùa tựu trường và lễ Tết cuối năm, được
dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định cho thị trường trong nửa cuối
năm 2025.
Honda Việt Nam
tiếp tục thống trị thị trường với hơn 83% thị phần trong khối VAMM, đạt doanh
số 1.108.793 xe trong 6 tháng đầu năm 2025. Riêng tháng 6/2025, hãng bán ra
164.584 xe, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi quý II đạt 512.448
xe, tăng 7,7%. Các dòng xe chủ lực như Vision, Wave Alpha, LEAD và SH Mode vẫn
là lựa chọn hàng đầu nhờ thiết kế phù hợp thị hiếu người Việt, khả năng vận
hành ổn định và mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Ngoài thị trường nội địa, Honda
còn ghi dấu ấn trong xuất khẩu xe nguyên chiếc, góp phần nâng cao vị thế của
Việt Nam trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Tập đoàn Honda.
Bên cạnh Honda,
các thành viên khác của VAMM cũng nỗ lực duy trì thị phần thông qua chiến lược
đa dạng hóa sản phẩm và nhắm đến các phân khúc đặc thù. Yamaha Việt Nam nổi bật
với các dòng xe thể thao như Exciter, NVX 155, XMAX 300 và dòng hybrid Grande
Hybrid, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ và những người yêu thích tốc độ. Piaggio
tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe thời trang với các mẫu Vespa Sprint
và GTS Super Tech, hướng đến khách hàng đô thị có phong cách sống hiện đại.
Suzuki tập trung vào phân khúc tốc độ với Raider R150, trong khi SYM nhắm đến
nhóm xe phổ thông giá tốt như Angela và Shark, phù hợp với người tiêu dùng có
thu nhập trung bình và thấp.
Ngoài 5 thành
viên VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn chứng kiến sự tham gia của các đại lý
xe máy tư nhân và các thương hiệu mô tô nhập khẩu như Kawasaki, Ducati,
Harley-Davidson, KTM, Husqvarna. Những thương hiệu này phục vụ phân khúc cao
cấp, đặc biệt là người đam mê mô tô phân khối lớn. Đáng chú ý, các hãng xe máy
điện, dẫn đầu là VinFast, cũng đang dần khẳng định vị trí trên thị trường, dù
chưa thể cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng.
Những yếu tố khiến xe máy điện chưa thể bứt phá
Xe
máy điện tại Việt Nam, dù đã xuất hiện từ nhiều năm nay, vẫn chưa tạo được cú
hích lớn trên thị trường. VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân
khúc xe máy điện với doanh số ấn tượng, đạt 44.904 xe trong quý I/2025, tăng
trưởng vượt bậc 473% so với cùng kỳ năm 2024. Thành công này không chỉ đến từ
các dòng xe như Feliz S và Evo 200 với chi phí vận hành thấp và hiệu suất ổn định,
mà còn nhờ hệ sinh thái khép kín, được hỗ trợ bởi mạng lưới hơn 150.000 trạm sạc
trải dài khắp cả nước.
Bên
cạnh VinFast, Pega nổi lên như một thương hiệu nội địa mạnh mẽ trong phân khúc
xe máy điện phổ thông. Pega chiếm khoảng 15-16%
thị phần, tập trung vào các dòng sản phẩm giá cả phải chăng, phù hợp với học
sinh, sinh viên và người lao động có thu nhập trung bình.
Thương hiệu xe máy điện Dat Bike mang đến làn gió mới
cho thị trường xe máy điện. Nổi bật với dòng Weaver++, Dat Bike định vị cạnh
tranh trực tiếp với xe máy xăng truyền thống nhờ khả năng đạt tốc độ tối đa lên
đến 90 km/h. Dat
Bike có kế hoạch mở rộng hơn 50 cửa hàng trong năm 2025 trên toàn quốc, đặc
biệt tập trung tăng cường hệ thống bán lẻ tại khu vực phía Bắc.
Theo
các chuyên gia, thị trường xe máy điện hiện đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Thứ nhất,
giá pin vẫn là một rào cản đáng kể, khiến giá thành xe điện cao hơn so với xe
xăng trong cùng phân khúc. Thứ hai, hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt
ở khu vực nông thôn và miền núi, gây khó khăn cho người dùng trong việc nạp
năng lượng. Thứ ba, tâm lý e ngại về phạm vi di chuyển và độ bền của pin
khiến nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Những yếu tố này khiến xe điện khó có thể thay thế xe xăng trong ngắn hạn, dù
xu hướng sử dụng phương tiện thân thiện môi trường ngày càng được chú trọng.
Mới
đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp
để bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch
lưu thông trong khu vực vành đai 1. Đây được xem là một bước tiến
mạnh mẽ hướng tới giao thông xanh của Chính phủ.
Dù
xe máy xăng vẫn chiếm ưu thế, xe điện đang cho thấy tiềm năng lớn trong bối cảnh
chuyển đổi năng lượng và nhu cầu bảo vệ môi trường. Để thúc đẩy phân khúc xe điện,
cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các nhà sản xuất, cơ quan quản lý và người tiêu
dùng, từ việc cải tiến công nghệ, mở rộng hạ tầng đến xây dựng chính sách hỗ trợ
hiệu quả.
Với
những nỗ lực này, thị trường xe máy Việt Nam không chỉ duy trì tăng trưởng mà
còn hướng tới một tương lai giao thông xanh và bền vững hơn.
Giá pin khiến giá thành xe điện cao hơn so với xe xăng trong cùng phân khúc hay hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn và miền núi… là những rào cản xe điện đang phải đối mặt trong ngắn hạn.
Trung Quốc đã khép lại nửa đầu năm 2025 với thặng dư thương mại kỷ lục khoảng 586 tỷ USD, sau khi xuất khẩu sang Mỹ bắt đầu ổn định trở lại, khi các nhà máy vượt qua cơn bão thuế quan đã làm đảo lộn thương mại toàn cầu.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP yêu cầu hóa đơn điện tử phải ghi rõ thông tin định danh người mua, nhưng đang gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi nhiều khách hàng từ chối cung cấp thông tin, dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp lý.
Bộ Công an góp ý về việc thanh tra thị trường vàng 3 năm/lần, Bộ Công thương yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan vốn điều lệ doanh nghiệp và ngân hàng có sự chênh nhau lớn khi được tham gia sản xuất vàng miếng.
Từ ngày 1/7, khi danh mục địa bàn hành chính mới (cấp tỉnh, cấp xã) chính thức có hiệu lực, việc ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp.
Giá pin khiến giá thành xe điện cao hơn so với xe xăng trong cùng phân khúc hay hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn và miền núi… là những rào cản xe điện đang phải đối mặt trong ngắn hạn.
Trung Quốc đã khép lại nửa đầu năm 2025 với thặng dư thương mại kỷ lục khoảng 586 tỷ USD, sau khi xuất khẩu sang Mỹ bắt đầu ổn định trở lại, khi các nhà máy vượt qua cơn bão thuế quan đã làm đảo lộn thương mại toàn cầu.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP yêu cầu hóa đơn điện tử phải ghi rõ thông tin định danh người mua, nhưng đang gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi nhiều khách hàng từ chối cung cấp thông tin, dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp lý.
Bộ Công an góp ý về việc thanh tra thị trường vàng 3 năm/lần, Bộ Công thương yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan vốn điều lệ doanh nghiệp và ngân hàng có sự chênh nhau lớn khi được tham gia sản xuất vàng miếng.
Từ ngày 1/7, khi danh mục địa bàn hành chính mới (cấp tỉnh, cấp xã) chính thức có hiệu lực, việc ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp.