10 SUV hạng sang rớt giá nhiều nhất sau 5 năm sử dụng
+aA-
Tuấn Khanh
27/05/2023 8:00 AM (GMT+7)
Giá trung bình của nhóm SUV hạng sang sau 5 năm sử dụng là khoảng 68% giá trị ban đầu. Trong số 10 mẫu SUV hạng sang rớt giá nhanh nhất sau 5 năm, phần lớn là xe Đức.
TheoS&P Global Mobility, crossover và SUV chiếm gần 70% doanh số xe hạng sang ở Mỹ vào năm 2021. Sự phổ biến của SUV hạng sang có thể còn tăng thêm nữa, vì một nghiên cứu khác củaMckinsey & Companycho thấy khoảng một nửa chủ sở hữu xe hạng sang có thể sẽ chọn những chiếc SUV sang trọng cho lần mua xe tiếp theo.
Tuy nhiên, nhóm xe hạng sang có tính thanh khoản thấp và mất giá nhanh hơn so với nhóm xe phổ thông. Dựa theo nghiên cứu củaKelley Blue Book(KBB), phần lớn ôtô mất từ 10% đến 20% giá trị ban đầu sau 5 năm sử dụng. Còn theoCarEdge, những mẫu xe hạng sang được bảo dưỡng đúng cách và tình trạng tốt có giá trị trung bình khoảng 68% so với giá ban đầu sau 5 năm sử dụng.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu SUV mất giá nhiều nhất sau 5 năm, dựa theo dữ liệu thống kê giá xe đã qua sử dụng củaCarEdge, KBB, JD Power, Consumer ReportsvàEdmunds.
1. Mercedes-Benz GLS - còn 47,62% giá trị ban đầu
Mercedes-Benz GLS là mẫu SUV đầu bảng của hãng xe Đức. Xe có 4 tùy chọn động cơ, từ động cơ 6 xy-lanh 3.0L tăng áp (362 mã lực, 500 Nm) đến động cơ V8 4.0L tăng áp kép (603 mã lực, 850 Nm) trên biến thể GLS 63.
Mẫu xe này có giá 81.800-170.000 USD. Tuy nhiên sau 5 năm sử dụng, giá xe có thể giảm hơn một nửa, chỉ còn trung bình 47,62% giá trị ban đầu. Về mức độ thanh khoản,JD Powerđánh giá GLS ở mức 75/100 vàConsumer Reportsđánh giá 2/5. Tại Việt Nam, GLS 450 4MATIC hiện có giá từ5,249 tỷ đồng.
2. Mercedes-Benz GLE - còn 51,55% giá trị ban đầu
Tương tự "đàn anh" GLS, Mercedes-Benz GLE 2023 cũng được dự đoán rớt giá khá nhiều sau 5 năm sử dụng. Mercedes-Benz GLE 2023 là mẫu xe kết hợp hiệu suất, sự sang trọng, thoải mái và công nghệ hàng đầu. Sức mạnh của GLE đến từ 5 tùy chọn động cơ khác nhau, từ động cơ 4 xi-lanh 2.0L (255 mã lực, 370 Nm) cho đến động cơ V8 4.0L, tăng áp kép, hybrid nhẹ (603 mã lực, 850 Nm).
Mercedes-Benz GLE 2023 có giá 57.700-120.700 USD, dự kiến chỉ còn 51,55% giá trị ban đầu sau 5 năm sử dụng. Tính thanh khoản của mẫu SUV này đượcJD Powerđánh giá ở mức 78/100, trong khiConsumer Reportsđánh giá ở mức 2/5. Tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLE có 2 phiên bản là 450 4MATIC và 450 4MATIC Coupe, giá bán lần lượt 4,509 tỷ và4,849 tỷ đồng.
