Với vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm từ 35-50% tổng chi phí (tùy loại hình vận tải) và tỷ lệ này cũng tăng theo giá nhiên liệu. Cụ thể, với đường bộ, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% giá vé, nên trong tháng 2 và 3 vừa qua, hầu hết doanh nghiệp xe khách đã tăng giá vé từ 10-15% so với năm 2021, xe tải tăng cước 7-10%.
Với hàng không, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% tổng chi phí chuyến bay, khi giá nhiên liệu bay (xăng Jet A1) đã lên mức hơn 132 USD/thùng và dự báo tiếp tục tăng. Để giảm tác động từ giá nhiên liệu, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ GTVT cho tăng trần giá vé máy bay nội địa. Trước mắt, các hãng điều chỉnh giá vé linh hoạt trong khung giá cho phép.
Giá xăng dầu tăng cao đã đẩy giá cước vận tải tiếp tục tăng. Ảnh minh họa: PT |
Với đường thủy nội địa, hiện chi phí nhiên liệu chiếm 45-50% tổng chi phí khai thác và chiếm khoảng 35% giá cước. Do đó, các doanh nghiệp vận tải thủy đã tăng khoảng 10% giá cước theo giá nhiên liệu.
Với hàng hải, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nên giá cước vận tải đường biển đã tăng từ cuối năm 2020, đạt đỉnh năm 2021, tới nay có xu hướng giảm. Dù vậy, khi giá nhiên liệu tăng cao, một số hãng tàu đã điều chỉnh giá cước tăng theo, nhưng chưa nhiều. Tương tự với vận tải đường sắt, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 29% tổng chi phí, giá nhiên liệu tăng khiến chi phí cho phần này tăng thêm khoảng 20% so với kế hoạch kinh doanh xây dựng hồi đầu năm. Tuy nhiên, đường sắt chưa tăng giá vé nhằm cạnh tranh với các loại hình khác. Dù vậy, Bộ GTVT vẫn nhận định, nếu giá nhiên liệu duy trì mức cao kéo dài sẽ khó tránh việc cước vận tải đường biển và đường sắt phải điều chỉnh tăng theo.
Bộ GTVT đề nghị địa phương tăng cường giám sát việc chấp hành quy định về đăng ký, công bố và áp dụng giá cước vận tải, xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan xem xét miễn giảm một số loại thuế, phí, như: Phí sử dụng hạ tầng đường sắt; phí ra vào vùng nước cảng biển, bến thủy; giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với lĩnh vực vận tải; phí sử dụng hạ tầng cảng biển; phí đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng...
Theo Tiền Phong
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?