Chủ nhật, 24/11/2024

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM 'đội vốn' trên 80 nghìn tỷ đồng

23/10/2021 9:10 AM (GMT+7)

Sau nhiều lần điều chỉnh, 5 dự án đường sắt đô thị được triển khai trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM 'đội vốn' trên 80 nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa báo cáo Quốc hội tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM. Hiện trên địa bàn hai thành phố này đang triển khai đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó: Bộ GTVT chủ quản đầu tư 2 dự án, UBND thành phố Hà Nội 2 dự án và UBND TPHCM 2 dự án.

Tại Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tổng mức đầu tư ban đầu 8.769 tỷ đồng, tuy nhiên đến năm 2017 được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng, tăng 9.231 tỷ đồng. Dự án này được sử dụng từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư được xác định do thay đổi phương án nhà ga (từ 2 thành 3 tầng); điều chỉnh vật liệu vỏ tàu; chi phí giải phóng mặt bằng; biến động về giá, nguyên vật liệu...

Với tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Tuy nhiên sau đó tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro, tăng khoảng 10.400 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội. Về tiến độ, thời gian hoàn thành dự án ban đầu đặt ra là vào năm 2018, nhưng sau đó điều chỉnh lên thời vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Đối với tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội), tổng mức đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh dự kiến lên 35.679 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng. Lý do được xác định tương tự, như sự thay đổi quy mô đầu tư, tỷ giá; biến động giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công…

Tại TPHCM, Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên, có tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng từ vốn vay Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố. Dự án này được điều chỉnh vốn hai lần, và năm 2019, tổng mức đầu tư dự án đội lên 43.757 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 26.400 tỷ đồng. Về tiến độ, dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công, chưa hoàn thành xây lắp để đưa vào vận hành, khai thác.

Đối với tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). Tuy nhiên, năm 2019, TP HCM điều chỉnh lên 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng); tăng 21.700 tỷ đồng so với tổng mức ban đầu.

Tổng cộng, các dự án trên đã “đội vốn” hơn 80.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

"Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án, Chính phủ kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, các vị Đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án", báo cáo do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành tiếp tục nêu đề xuất tương tự như các lần báo cáo trước đó.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.