Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 03/06/2023

Xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật

29/03/2023 6:00 AM (GMT+7)

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể bảo đảm quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo.

Quảng cáo bị cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 1, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Ngoài ra, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều tổ chức, doanh nghiệp vi phạm, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật - Ảnh 1.

ảnh minh họa

Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là “White List”) và khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong “White List” nhằm bảo đảm an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng nghiêm túc triển khai các nội dung sau: Tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm khoản 1, Điều 1, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Chủ động xây dựng danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là “Black List”) để loại trừ quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng. 

White List gồm danh sách đã được cấp phép của 301 báo, tạp chí điện tử; 1.381 trang thông tin điện tử tổng hợp và 953 mạng xã hội; trước mắt gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hằng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: Khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”; loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không bảo đảm “chất lượng”.

Theo QĐND

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Một hiện tượng xấu xí của du lịch Bình Thuận

Một hiện tượng xấu xí của du lịch Bình Thuận

Một số cơ sở lưu trú, dịch vụ, resort ở TP Phan Thiết từ chối nhận khách nghỉ 1 đêm vào cuối tuần... khiến hình ảnh du lịch nơi này xấu đi.

Thấy gì từ doanh thu 1.000 tỷ đồng của phim Việt nửa đầu 2023

Thấy gì từ doanh thu 1.000 tỷ đồng của phim Việt nửa đầu 2023

10 phim Việt phát hành trong nửa năm 2023 có tổng doanh thu vượt 1.000 tỷ đồng. Nhiều cột mốc phòng vé được thiết lập trong 6 tháng qua.

Đừng để du lịch Việt “thua trên sân nhà” vì vé máy bay

Đừng để du lịch Việt “thua trên sân nhà” vì vé máy bay

Nhiều doanh nghiệp lữ hành, vận tải đang tất bật chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ người dân dịp cao điểm du lịch hè 2023. Tuy nhiên vẫn còn đó những lo lắng về việc giá vé máy bay tăng cao sẽ khiến du khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài.

Thực phẩm "xấu xí" - lời giải cho bài toán lãng phí lương thực?

Thực phẩm "xấu xí" - lời giải cho bài toán lãng phí lương thực?

Những loại thực phẩm này có một hành trình đáng buồn. Nông dân vứt bỏ chúng. Siêu thị và nhà hàng từ chối chúng. Còn người tiêu dùng thì thường xuyên bỏ qua chúng.

Khách Tây đổ xô tới tắm thác ở Hà Giang

Khách Tây đổ xô tới tắm thác ở Hà Giang

Với làn nước xanh thẫm và cảnh quan đẹp, thác Du Già (Hà Giang) thu hút 100-200 khách Tây đến tắm mỗi ngày, nhất là mùa hè.

Nỗi lo tiền điện "đến hẹn lại tăng"

Nỗi lo tiền điện "đến hẹn lại tăng"

Để tránh "méo mặt" khi nhận hóa đơn tiền điện lúc thời tiết chuyển mùa nắng nóng, khách hàng nên kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí và rơi vào bậc thang giá cao.