Chi 2.600 USD mua túi xịn ở cửa hàng uy tín, nữ khách hàng sốc vì nghi ngờ đó là hàng giả
V.N (Theo CNN)
17/05/2025 11:50 AM (GMT+7)
Nhiều người sẽ trải nghiệm cảm giác phấn khích khi nhận được đơn hàng trực tuyến hoặc nhưng rồi phát hiện ra rằng nó không phải là thứ mong đợi. Tệ hơn nữa, không ít người phát hiện ra rằng mình đã chi một khoản tiền lớn cho một sản phẩm có khả năng là hàng giả.
Người mua sắm ở nhiều nơi cáo buộc đã nhận hàng giả từ các cửa hàng cao cấp. Ảnh: CNN.
Trong một video TikTok được tải lên vào tháng 12 năm 2024 và kể từ đó đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem, Joan Kim, một phụ nữ ở Los Angeles đã chia sẻ sự thất vọng của cô khi có cảm giác "bị lừa đảo" bởi chuỗi cửa hàng xa xỉ của Mỹ Saks Fifth Avenue.
Cô quyết định mua một chiếc túi đeo vai giá 2.600 USD của The Row, nhãn hiệu xa xỉ kín đáo, không có logo, do hai nữ diễn viên chuyển sang làm nhà thiết kế Mary-Kate và Ashley Olsen sáng lập.
"Tôi đã có chiếc túi The Row cỡ trung bình màu kem, tôi muốn mua chiếc lớn hơn màu đen” - Joan Kim cho biết. Nhưng niềm vui nhanh chóng tan biến khi nhận được đơn hàng trực tuyến, cô phát hiện sự khác biệt giữa món hàng mới mua và chiếc túi cùng kiểu dáng mà cô đã sở hữu.
Kim cho biết túi chắn bụi đựng chiếc túi The Row cô chọn có màu sắc và chất liệu vải khác, dây rút của túi dày hơn hẳn. Logo hình chữ nhật được khâu, có tên thương hiệu, cũng trông không giống nhau. Sản phẩm chính "còn kỳ lạ hơn". Khi nhìn vào chiếc túi màu kem mà cô mua trực tiếp từ cửa hàng Melrose Place của The Row và chiếc túi màu đen được Saks giao đến, cô nhận thấy có nhiều điểm khác biệt - từ chất liệu được sử dụng trong lớp lót đến hình dạng của nó khi đeo.
Tin chắc rằng chiếc túi mới là hàng giả, Kim vô cùng thất vọng. Suy cho cùng, Saks Global, công ty sở hữu Saks Fifth Avenue cũng như các cửa hàng xa xỉ Bergdorf Goodman và Neiman Marcus, là một đơn vị có uy tín, nổi tiếng với việc bán các thương hiệu cao cấp bao gồm Prada, Gucci và Dolce & Gabbana.
Cuối cùng, Kim đã mang chiếc túi đến một cửa hàng Saks Fifth Avenue ở Beverly Hills và nhận được khoản hoàn lại dưới dạng thẻ quà tặng. Nhưng cô nói, sau sự cố, cô không mua bất cứ thứ gì trực tuyến nữa và sẽ chỉ mua hàng xa xỉ trực tiếp.
Saks xác nhận với CNN rằng sự cố đã được giải quyết, nhưng không bình luận về việc chiếc túi trả lại có phải là hàng giả hay không và điều gì đã xảy ra với nó. Họ chỉ nói rằng họ bổ sung quy trình của chuỗi, "bao gồm nhiều thời gian hơn để kiểm tra chất lượng sản phẩm và xác thực cẩn thận, để đảm bảo rằng khách hàng nhận được hàng hóa chính hãng chất lượng cao trong các đơn đặt hàng trong tương lai”.
