Theo Hiệp hội Chế biến vàXuất khẩu thủy sảnViệt Nam (VASEP), sau khi giảm mạnh trong 2 quý cuối năm ngoái, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang Nhật Bản những tháng đầu năm nay đã ghi nhận tăng trưởng dương.
Tính tới nửa đầu tháng 3/2022, XK tôm sang Nhật Bản đạt trên 113 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.
Trước đó, XK tôm Việt Nam sangNhật Bảntrong 2 năm gần đây đều giảm. Cụ thể, năm 2020 đạt hơn 613 triệu USD, giảm 0,9% so với năm 2019; năm 2021 đạt 578 triệu USD, giảm 6% so với năm 2020. Tốc độ tăng trưởng dương đạt được trong những tháng đầu năm nay là một tín hiệu khả quan.
Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: CK
Nhật Bản hiện là thị trường lớn thứ hai của XK tôm Việt Nam (chiếm khoảng 15% tỷ trọng), sauMỹ. Riêng tháng 3/2022, có 67 doanh nghiệp tôm Việt Nam XK sang Nhật Bản.
Năm 2021, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2020. Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất trên thị trường Nhật Bản khi chiếm 24% thị phần, tiếp đến là Indonesia và Ấn Độ (cùng chiếm 16% thị phần), Argentina (chiếm 7%).
Chính phủ Nhật Bản đang dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới và bình thường hóa các hoạt động kinh tế xã hội.
Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 4 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bao gồm tôm của Nhật Bản còn rất lớn. Do vậy, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản có nhiều cơ hội tăng trưởng.
Tuy nhiên, Việt Nam ngày càng phải cạnh tranh mạnh hơn với tôm Ấn Độ và Indonesia trên thị trường Nhật Bản. Do sụt giảm XK sang EU nên Ấn Độ tập trung xuất sang Nhật Bản. Năm 2021, Nhật Bản nhập khẩu tôm từ Việt Nam giảm nhẹ 3% trong khi tăng nhập khẩu từ Indonesia và Ấn Độ lần lượt 10% và 18% so với năm 2020…
Giới chuyên gia dự báo thị trường vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên đầu tư vàng liệu có còn "ngon ăn" như năm qua?
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giới chuyên gia dự báo thị trường vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên đầu tư vàng liệu có còn "ngon ăn" như năm qua?
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.