Với vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm từ 35-50% tổng chi phí (tùy loại hình vận tải) và tỷ lệ này cũng tăng theo giá nhiên liệu. Cụ thể, với đường bộ, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% giá vé, nên trong tháng 2 và 3 vừa qua, hầu hết doanh nghiệp xe khách đã tăng giá vé từ 10-15% so với năm 2021, xe tải tăng cước 7-10%.
Với hàng không, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% tổng chi phí chuyến bay, khi giá nhiên liệu bay (xăng Jet A1) đã lên mức hơn 132 USD/thùng và dự báo tiếp tục tăng. Để giảm tác động từ giá nhiên liệu, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ GTVT cho tăng trần giá vé máy bay nội địa. Trước mắt, các hãng điều chỉnh giá vé linh hoạt trong khung giá cho phép.
![]() |
Giá xăng dầu tăng cao đã đẩy giá cước vận tải tiếp tục tăng. Ảnh minh họa: PT |
Với đường thủy nội địa, hiện chi phí nhiên liệu chiếm 45-50% tổng chi phí khai thác và chiếm khoảng 35% giá cước. Do đó, các doanh nghiệp vận tải thủy đã tăng khoảng 10% giá cước theo giá nhiên liệu.
Với hàng hải, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nên giá cước vận tải đường biển đã tăng từ cuối năm 2020, đạt đỉnh năm 2021, tới nay có xu hướng giảm. Dù vậy, khi giá nhiên liệu tăng cao, một số hãng tàu đã điều chỉnh giá cước tăng theo, nhưng chưa nhiều. Tương tự với vận tải đường sắt, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 29% tổng chi phí, giá nhiên liệu tăng khiến chi phí cho phần này tăng thêm khoảng 20% so với kế hoạch kinh doanh xây dựng hồi đầu năm. Tuy nhiên, đường sắt chưa tăng giá vé nhằm cạnh tranh với các loại hình khác. Dù vậy, Bộ GTVT vẫn nhận định, nếu giá nhiên liệu duy trì mức cao kéo dài sẽ khó tránh việc cước vận tải đường biển và đường sắt phải điều chỉnh tăng theo.
Bộ GTVT đề nghị địa phương tăng cường giám sát việc chấp hành quy định về đăng ký, công bố và áp dụng giá cước vận tải, xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan xem xét miễn giảm một số loại thuế, phí, như: Phí sử dụng hạ tầng đường sắt; phí ra vào vùng nước cảng biển, bến thủy; giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với lĩnh vực vận tải; phí sử dụng hạ tầng cảng biển; phí đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng...
Theo Tiền Phong
TP HCM cam kết sẽ tập trung để giải quyết nhanh về thủ tục cho nhà đầu tư với mục tiêu thời gian nhanh nhất, tốt nhất giúp doanh nghiệp sớm triển khai dự án.
"Chuỗi đông lạnh chi phí vận chuyển đang rất lớn, cụ thể một container 40 feet xuất sang Mỹ chi phí logistics hơn 400 triệu đồng (dao động 410-440 triệu đồng)", ông Nam nói.
Giá xăng tăng liên tiếp và đạt kỷ lục mới với hơn 33.000 đồng/lít đã tác động tiêu cực tới giá cả hàng hoá, lạm phát và đời sống của người lao động. Vậy nhưng một giải pháp tức thời có thể giảm giá xăng như bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu đến giờ vẫn chưa làm vì sợ thất thu ngân sách?
Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.
Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu và đặt ra lộ trình sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để phù hợp thực tiễn thị trường, đáp ứng nhu cầu quản lý.
Khu vực kinh tế đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thực tế đã tạo nên lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay trên thế giới, Đà Nẵng với những tiềm năng, cơ hội của mình vẫn có thể thu hút những nguồn vốn FDI chất lượng một cách hiệu quả nhất...
Giá đồng thường đi lên khi nền kinh tế tăng trưởng, và hạ nhiệt theo đà suy yếu của nền kinh tế. Việc giá đồng lao dốc mạnh có thể là dấu hiệu của một cuộc suy thoái.