Sự cố toàn cầu
Trải nghiệm của Kim không phải là bất thường, nhiều người mua sắm trên khắp thế giới báo cáo những sự cố tương tự. Tiffany Kim (không liên quan), một nha sĩ vệ sinh răng miệng tại California, cũng bị sốc khi phát hiện ra rằng một chiếc túi xách có quai xách, cũng của The Row cô mới mua có khả năng là hàng giả. Cô đã mua nó từ Ssense, một nhà bán lẻ hàng xa xỉ trực tuyến của Canada, nơi có Bottega Veneta, Loewe và Auralee, cùng nhiều nhãn hiệu thời trang khác.
Khi Kim nhận được chiếc túi vào tháng 1, cô đã nghi ngờ, vì chất lượng không đáp ứng được kỳ vọng của cô. Cuối cùng, cô đã mua cùng kiểu túi trực tiếp từ The Row. Khi đặt hai chiếc túi cạnh nhau, chúng có vẻ khác biệt rõ rệt về kích thước, hình dạng và chất liệu. Sản phẩm được giao từ Ssense cũng bị thiếu thẻ bảo hành. Kim đã rất ngạc nhiên. "Chiếc túi này không hề rẻ; nó có giá khoảng 1.000 USD" - cô nói trong một video chia sẻ với 39.900 người theo dõi trên Instagram.
Trong một tuyên bố Ssense "cam kết đảm bảo tính xác thực của tất cả các sản phẩm được bán. Chúng tôi có các biện pháp để ngăn chặn việc bán các mặt hàng giả mạo". Ssense nói thêm rằng tất cả các mặt hàng trả lại đều được "kiểm tra kỹ lưỡng".
Flannels là một trong những thương hiệu bị cáo buộc bán hàng giả. Ảnh: CNN.
Nhà bán lẻ Flannels của Anh, chuyên bán các thương hiệu cao cấp bao gồm Versace, Burberry và Moncler, cũng đã phải chịu khiếu nại từ nhiều người mua sắm vì họ cho là mình mua phải hàng giả.
Những lời phàn nàn tương tự đã làm phiền Flannels trong nhiều năm: Năm 2018, nhà bán lẻ này đã bị khách hàng cáo buộc bán hàng giả sau khi họ mua các mặt hàng của Moncler. Nhãn hiệu Ý này cho biết, những sản phẩm họ mua không phải là sản phẩm chính hãng.
Các vết nứt trong hệ thống
Trong một lĩnh vực mà lòng tin và uy tín là tối quan trọng để thành công, sẽ không có khả năng một cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng thời trang đa thương hiệu lâu đời - vốn có mối quan hệ lâu dài với các thương hiệu xa xỉ - lại cố tình bán một sản phẩm giả.
Tuy nhiên, khi chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khác biệt so với các mô hình truyền thống, để ứng phó với áp lực lạm phát và những thay đổi về địa chính trị và kinh tế, chúng trở nên phức tạp hơn - và khó kiểm soát hơn. Simon Geale, phó chủ tịch điều hành bộ phận mua sắm tại Proxima, một công ty chuỗi cung ứng thuộc sở hữu của Bain & Company, cảnh báo rằng hàng giả có thể lọt qua những con đường này.
Một phương pháp mà các sản phẩm giả xâm nhập vào hệ thống bán lẻ có thể là thông qua việc trả hàng gian lận, trong đó khách hàng trả lại một mặt hàng hoàn toàn khác trong khi khẳng định rằng đó là sản phẩm gốc, Geale nói. Xử lý việc trả hàng là một quá trình phức tạp và tốn kém, và có khả năng một số cửa hàng không có cơ sở hạ tầng để kiểm tra kỹ lưỡng các mặt hàng được trả lại, ông cảnh báo. "Điều này hiếm khi xảy ra, nhưng tác động là rất lớn" - Geale nói, lưu ý đến tổn thất tài chính và tổn hại đến uy tín.
Ona Simpson, một chuyên gia tư vấn chuỗi cung ứng hàng xa xỉ và là người đồng sáng lập Uncovered Agency, có khách hàng bao gồm Burberry và Vivienne Westwood, khẳng định rằng các nhà bán lẻ lớn có đủ khả năng xử lý việc trả lại hàng, nhưng vấn đề có thể nằm ở các nhà cung cấp.
