Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên trên 103.000 khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/2/2022 là 153.000 khách.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch COVID-19.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 15/2/2022 đã có các chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Đài Loan -Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Australia, Đức, Nga, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch COVID-19 của Trung Quốc.
Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết, hiện nước này đang tập trung thực hiện phòng chống dịch nghiêm ngặt; trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.
Hiện các hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines đang khai thác các chặng bay đến Nhật, Hàn, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Australia, Đức, Anh, Pháp, Nga, Hoa Kỳ.
Các hãng hàng không nước ngoài đang khai thác đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam gồm Japan Airlines, All Nippon Airways (Nhật Bản), Korean Air, Asiana Airlines (Hàn Quốc), China Airlines, Eva Air, Starlux (Đài Loan - Trung Quốc), China Southern Airlines, Xiamen Airlines (Trung Quốc), Singapore Airlines, Tiger Air, Jetstar Asia (Singapore), Air Asia, Malaysia Airlines (Malaysia), Thai Vietjet, Thai Airways, Thai Smile (Thái Lan), Cambodia Angkor Air (Campuchia), Cathay Pacific, Hongkong Airlines (Hong Kong - Trung Quốc), Qatar Airways (Qatar), Emirates (UAE), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), Air France (Pháp).
Theo đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, trong ngày đầu tiên mở lại đường bay quốc tế thường lệ (ngày 15/2/2022), lượng khách qua sân bay Nội Bài không có thay đổi đột biến. Cụ thể, trong ngày 15/2, sân bay Nội Bài khai thác 80 chuyến bay quốc tế (cả chuyến đi và chuyến đến); trong đó có 23 chuyến bay chở khách. Trong 23 chuyến này, có 14 chuyến đi, 9 chuyến đến. Lượng khách đến khoảng 800 người, khách đi là 1.200 người.
Tương tự sân bay Nội Bài, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong ngày 15/2, sân bay này khai thác 94 chuyến bay quốc tế. Song trong số này cũng chỉ có 15 chuyến bay quốc tế chở khách đi với 1.354 người, 9 chuyến bay chở khách đến với 1.245 người.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phát thông báo tin tức hàng không (NOTAM) về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 từ ngày 15/2/2022.
Trong một diễn biến liên quan đến mở đường bay quốc tế thường lệ trở lại cũng như những giải pháp kích cầu từ các hãng hàng không, đại diện Vietjet Air ngày 15/2 cho biết, trong thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với các điểm đến mà hãng đã khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các quốc gia.
Theo đó, tần suất đường bay đến Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) dự kiến tăng lên 5 chuyến khứ hồi/ tuần, 4 chuyến khứ hồi/tuần cho các đường bay đến Nhật Bản, Singapore và 3 chuyến khứ hồi/tuần đến Bangkok (Thái Lan). Đồng thời, hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như xa hơn đến Ấn Độ, Nga....
Còn theo đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, giai đoạn từ 1/1 đến trước ngày 15/2, trên cơ sở đồng ý của các nhà chức trách, hãng đã triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ đến và đi từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Mỹ, Australia, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lào và Campuchia.
Từ ngày 15/2 trở đi, Vietnam Airlines tiếp tục khai thác các đường bay này, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế trên cơ sở chấp thuận của nhà chức trách tại các quốc gia, vùng lãnh thổ điểm đến và diễn biến thị trường.
Về phòng chống dịch, đại diện các hãng hàng không khuyến nghị, hành khách cần thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh của các quốc gia như các quy định về hộ chiếu, vaccine, xét nghiệm PCR âm tính, cách ly và lưu trú…
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.
Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.
Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.