Việt Nam có quan hệ thương mại với hơn 150 quốc gia, nhưng phần lớn thương mại tập trung giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ tạo thành một Tam giác thương mại mới.
Không chỉ tăng cước vận tải, các hãng tàu còn trễ thời gian giao hàng, khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến uy tín, cũng như khả năng cạnh tranh.
Đó là nhận định của bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ báo chí, truyền thông tại TP. Cần Thơ.
Tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đa dạng hóa thị trường, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch… là những giải pháp trọng tâm đang được ngành nông nghiệp triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt 50 tỷ USD trong năm 2022.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, những khó khăn nội tại như sản xuất manh mún, nhỏ lẻ đang cản trở việc hàng hóa Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Trung Quốc không còn là cái "chợ huyện" cho xuất khẩu nông sản, cần phải thay đổi góc nhìn nhận để bắt kịp với sự phát triển của mọi thị trường.
Nguyên nhân sâu xa của tình trạng ùn tắc nông sản là do cách làm kinh tế nông nghiệp của chúng ta vẫn "mù mờ". "Mù mờ" cả phía cung và cầu, chưa đi vào quỹ đạo của kinh tế thị trường.
Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang thấp thỏm khi đường xuất khẩu sang thị trường Nga này gần như bị chặn đứng…
Căn cứ vào năng lực dung chứa của các bãi kiểm hóa, trung chuyển, bãi tạm dừng trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn thông báo, từ ngày 6/3, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tiếp nhận xe chở hàng hóa xuất khẩu từ các địa phương trong nước lên khu vực biên giới của tỉnh.
Để nông sản không bị ùn ứ khi Trung Quốc đóng cửa khẩu, chính quyền các tỉnh miền Tây tập trung hướng dẫn nông dân sản xuất các mặt hàng đủ điều kiện bán sang các nước khác.