Thứ sáu, 20/09/2024

Xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật

29/03/2023 6:00 AM (GMT+7)

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể bảo đảm quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo.

Quảng cáo bị cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 1, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Ngoài ra, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều tổ chức, doanh nghiệp vi phạm, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật - Ảnh 1.

ảnh minh họa

Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là “White List”) và khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong “White List” nhằm bảo đảm an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng nghiêm túc triển khai các nội dung sau: Tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm khoản 1, Điều 1, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Chủ động xây dựng danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là “Black List”) để loại trừ quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng. 

White List gồm danh sách đã được cấp phép của 301 báo, tạp chí điện tử; 1.381 trang thông tin điện tử tổng hợp và 953 mạng xã hội; trước mắt gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hằng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: Khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”; loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không bảo đảm “chất lượng”.

Theo QĐND

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tác động tới nền kinh tế ra sao, khi đồ uống có đường chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt?

Tác động tới nền kinh tế ra sao, khi đồ uống có đường chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt?

GS. TSKH Nguyễn Mại băn khoăn, mục đích của việc bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

Champions League và cách làm thương hiệu độc nhất vô nhị

Champions League và cách làm thương hiệu độc nhất vô nhị

Giải đấu bóng đá ăn khách nhất hành tinh UEFA Champions League đã trở lại mùa này trong một thể thức mới, nhiều trận đấu hơn, và vòng nào cũng có vài trận đấu bom tấn. Cỗ máy làm tiền tiếp tục chạy ro ro.

McDonald’s đang trầy trật tại Việt Nam

McDonald’s đang trầy trật tại Việt Nam

McDonald’s kinh doanh tại Việt Nam đến nay tròn 10 năm. Thay vì tổ chức sự kiện kỷ niệm một thập kỷ thì “ông lớn” thức ăn nhanh Mỹ phải nói lời chào tạm biệt cửa hàng đắc địa nhất ở TP.HCM.

Bác sĩ bán siêu xe 3 tỷ đồng ủng hộ toàn bộ đến đồng bào ảnh hưởng bão Yagi

Bác sĩ bán siêu xe 3 tỷ đồng ủng hộ toàn bộ đến đồng bào ảnh hưởng bão Yagi

Bác sĩ Trần Ngọc Trung đã được cộng đồng quan tâm, ủng hộ to lớn khi dứt khoát bán siêu xe Porsche Macan mua năm 2023 với giá 3 tỷ đồng để ủng hộ người dân miền Bắc bị ảnh hưởng thiên tai.

Tổ chức thi hoa hậu có lãi lắm sao?!

Tổ chức thi hoa hậu có lãi lắm sao?!

Khéo thu vén, nắm trong tay bản quyền nhiều cuộc thi, tổ chức nhiều cuộc thi, nôm na gọi là bà lớn trong ngành thì sức chi phối càng lớn và càng lãi nhiều

Văn hóa từ thiện

Văn hóa từ thiện

Những ngày gần đây, nhiều hành vi ứng xử cùng mục đích thiếu trong sáng của một số người tham gia làm từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ đã vấp phải phản ứng của dư luận.