Trong khi ngành công nghiệp xa xỉ truyền thống vận hành theo mô hình bán buôn (các cửa hàng cao cấp thường mua và lưu kho từ các thương hiệu), ngày càng nhiều nhà bán lẻ, bao gồm Net-a-Porter và Nordstrom, đã chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại điện tử, vì nó cho phép họ cung cấp các sản phẩm cao cấp trong khi tránh được khoản đầu tư ban đầu ít hơn.
Simpson cho biết, mối nguy hiểm là các cửa hàng ít giám sát hơn về nguồn gốc của sản phẩm. “Là một khách hàng, bạn có thể vào một trang web — chẳng hạn như Saks. Bạn có thể mua một chiếc túi Prada và nghĩ rằng nó đến từ kho Saks, nhưng điều đó có thể không đúng”.
Về lý do tại sao một cửa hàng có thể dùng đến những phương tiện như vậy, Simpson chỉ ra bản chất độc quyền của hàng xa xỉ, nơi sự khan hiếm thường gắn liền với sự mong muốn và giá trị. Để kiểm soát hình ảnh và tính toàn vẹn của thương hiệu, ngày càng nhiều các thương hiệu xa xỉ hạn chế các nhà phân phối hoặc cửa hàng nào có thể bán sản phẩm của họ, vì thay vào đó, họ ưu tiên các kênh bán lẻ trực tiếp (như cửa hàng của riêng họ hoặc trang thương mại điện tử). Ví dụ, Chanel nổi tiếng là không bán các bộ sưu tập thời trang và túi xách của mình trực tuyến (những mặt hàng đó chỉ có thể được mua tại các cửa hàng vật lý của thương hiệu).
Hy vọng của Simpson là những sự cố gần đây sẽ khiến các cửa hàng thức tỉnh để thực hiện các biện pháp phòng ngừa lớn hơn nhằm bảo vệ tính toàn vẹn của họ.
Simpson cảnh báo: “Ngày càng có nhiều hàng giả trôi nổi trên thị trường, nên ở mỗi bước, nguy cơ xảy ra sai sót hoặc gian lận đều cao hơn”.
Chiếc túi Hermès Birkin nguyên bản, từng là bản thiết kế cho một trong những biểu tượng địa vị của người nổi tiếng và được khao khát nhất trên thế giới, sẽ được bán đấu giá tại Paris vào tháng tới - nhà đấu giá Sotheby's cho biết hôm 5/6.
Du lịch công nghệ cao đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc khi du khách ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và đặc biệt, nhằm tìm hiểu cách mà công nghệ cao tích hợp vào đời sống hàng ngày.
Chính sách thuế quan của chính quyền Donald Trump đang làm tăng mạnh chi phí cho các đám cưới tại Mỹ. Với 80% vật dụng cưới được nhập khẩu từ Trung Quốc, giá các sản phẩm cho đám cưới đang tăng đều đặn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu.
Philippines đã ra lệnh cho nền tảng kỹ thuật số của AirAsia ngừng bán vé máy bay tại nước này sau khi nhận được khiếu nại về việc thu giá vé bất hợp pháp với mức quá cao.
Chiếc túi Hermès Birkin nguyên bản, từng là bản thiết kế cho một trong những biểu tượng địa vị của người nổi tiếng và được khao khát nhất trên thế giới, sẽ được bán đấu giá tại Paris vào tháng tới - nhà đấu giá Sotheby's cho biết hôm 5/6.
Du lịch công nghệ cao đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc khi du khách ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và đặc biệt, nhằm tìm hiểu cách mà công nghệ cao tích hợp vào đời sống hàng ngày.
Chính sách thuế quan của chính quyền Donald Trump đang làm tăng mạnh chi phí cho các đám cưới tại Mỹ. Với 80% vật dụng cưới được nhập khẩu từ Trung Quốc, giá các sản phẩm cho đám cưới đang tăng đều đặn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu.
Philippines đã ra lệnh cho nền tảng kỹ thuật số của AirAsia ngừng bán vé máy bay tại nước này sau khi nhận được khiếu nại về việc thu giá vé bất hợp pháp với mức quá cao.