Chủ nhật, 08/12/2024

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh

13/01/2024 2:36 PM (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đường bộ cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 80 km/h, ngoài các trạm dừng nghỉ phải có các điểm dừng ngắm cảnh.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc .

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, đưa vào quy định “cứng” đường cao tốc hoàn chỉnh phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng 4 làn xe chạy). Quy định này thay thế cho quy chuẩn hiện hành, khi chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ (không quy định số làn tối thiểu khi thiết kế ban đầu).

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh- Ảnh 1.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn xe) đang được nghiên cứu mở rộng.

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc , dự thảo chỉ còn quy định 3 cấp tính theo tốc độ xe chạy, là cấp 80 km/h, 100 km/h và 120 km/h. Trong đó, cấp 80 km/h chỉ áp dụng với vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn, hoặc trong trường hợp phân kỳ đầu tư. Việc chọn cấp cao tốc phải phù hợp các yếu tố kinh tế - kỹ thuật - xã hội.

Riêng đường cao tốc có thể thiết kế tốc độ 60 km/h có thể được phép, để giảm kinh phí đầu tư, nhưng chỉ áp dụng với vùng đặc biệt khó khăn về địa hình.

Dự thảo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc cũng bổ sung quy định về thiết kế các chỗ dừng xe dọc tuyến ở những nơi có phong cảnh đẹp với quy mô khác nhau; các chỗ dừng này không được tính là trạm dừng nghỉ. Trong đó, chỗ dừng chốc lát được thiết kế cho từ 1-3 xe dừng (quy mô loại 4), có thể bố trí một lều nghỉ có bản đồ chỉ dẫn du lịch...; chỗ dừng lâu được thiết kế cho nhiều xe dừng (quy mô loại 3), có thể có quán giải khát, trạm điện thoại, trạm xăng...

Về hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng (thu phí ETC). Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Trước đó, một số tuyến đường bộ cao tốc thiết kế 2 làn xe khi đưa vào khai thác phát sinh bất cập, như Yên Bái - Lào Cai, Cam Lộ - Hoà Liên (qua Huế - Đà Nẵng); hay Tuyên Quang - Phú Thọ ban đầu thiết kế 2 làn xe chạy sau điều chỉnh lên 4 làn xe. Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT sửa đổi quy định hiện hành để không thiết kế và đầu tư cao tốc 2 làn xe , tránh việc sau vài năm khai thác đã phải đầu tư mở rộng gây lãng phí, tốn kém.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Trước lo ngại về đánh thuế bất động sản thứ hai, Bộ Tài chính nói gì?

Trước lo ngại về đánh thuế bất động sản thứ hai, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính đang tiến hành xây dựng một số chính sách, chế tài mới liên quan đến chính sách thuế bất động sản. Bộ cho biết đã nhận được dư luận rằng đánh thuế bất động sản thứ hai sẽ gây "sốc" thị trường.

Giải pháp để đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ người dân khi thu hồi đất tại TP.HCM

Giải pháp để đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ người dân khi thu hồi đất tại TP.HCM

TP.HCM triển khai thí điểm ủy quyền cho UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện quyết định biện pháp bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất, chủ sở hữu tài sản khi nhà nước thu hồi đất.

Tiến độ con đường ven sông làm thay đổi diện mạo Nam Bình Dương

Tiến độ con đường ven sông làm thay đổi diện mạo Nam Bình Dương

Đường ven sông Sài Gòn là dự án quan trọng vừa mang tính kết nối giao thông vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, nhất là với TP.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương.

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Bất động sản hạng sang TP.HCM hút giới siêu giàu trong khu vực

Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.

Gỡ ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Sớm kết nối nhà ga T3 với loạt công trình

Gỡ ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Sớm kết nối nhà ga T3 với loạt công trình

Việc kết nối dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với một số dự án giao thông khác trên địa bàn được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.