Phần mềm Full Self-Driving Beta (FSD) của Tesla đã từng là một thứ gây tranh cãi của hãng, mặc dù mức độ tranh cãi đó chưa thể so được với Autopilot, hệ thống hỗ trợ người lái đầu tiên của nhà sản xuất ô tô này. Tuy nhiên, hôm nay FSD đã lại dấy lên một làn sóng mới vì lỗi của mình.
Tesla, phối hợp với Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA), đã ban hành lệnh thu hồi đối với 53.822 chiếc xe chạy điện gồm các mẫu Model S, X, 3 và Y do sự cố phần mềm cho phép chúng vượt qua các biển báo dừng, mà không hề phanh lại hoàn toàn. Điều quan trọng cần lưu ý là những xe này đã được cài đặt phiên bản FSD Beta mới (phiên bản 2020.40.4.10 trở lên).
Các tài liệu chính thức nêu rõ Tesla có kế hoạch vô hiệu hóa tính năng "dừng lăn bánh", cho phép người lái xe đi qua các giao lộ và các biển báo dừng với tốc độ lên đến 5,6 dặm/giờ trước khi dừng hẳn. Phần mềm được cập nhật trực tuyến qua mạng internet. NHTSA phát biểu rằng khả năng này "có thể làm tăng nguy cơ tử vong". Cũng theo các tài liệu được ghi nhận, Tesla hoàn toàn nhận thức được rằng họ đã lập trình hệ thống này để vi phạm pháp luật ở tất cả 50 bang. Người lái xe sẽ nhận được vé nếu họ không dừng hẳn xe lại.
Tesla dường như không quan tâm. Hãng xe điện đã thông báo cho cơ quan an toàn của chính phủ rằng "Kể từ ngày 27 tháng 1 năm 2022, Tesla không biết về bất kỳ yêu cầu bảo hành nào, báo cáo hiện trường, tai nạn, thương tích hoặc tử vong liên quan đến tình trạng này".
Tesla chỉ đồng ý tiến hành thu hồi sau hai cuộc họp với các quan chức NHTSA. Những người sở hữu xe Tesla nên biết thêm rằng việc thu hồi ảnh hưởng đến các mẫu Model S và X được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2022 và Model 3 và Model Y sản xuất từ năm 2017 đến năm 2022.
Vì là phiên bản thử nghiệm, hệ thống FSD Beta không có sẵn cho tất cả chủ sở hữu Tesla, mà chỉ có một số chủ sở hữu được chọn. Giống như Autopilot, vẫn đang được NHTSA điều tra với các mối quan tâm khác về an toàn, các phương tiện được trang bị FSD Beta không thể tự lái; chúng vẫn được đánh giá tự lái ở mức độ 2 trên thang điểm năm. Tesla cho biết họ hy vọng bản cập nhật OTA chính thức sẽ được phát hành vào đầu tháng này.
Như thường lệ, Tesla không có bình luận gì liên quan đến việc thu hồi vì hãng không có bộ phận quan hệ công chúng. Nhưng điều đáng lo ngại là tính năng "roll stop" đã được phát hành vào tháng 10 năm ngoái. Kể từ khi đó, nhiều người lái xe đã vi phạm luật an toàn cơ bản này ở Mỹ.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.