Chủ nhật, 29/09/2024

Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây Việt Nam

29/09/2024 4:16 PM (GMT+7)

Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Hội chợ do Bộ Công Thương đồng phối hợp với Bộ NN&PTNT, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc tổ chức từ 29 - 30/9.


Tại đây, Bộ trưởng Công Thương nước ta Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, bên lề Kỳ họp lần thứ 13, Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại thủ đô Bắc Kinh là sáng kiến của liên Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT Việt Nam nhằm góp phần triển khai, hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tháng 8 vừa qua.

Mặc dù mới được tổ chức lần đầu, lễ hội đã thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ 3 thế giới cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây cho Trung Quốc (sau Thái Lan và Chile).

Thanh long ruột đỏ là một trong những mặt hàng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Những năm gần đây, với sự hợp tác của các cơ quan chức năng và sự nỗ lực của doanh nghiệp hai nước, ngày càng có nhiều trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là những sản phẩm có chất lượng nổi trội, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật và có cơ sở đóng gói được chuẩn hoá, bao bì, nhãn mác phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định của Trung Quốc.

Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT kỳ vọng các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hóa và giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước, tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đặc biệt, tiếp tục mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc để góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn những hương vị trái cây độc đáo, thơm ngon của Việt Nam đến bạn bè, người tiêu dùng Trung Quốc.

Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để nhiều loại trái cây Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, cũng như giúp cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.

Tại sự kiện, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Bộ Thương mại Trung Quốc Lý Ngạn nhận định: “Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Tôi cũng hy vọng, người dân Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này, để thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè, người thân”.

Theo ông Lý Ngạn, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài đã có mặt trên thị trường Trung Quốc, đồng thời các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở cũng được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng NN&PTNT Trần Thanh Nam, hiện đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024.

Việt Nam là quốc gia nhiệt đới, lãnh thổ trải dài trên 15 vĩ độ, đây là điều kiện lý tưởng trồng nhiều loại trái cây mang hương vị đặc trưng, trong đó phải kể đến như thanh long (sản lượng hàng năm đạt 1,3 triệu tấn), xoài (1,1 triệu tấn), sầu riêng (1,2 triệu tấn), chuối (2,5 triệu tấn), bưởi (1,1 triệu tấn), mít (980.000 tấn), vải thiều (320.000 tấn), nhãn (635.000 tấn), dứa (725.000 tấn), chôm chôm (320.000 tấn), bơ, chanh leo...

Trong khuôn khổ lễ hội này sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc; chương trình trải nghiệm sản phẩm và tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Lễ hội trái cây là dịp để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.

Đồng thời, người tiêu dùng Trung Quốc cũng có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng của các trái cây Việt Nam tại sự kiện, đặc biệt là người dân Bắc Kinh - nơi tiếp cận ít với trái cây Việt Nam, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam tại Trung Quốc.

Theo mekongasean.vn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người dân thuộc diện bị thu hồi đất sẽ được thêm tiền nếu di dời trước hạn

Người dân thuộc diện bị thu hồi đất sẽ được thêm tiền nếu di dời trước hạn

Các hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở tại TP.HCM sẽ được thưởng 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn.

Đề xuất siết tín dụng với người sở hữu từ hai bất động sản trở lên

Đề xuất siết tín dụng với người sở hữu từ hai bất động sản trở lên

Điều tiết thị trường bất động sản bằng chính sách pháp luật về tín dụng là một trong những cách thức hữu hiệu nhất, được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Giá vé máy bay Tết neo ở mức cao

Giá vé máy bay Tết neo ở mức cao

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa của các hãng có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Ô tô cỡ nhỏ dần hụt hơi, nhường chỗ xe cỡ lớn lên ngôi

Ô tô cỡ nhỏ dần hụt hơi, nhường chỗ xe cỡ lớn lên ngôi

Những mẫu xe cõ nhỏ từng là "ông hoàng" doanh số ở thị trường Việt Nam đang dần hụt hơi trong vài năm gần đây nhường chỗ cho xe cỡ lớn. Điều này cho thấy thị trường ô tô ngày càng khắc nghiệt và không thay đổi, bất cứ xe nào cũng đều sẽ gặp khó khi xu hướng tiêu dùng của người dần thay đổi.

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Vấn đề trách nhiệm của các hệ thống siêu thị trong việc phân phối, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn ngày càng được quan tâm. Nhiều siêu thị đang tăng cường thể hiện trách nhiệm của mình đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Phân bón Bình Điền tặng ngô giống, phân bón cho bà con bị thiệt hại do bão, lũ

Phân bón Bình Điền tặng ngô giống, phân bón cho bà con bị thiệt hại do bão, lũ

Chương trình “Mang sinh kế cho bà con vùng bão - lũ” của Công ty CP phân bón Bình Điền sẽ tặng ngô giống và phân bón cho bà con hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái bị thiệt hại do bão, lũ.