Trái sầu riêng Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Bắt đầu thời điểm này, trái sầu riêng mở ra một triển vọng mới cho ngành rau, quả, trái cây của Việt Nam.
Xuất khẩu trái cây chính ngạch sang Trung Quốc - chương trình này đã ngày càng mạnh mẽ và gần đây nhất là đưa sầu riêng - loại trái cây thứ 11 của Việt Nam đã có mặt tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Trong 11 loại quả xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì chỉ bốn loại ký nghị định thư là măng cụt, sầu riêng, chanh dây và chuối.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, bưởi Việt Nam có cơ hội đem lại giá trị xuất khẩu cao khi Mỹ chính thức mở cửa cho loại quả này.
Mỗi năm Nhật Bản có nhu cầu nhập 20 tỉ USD rau quả nhưng hàng hóa của Việt Nam xuất sang đây chỉ chiếm 3%
Việc quả chanh leo và sầu riêng được xuất khẩu chính ngạnh sang Trung Quốc đang là niềm vui lớn đối với nhiều nông dân, DN Việt Nam. Dù “cánh cửa” của thị trường đông dân nhất thế giới đã rộng mở, song thách thức về chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quyết định.
Theo Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), trong quý II/2022, dự kiến có khoảng 1,2 triệu tấn trái cây cần tiêu thụ, trong đó chuối có sản lượng lớn nhất.
Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trái cây, tỉnh Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng cây ăn trái.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quý I/2022, xuất khẩu rau quả cả nước đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu nhóm hàng trái cây sụt giảm mạnh, nhất là xuất sang thị trường Trung Quốc.
Muốn chuyển phương thức vận tải hàng hóa xuất khẩu từ đường bộ sang đường biển, trước hết doanh nghiệp phải thay đổi tư duy.