3. Range Rover - còn 56,91% giá trị ban đầu
Range Rover là mẫu SUV hạng sang cỡ lớn hàng đầu của Land Rover. Land Rover Range Rover 2023 có biến thể trục cơ sở kéo dài và 3 tùy chọn động cơ, gồm động cơ I-6 hybrid nhẹ, siêu nạp 3.0L (395 mã lực, 550 Nm), động cơ V8 tăng áp kép 4.4L ( 523 mã lực, 750 Nm) và động cơ plug-in hybrid 3.0L (434 mã lực, 550 Nm).
Các mẫu xe Land Rover có tính thanh khoản thấp và Range Rover 2023 cũng không ngoại lệ, với giá trị còn lại dự kiến khoảng 56,91% so với giá bán đầu, sau 5 năm sử dụng. Mẫu SUV hạng sang này có giá từ104.500 USDđến218.300 USD.
JD Powerđánh giá tính thanh khoản của Range Rover 2023 ở mức 76/100 vàConsumer Reportsđánh giá ở mức 2/5. Tại Việt Nam, Range Rover 2023 có 4 phiên bản là SWB Autobiography, LWB Autobiography, LWB Autobiography 7 chỗ và SV, giá bán từ 11,189 tỷ đến23,859 tỷ đồng.
4. Mercedes-Benz GLC - còn 59,82% giá trị ban đầu
So với 2 "đàn anh" GLE và GLS, Mercedes-Benz GLC 2023 có mức độ rớt giá thấp hơn. Xe có những cải tiến về kích thước và trang bị tiện nghi so với đời cũ. Hiện tại, GLC 2023 không có biến thể AMG, vì vậy xe chỉ có một tùy chọn động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 2.0L, công suất 258 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm.
Mẫu xe này được dự đoán chỉ còn 59,82% giá trị ban đầu sau nửa thập kỷ. Trong khi đó giá niêm yết của GLC 2023 là 47.100-68.200 USD. Tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLC 2023 vừa được ra mắt trong tháng 5 và phân phối với 2 phiên bản là GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic, đi kèm mức giá 2,3 tỷ và2,8 tỷ đồng. Về tính thanh khoản,JD Powerđánh giá GLC 2023 ở mức 82/100 vàConsumer Reportsđánh giá ở mức 2/5.
5. Porsche Cayenne - còn 62,04% giá trị ban đầu
Porsche Cayenne là một trong những mẫu SUV hạng sang được đánh giá tốt nhất thị trường trong nhiều năm qua. Xe có biến thể crossover và coupe, với 7 tùy chọn động cơ, từ V6 3.0L tăng áp (335 mã lực, 450 Nm) đến động cơ hybrid V8 4.0L tăng áp kép (670 mã lực, 900 Nm).
Porsche Cayenne 2023 có giá 72.000-188.700 USDtùy phiên bản. Sau 5 năm sử dụng, giá xe còn khoảng 62% giá trị ban đầu. Tính khấu hao của mẫu xe này đượcJD Powerđánh giá ở mức 72/100 vàConsumer Reportsđánh giá ở mức 3/5. Tại Việt Nam, Porsche Cayenne có giá 4,930-9,650 tỷ đồng, biến thể Coupe có giá 5,270-12,840 tỷ đồng.
6. Range Rover Evoque - còn 62,88% giá trị ban đầu
Land Rover Range Rover Evoque là mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ có khả năng vượt địa hình ấn tượng. Đối với đời 2023, Range Rover Evoque sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L (246 mã lực, 364 Nm) hoặc động cơ 4 xy-lanh 2.0L hybrid nhẹ (296 mã lực, 400 Nm).
CarEdge dự đoán rằng Range Rover Evoque 2023 sẽ giữ được 62,88% giá trị ban đầu (45.000 USDđến55.300 USD) sau 5 năm sử dụng. Các chuyên gia củaKBBđánh giá tính thanh khoản của Evoque 2023 khá cao, ở mức 3,2/5 vàConsumer Reportsđánh giá ở mức 2/5. Range Rover Evoque có giá 3,489-3,639 tỷ đồng.
