Ông Phạm Ngọc Thức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Hải Dương - cho biết, nông sản Việt đang gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các nước khác do rất yếu trong khâu vận chuyển.
Theo ông Thức, ngày 20/11/2022, công ty thu mua quả bưởi đỏ từ tỉnh Hòa Bình để xuất khẩu sang châu Âu. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường châu Âu. Tuy vậy, quá trình xuất khẩu lô hàng này khiến doanh nghiệp rất lo lắng.
ảnh minh họa
Theo đó, ngày 24/12/2022, doanh nghiệp xếp hàng lên container tại Hòa Bình. Sau đó, xe di chuyển từ Hòa Bình xuống khu vực cảng Hải Phòng hết 3 ngày. Tuy vậy, phải đến tận ngày 3/2/2023 lô hàng mới tới được London (Anh).
“Lúc đầu, chúng tôi ký kết với doanh nghiệp logistics sau 45 ngày sẽ vận chuyển hàng đến Anh. Nhưng thực tế để đưa container 5.000 quả bưởi này sang đến London phải mất gần 70 ngày”, ông Thức nói.
Theo ông Thức, với số ngày vận chuyển như thế, doanh nghiệp không thể cạnh tranh được với hàng các nước và phải đổ bỏ hàng vì hư hỏng. Điển hình, so với Thái Lan, thời gian xuất hàng sang châu Âu chưa đến 40 ngày, hoa quả tươi roi rói.
"Lô hàng trên chúng tôi may mắn được cơ quan chức năng hỗ trợ tích cực trong khâu bảo quản nên còn vớt vát được. Nhưng với tình hình này, doanh nghiệp rất lo. Chưa kể, doanh nghiệp nông nghiệp đang phải đối mặt nhiều thách thức như khó tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi; kiểm tra chuyên ngành còn nhiêu khê; thiếu cơ sở sơ chế, bảo quản sản phẩm…", ông Thức chia sẻ.
Bà Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - cho biết, không chỉ thị trường châu Âu, cước vận chuyển trái cây tươi sang thị trường Mỹ của Việt Nam bằng đường biển đang cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, điều này khiến nhiều loại trái cây Việt chưa thể vươn tới các thị trường xa. Trong khi nếu trái cây xuất khẩu đường hàng không, chi phí rất đắt đỏ, mất sức cạnh tranh.
Bà Vy cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu là hoạt động quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần phải có những giải pháp đột phá để cải thiện vấn đề vận chuyển, logistics để xuất khẩu nông sản được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng.
TS. Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải - cho hay, chi phí logistics ở Việt Nam khoảng 17,8% GDP (trong khi nhiều nước trên thế giới con số này dưới 10%-PV), tương đương khoảng 60 tỷ USD. Do đó, việc cắt giảm chi phí trong các khâu của hoạt động logistics, trong đó có vận tải hàng hóa là rất cấp bách.
“Để xử lý vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang tính toán và triển khai các quy hoạch để phục vụ việc kết nối giao thông một cách tốt nhất. Trong đó có việc xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để kết nối vào hệ thống hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc… góp phần thúc đẩy tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu”, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải nhấn mạnh.
Thay vì sử dụng tiền mặt, người Việt đang ưa chuộng các hình thức thanh toán kỹ thuật số như ví điện tử, ứng dụng ngân hàng hay qua mã QR.
Mới chớm hè nhưng tình trạng cắt điện luân phiên đã liên tục xảy ra ở Quảng Ninh - nơi được mệnh danh là thủ phủ của các nhà máy nhiệt điện, với 8 nhà máy. Có những ngày, nhiều nơi bị cắt điện tới 2 lần, thậm chí giữa đêm khuya, khiến nhiều gia đình có con nhỏ giữa đêm phải di tản đi ở nhờ.
EVN Hà Nội nói nắng nóng kéo dài đã tạo ra nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra sự cố. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện nên một số khu vực tại Hà Nội phải dừng, giảm cấp điện khẩn cấp.
Việc cắt giảm lao động vẫn trong khả năng kiểm soát, nhưng nếu khó khăn về thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu, giá năng lượng không được giải quyết thì số lượng lao động phải cắt giảm việc làm sẽ tăng cao, và lan sang các ngành nghề khác trong thời gian tới…
Sáng 2/6, tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới chúc mừng các chức sắc, tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023.
Số lượng mặt bằng ở trung tâm TP.HCM, Đà Nẵng đóng cửa ngày càng nhiều đã phản ánh cuộc cải tổ lớn chưa từng có trong nửa thế kỷ qua đối với ngành bán lẻ.