Đây là cách làm mới và sáng tạo, không những giúp người chăn nuôi tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận kinh tế mà còn cung cấp nguồn thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng.
Nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Tánh ở xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết) là một trong những những hộ dân thực hiện mô hình chăn nuôi chim bồ câu kết hợp với gà rừng có quy mô lớn ở địa phương.
Ông Tánh luôn đang sở hữu diện tích chuồng nuôi lên đến 5.000m2, với hơn 500 cặp chim bồ câu bố mẹ.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, thời gian qua, đầu ra sản phẩm của trang trại có sụt giảm so với mọi năm. Trong khi đó, giá thức ăn công nghiệp lại tăng cao.
Để tiết giảm chi phí, gần 1 năm nay, ông bắt đầu nuôi dế mèn. Nguồn dế mèn này sẽ được phối trộn cùng với các nguyên liệu khác như như cá, bắp, trùn quế, các loại rau, tạo thành thức ăn dạng viên nén để cung cấp cho đàn vật nuôi.
Ông Tánh nhân giống đàn dế từ những ổ trứng mua về ở các tỉnh thành lân cận. Đến nay, trang trại của ông luôn duy trì 12 ô chuồng nuôi. Mỗi ô chuồng khoảng 2m2.
Nguồn thức ăn của dế mèn là rau, cỏ mà có thể tìm kiếm quanh nhà. Ảnh: Trần Khánh
Nguồn thức ăn của dế mèn là rau, cỏ có thể tìm kiếm quanh nhà. Vì thế, ông Tánh chỉ tốn chi phí từ con giống ban đầu mà không cần mất thêm khoản chi phí nào cho việc nuôi dế.
Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bồ câu không bị đứt gãy, ông Tánh nuôi gối đầu các lứa dế với nhau, mỗi lứa cách 2 ngày. Cứ vậy, bình quân mỗi ngày ông thu khoảng 10kg dế thịt từ các ô chuồng nuôi.
Ông Tánh cho biết, thức ăn chăn nuôi trên thị trường hiện nay đa số là cám thực phẩm công nghiệp. Thành phần bên trong là cám công nghiệp lại có chất bảo quản và chất tăng trọng, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Ông chọn cách tự phối trộn dế mèn với các nguồn thực phẩm sạch khác nên giá thành trong thức ăn giảm xuống gần 50%. Tính ra, một cặp chim bố mẹ và cặp chim con mỗi tháng chỉ tiêu tốn chi phí thức ăn gần 20.000 đồng.
Cách làm này không những giúp ông chủ động được nguồn thức ăn cho trang trại, thay thế hoàn toàn thức ăn công nghiệp mà còn tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.
"Đàn bồ câu sinh sản và phát triển tốt, không cần phải dùng tới thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc trị bệnh khác" ông Tánh nói.
Bồ câu thương phẩm và thịt bồ câu làm sạch được bán tại trại nuôi của ông Tánh. Ảnh: Trần Khánh
Bồ câu khi mổ thức ăn thường làm rơi vải, gây thất thoát. Để tận dụng thức ăn thừa, vừa tạo thêm nguồn thu nhập, ông Tánh nuôi thêm đàn gà rừng lai.
Ông Tánh thiết kế chuồng nuôi là chim bồ câu ở tầng trên, đàn gà rừng lai nuôi ở phía dưới. Vì thế đàn gà rừng lai không ảnh hưởng đến môi trường sống của chim bồ câu.
Dế mèn cũng được sử dụng làm thức ăn cho gà để bổ sung dinh dưỡng, giúp đàn gà tăng trọng tốt.
Gà rừng lai thương phẩm và thịt gà rừng lai làm sạch được bán tại trại nuôi của ông Tánh. Ảnh: Trần Khánh
Ông Tánh kể, gà rừng được nuôi ở trang trại có con bố là giống gà rừng chưa qua lai tạo. Riêng gà mái được ông chọn gà đời F1 thả nuôi để thuận tiện cho việc nhân giống.
Đến nay, trang trại của ông Tánh đang có khoảng 1.000 con gà rừng lai.
Gà rừng lai có thời gian nuôi lấy thịt từ 5-6 tháng, trọng lượng khi xuất chuồng khoảng 0,7 kg/con.
Giá bán gà rừng lại hơn 200.000 đồng/kg. Gà giống có giá từ 100.000-300.0000 đồng/con, tùy vào độ tuổi.
Riêng với chim bồ câu, ông Tánh đang bán bồ câu thịt giá từ 230.000-240.000 đồng/kg. Mỗi tháng, ông xuất bán từ 200-300 cặp bồ câu giống với giá 300.000 đồng/cặp.
Theo Hội nông dân xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết), mô hình chăn nuôi dế, bồ câu, gà rừng khép kín của ông Tánh đang được nhiều bà con trong vùng tham quan học tập.
Cách làm này mở ra hướng đi mới cho các nông hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ để nâng cao thu nhập, cung cấp thêm nguồn thực phẩm sạch cho thị trường.
"Bồ câu được nuôi theo hướng an toàn thực phẩm, gà rừng thì phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp cấp hoặc du lịch. Khi dịch Covid-19 dần được khống chế, tôi tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi và nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con có nhu cầu", ông Tánh chia sẻ.
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) vừa công bố định hướng chiến lược Phát triển bền vững (PTBV). Chiến lược không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty mà còn góp phần xây dựng một tương lai bền vững, xanh và thịnh vượng cho tất cả các bên liên quan.
EURO 2024 đang dần sôi động với những tín đồ bóng đá tại TP.HCM. Đây là mùa "hốt bạc" với các quán cà phê bóng đá ở Sài Gòn khi doanh thu tăng 5-6 lần ngày thường.
"Đại gia" công nghệ Apple là công ty đầu tiên trên thế giới với giá trị thương hiệu vượt mốc 1.000 tỷ USD, theo công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar.
Ngày 13/6, hầu hết các thương hiệu vàng đều niêm yết giá vàng miếng SJC bán ra ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào, bán ra); duy trì phiên đi ngang thứ 6 liên tiếp nhưng Eximbank tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 700 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với phiên trước...
Nông nghiệp TP.HCM là nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế. Thế nhưng, hiện nay chỉ 1% nông sản của TP.HCM được bán trên sàn thương mại điện tử.
Johnson & Johnson, hãng dược phẩm và hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, vừa đồng ý chi 700 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc lừa dối khách hàng tại Mỹ về độ an toàn của những sản phẩm có chứa bột talc.