7. BMW X5 - còn 64,15% giá trị ban đầu
Đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz GLE, mẫu BMW X5 đứng ở vị trí thứ 7. Mẫu xe này có 4 tùy chọn động cơ, từ 6 xy-lanh thẳng hàng 3.0L (335 mã lực, 447 Nm) đến động cơ V8 4.4L tăng áp kép (617 mã lực, 750 Nm) cho phiên bản X5 M Competition.
Sau 5 năm sử dụng, giá trị của BMW X5 còn khoảng 64,15% giá trị ban đầu. Trong khi giá niêm yết của mẫu xe này ở mức 61.600-108.900 USD. Tính khấu hao của BMW X5 đượcJD Powerđánh giá ở mức 73/100,Consumer Reportsđánh giá ở mức 3/5.
8. Audi Q7 - còn 64,22% giá trị ban đầu
Audi Q7 là mẫu SUV hạng sang cỡ trung, cấu hình 7 chỗ ngồi. Xe có 3 tùy chọn động cơ gồm 4 xy-lanh 2.0L tăng áp tiêu chuẩn (261 mã lực, 370 Nm), V6 3.0L tăng áp (329 mã lực, 440 Nm) và V8 4.0L tăng áp kép (500 mã lực, 770 Nm).
Giá trị còn lại của Audi Q7 sau 5 năm sử dụng là khoảng 64,22%, trong khi giá niêm yết của mẫu SUV này là 59.200-64.800 USD. Tại Việt Nam, Audi Q7 có giá 3,77-4,22 tỷ đồng. Tính thanh khoản của mẫu xe này là 81/100 theo đánh giá củaJD Powervà 3/5 theo đánh giá củaConsumer Reports.
9. Porsche Macan - còn 65,9% giá trị ban đầu
Porsche Macan là một trong những chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ linh hoạt nhất trên thị trường hiện nay. Xe có các phiên bản tiêu chuẩn, T, S và GTS, giá khởi điểm từ57.500 USDđến82.900 USD, cùng hai tùy chọn động cơ với các mức điều chỉnh khác nhau. Macan tiêu chuẩn được trang bị động cơ 4 xy-lanh 2.0L tăng áp (261 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm) trong khi phiên bản GTS cao cấp nhất có công suất 434 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm từ động cơ V6 2.9L tăng áp kép.
CarEdge dự đoán Porsche Macan sẽ còn lại 65,9% giá trị ban đầu sau 5 năm sử dụng. Tuy nhiên, các bài đánh giá của người tiêu dùng trênJD Powerđã cho Porsche Macan 2023 điểm số 88/100 về giá trị bán lại và xếp hạng tổng thể 83/100. Trong khi đóConsumer Reportsđánh giá Porsche Macan ở mức 3/5. Tại Việt Nam, Porsche Macan có giá 3,350-5,340 tỷ đồng.
10. Volvo XC90 - còn 66.38% giá trị ban đầu
Volvo XC90 là mẫu SUV hạng sang cỡ trung, 3 hàng ghế, được trang bị 3 hệ thống động cơ hybrid khác nhau (2 hybrid nhẹ và 1 plug-in hybrid) sử dụng cùng một động cơ I-4 2.0L tăng áp. Hệ thống hybrid nhẹ tiêu chuẩn tạo ra công suất 247 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, phiên bản giữa tạo ra công suất 295 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm. Phiên bản plug-in hybrid cao cấp nhất có công suất 455 mã lực, mô-men xoắn 710 Nm và tầm hoạt động điện 58 km.
Đây là mẫu SUV hạng sang giữ giá tốt nhất trong danh sách này, giá trị còn lại khoảng 66,33% sau 5 năm sử dụng, nhưng vẫn còn thấp hơn so với mức trung bình là 68%. Giá bán niêm yết của Volvo XC90 là 56.000-79.900 USD. Tại Việt Nam, Volvo XC90 có giá 4,050-4,650 tỷ đồng. Tính thanh khoản của mẫu xe này ở mức 76/100 theo đánh giá củaJD Power.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.