Mục đích bổ sung 2 tuyến trên nhằm trung chuyển hành khách từ sân bay ra các khu vực lân cận để kết nối với xe buýt của thành phố, góp phần giải tỏa ùn ứ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ngoài hai tuyến xe buýt kết nối Tân Sơn Nhất hiện nay là 152 và 109, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất hoạt động thêm 2 tuyến xe buýt vòng sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ khách từ sân bay vào trung tâm TP.HCM và ngược lại. Hai tuyến xe buýt không trợ giá này dự kiến hoạt động từ 5- 20h mỗi ngày, với tần suất 91 chuyến/tuyến/ngày.
Được biết, lộ trình 2 tuyến xe buýt được tổ chức như sau:
Tuyến 1 đi qua sân bay Tân Sơn Nhất - công viên Hoàng Văn Thụ - công viên Gia Định.
Lộ trình cụ thể: Bến xe buýt công viên Gia Định - đường Hồng Hà - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - đường Bạch Đằng - nhánh rẽ phải vào Ga quốc tế sân bay - Ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Phan Đình Giót - đường Phổ Quang - đường Hoàng Minh Giám - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - đường Bạch Đằng - đường Đặng Văn Sâm - đường Hồng Hà - bến xe buýt công viên Gia Định.
Tuyến 2 đi qua sân bay Tân Sơn Nhất - công viên Hoàng Văn Thụ - bến xe buýt Tân Phú, lộ trình cụ thể:
Bến xe buýt Tân Phú - đường Trường Chinh - đường Cộng Hòa - đường Hoàng Văn Thụ - đường Phan Đình Giót - đường Trường Sơn - cầu vượt vào Ga quốc tế - Ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa - đường Trường Chinh - quay đầu tại giao lộ Trường Chinh, Phạm Văn Bạch - đường Trường Chinh - bến xe buýt Tân Phú.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết sau khi được phê duyệt phương án, trung tâm sẽ lựa chọn đơn vị vận tải đảm bảo năng lực tổ chức khai thác tuyến này theo hình thức không trợ giá như phương thức đã triển khai lựa chọn đơn vị khai thác tuyến 109.
Sân bay Tân Sơn mỗi ngày đón gần 100.000 lượt khách đến và đi. Trong một số dịp cao điểm, số lượng khách tăng cao lên đến 120.000 lượt/ngày. Chính vì điều này đã khiến xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng... phục vụ không đáp ứng đủ gây nên tình trạng ùn ứ. Việc tăng cường xe buýt phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá là giải pháp cần thiết để giải toả số lượng lớn hành khách.
Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.
Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.
Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.
Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.
Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.