Ông Phạm Ngọc Thức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Hải Dương - cho biết, nông sản Việt đang gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các nước khác do rất yếu trong khâu vận chuyển.
Theo ông Thức, ngày 20/11/2022, công ty thu mua quả bưởi đỏ từ tỉnh Hòa Bình để xuất khẩu sang châu Âu. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường châu Âu. Tuy vậy, quá trình xuất khẩu lô hàng này khiến doanh nghiệp rất lo lắng.
Theo đó, ngày 24/12/2022, doanh nghiệp xếp hàng lên container tại Hòa Bình. Sau đó, xe di chuyển từ Hòa Bình xuống khu vực cảng Hải Phòng hết 3 ngày. Tuy vậy, phải đến tận ngày 3/2/2023 lô hàng mới tới được London (Anh).
“Lúc đầu, chúng tôi ký kết với doanh nghiệp logistics sau 45 ngày sẽ vận chuyển hàng đến Anh. Nhưng thực tế để đưa container 5.000 quả bưởi này sang đến London phải mất gần 70 ngày”, ông Thức nói.
Theo ông Thức, với số ngày vận chuyển như thế, doanh nghiệp không thể cạnh tranh được với hàng các nước và phải đổ bỏ hàng vì hư hỏng. Điển hình, so với Thái Lan, thời gian xuất hàng sang châu Âu chưa đến 40 ngày, hoa quả tươi roi rói.
"Lô hàng trên chúng tôi may mắn được cơ quan chức năng hỗ trợ tích cực trong khâu bảo quản nên còn vớt vát được. Nhưng với tình hình này, doanh nghiệp rất lo. Chưa kể, doanh nghiệp nông nghiệp đang phải đối mặt nhiều thách thức như khó tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi; kiểm tra chuyên ngành còn nhiêu khê; thiếu cơ sở sơ chế, bảo quản sản phẩm…", ông Thức chia sẻ.
Bà Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - cho biết, không chỉ thị trường châu Âu, cước vận chuyển trái cây tươi sang thị trường Mỹ của Việt Nam bằng đường biển đang cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, điều này khiến nhiều loại trái cây Việt chưa thể vươn tới các thị trường xa. Trong khi nếu trái cây xuất khẩu đường hàng không, chi phí rất đắt đỏ, mất sức cạnh tranh.
Bà Vy cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu là hoạt động quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần phải có những giải pháp đột phá để cải thiện vấn đề vận chuyển, logistics để xuất khẩu nông sản được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng.
TS. Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải - cho hay, chi phí logistics ở Việt Nam khoảng 17,8% GDP (trong khi nhiều nước trên thế giới con số này dưới 10%-PV), tương đương khoảng 60 tỷ USD. Do đó, việc cắt giảm chi phí trong các khâu của hoạt động logistics, trong đó có vận tải hàng hóa là rất cấp bách.
“Để xử lý vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang tính toán và triển khai các quy hoạch để phục vụ việc kết nối giao thông một cách tốt nhất. Trong đó có việc xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để kết nối vào hệ thống hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc… góp phần thúc đẩy tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu”, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải nhấn mạnh.
Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ, người từng có mâu thuẫn với Chủ tịch Jerome Powell của Fed về chính sách tiền tệ, cho biết thấy không cần thiết phải cho ông Powell thôi chức.
Theo đề xuất của Bộ Tái chinh, cá nhân nợ thuế 120 ngày từ 10 triệu đồng sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Biện pháp này cũng sẽ áp dụng nếu doanh nghiệp nợ 120 ngày từ 100 triệu đồng trở lên.
Tòa án Mỹ đã bác đơn kiện của TikTok, theo đó ứng dụng từ Trung Quốc này đối mặt nguy cơ không được phép hoạt động tại Mỹ.
Theo Tổng cục thuế, tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh có xu hướng tăng trong giai đoạn từ 2021-2023. Do đó, cơ quan thuế triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế với doanh nghiệp các doanh nghiệp này.
Theo quy định mới, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông sẽ được định giá theo cự ly nhóm đường bay. Từ 1/1/2025, giá trần vé máy bay nội địa cao nhất sẽ là 4 triệu đồng.
Các hãng hàng không ở Việt Nam đang tích cực nhận thêm máy bay nhằm phục vụ hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.