Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện
+aA-
theo Người Lao Động
07/02/2022 9:04 AM (GMT+7)
Khởi nghiệp với dự án xe máy điện trong khi thị trường này đã có khá nhiều thương hiệu lớn nhưng Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn tự tin với việc giải bài toán về vận tốc, pin và giá thành.
Nguyễn Bá Cảnh Sơn - một kỹ sư phần mềm tài năng từng đạt nhiều giải quốc tế về lĩnh vực công nghệ đã quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại thung lũng Silicon (Mỹ), trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệuxe máy điệnDat Bike.
Dat Bike hình thành với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều về công suất lẫn tốc độ.
Nguyễn Bá Cảnh Sơn, tâm sự: "Hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nổi "cày xới" bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất mạnh mẽ ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại".
Nguyễn Bá Cảnh Sơn với sản phẩm của mình
Xe điện trên thị trường đa số có công suất và tốc độ thấp, không đủ công năng cho thói quen sử dụng của người Việt. "Ở Mỹ, Tesla đã có chỗ đứng trong thị trường ôtô điện nhưng những startup về xe máy điện thường thất bại và đóng cửa sau vòng gọi vốn đầu tiên vì không có thị trường, mặc dù bài toán về công nghệ đã được giải quyết. Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là những vùng đất giàu tiềm năng do tỉ lệ xe máy chiếm gần 100%" - Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho hay.
Theo Nguyễn Bá Cảnh Sơn, sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ sẽ tạo giá trị cho xã hội. Do đó cần phải tìm ra giải pháp "xanh hóa giao thông" ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong tương lai.
Chính bởi khát vọng được ấp ủ ở nơi đất khách, CEO của Dat Bike đánh giá, Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng trên thế giới với mức tăng trưởng mỗi năm 10% và thị trường đến năm 2025 sẽ là khoảng 6 tỉ USD. Chính vì thế, hệ sinh thái của Việt Nam không thua bất kỳ nước nào. Nhiều nước đã làm xe máy điện và phát triển mạnh, nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội.
Đặt lên bàn cân câu chuyện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Dat Bike thừa nhận những mặt ưu và khuyết của hai loại phương tiện này. Song từ những vướng mắc đó, Dat Bike đã từng bước tháo gỡ và cải thiện, mang lại một cách nghĩ khác hơn cho người dùng khi mua xe điện. Theo quan điểm của nhà sản xuất, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe điện.
Cửa hàng xe máy điện Dat Bike tại TP HCM
Sau một năm trở về nước, đến năm 2019, Dat Bike ra mắt dòng sản phẩm xe máy điện đầu tay - Dat Bike Weaver. Trong năm đầu khởi nghiệp, Dat Bike Weaver đã đạt kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, được công nhận là chiếc xe máy điện "Made in Vietnam" đầu tiên có công suất và tốc độ sánh ngang xe máy xăng.
Tháng 9-2019, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn tham gia Shark Tank và nhận được nhiều lời góp ý từ các nhà đầu tư. Kể từ đó, Dat Bike bước vào giai đoạn tăng tốc. Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và sản lượng bán tăng trưởng 35% mỗi tháng.
Mới đây, doanh nghiệp cũng đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Điều này cho phép Dat Bike tiếp tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ cho những dòng xe điện mới và tháng 11-2021, Dat Bike ra mắt dòng xe máy điện thứ hai với vận tốc lên đến 90 km/h, pin sạc đầy di chuyển được 200 km.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.