Chủ nhật, 28/04/2024

Che thông tin người mua đối với người bán, Shopee giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo

03/12/2023 11:32 AM (GMT+7)

Sau khi che thông tin người mua đối với người bán, kể cả anh shipper cũng không nhìn thấy thông tin, Shopee đã giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhật, Trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng Shopee Việt Nam, chia sẻ thông tin trên tại Hội nghị Phát triển Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.

Che thông tin người mua đối với người bán, Shopee giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo - Ảnh 1.

Che thông tin người mua đối với người bán, Shopee đã giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo. Ảnh: Shopee

Theo bà Hồng Nhật, xét quá trình người mua qua 4 giai đoạn: Cân nhắc, Giao dịch mua, Nhận hàng và Đánh giá, với mỗi thao tác của người mua, phía Shopee đều xác định quyền người tiêu dùng mong muốn khi ấy là gì.

"Ví như khi người tiêu dùng bắt đầu tạo tài khoản, họ có quyền chính chủ và quyền được bảo mật thông tin. Bên cạnh những yếu tố về giải pháp công nghệ, định danh chủ thể, bảo mật thông tin bằng 2 yếu tố, xác thực OTP... bảo mật thông tin nằm cả trong quy trình vận hành như kiểm soát truy cập, vận hành thế nào, các dữ liệu có được mã hóa dù đang lưu trữ, lưu truyền hay không".

"Với quyền truy cập đó, ngay trong nội bộ Shopee cũng được phân cấp rất chặt chẽ. Chính chủ tài khoản là người duy nhất có thể thay đổi thông tin tài khoản hoặc yêu cầu thay đổi thông tin tài khoản. Người bán không truy cập được thông tin cá nhân người mua", bà Nhật thông tin.

Cũng theo Trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng Shopee Việt Nam, ngay trong nội bộ Shopee, không phải ai cũng có quyền truy cập thông tin người dùng.

"Chỉ có những cá nhân hoặc những vị trí tiếp xúc với người bán, người mua để hỗ trợ mới có quyền truy cập", bà Nhật nói thêm.

Chính sách này đã đem lại kết quả khả quan. Theo thống kê từ Shopee, sau khi che thông tin người mua đối với người bán, kể cả anh shipper cũng không nhìn thấy thông tin, Shopee đã giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo.

Chia sẻ thêm về quy trình vận hành của Shopee Việt Nam, bà Hồng Nhật cho hay, trong khâu nhận hàng, Shopee áp dụng chính sách "Đồng kiểm" - người mua có quyền yêu cầu mở hàng để kiểm tra số lượng hàng hóa, ngoại quan sản phẩm ngay tại điểm giao, và hoàn toàn có thể trả lại ngược hàng cho người giao hàng nếu không hài lòng.

Sau giao nhận, Shopee đảm bảo là trung gian giữ tiền đơn hàng, thường trong 3 - 5 ngày, khi người tiêu dùng không có khiếu nại nào mới chuyển cho người bán.

Với việc trả hàng, hiện thời gian trả hàng trung bình là 3 - 5 ngày. Bà Nhật cho biết thực tế trong năm 2023, thời gian trả hàng đã giảm, chỉ còn 1 – 3 ngày.

"Khi người tiêu dùng yêu cầu trả hàng - hoàn tiền trên ứng dụng, chúng tôi đúc kết tất cả lý do trong quá trình 8 năm vận hành, để người tiêu dùng có thể chọn lý do tương ứng, giúp quá trình trả hàng - hoàn tiền diễn ra nhanh hơn", bà Nhật cho biết.

"Tất cả giải pháp cùng với điều Shopee đang nói không phải hô hào khẩu hiệu".

Kết quả là trong năm 2023, theo thống kê nội bộ từ tháng 6 đến tháng 10, khi hỏi người tiêu dùng có hài lòng với quá trình trả hàng - hoàn tiền của Shopee, chỉ số người hài lòng tăng lên 150% so với cùng kỳ năm trước.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…