Thứ năm, 18/07/2024

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh

13/01/2024 2:36 PM (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đường bộ cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 80 km/h, ngoài các trạm dừng nghỉ phải có các điểm dừng ngắm cảnh.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc .

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, đưa vào quy định “cứng” đường cao tốc hoàn chỉnh phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng 4 làn xe chạy). Quy định này thay thế cho quy chuẩn hiện hành, khi chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ (không quy định số làn tối thiểu khi thiết kế ban đầu).

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh- Ảnh 1.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn xe) đang được nghiên cứu mở rộng.

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc , dự thảo chỉ còn quy định 3 cấp tính theo tốc độ xe chạy, là cấp 80 km/h, 100 km/h và 120 km/h. Trong đó, cấp 80 km/h chỉ áp dụng với vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn, hoặc trong trường hợp phân kỳ đầu tư. Việc chọn cấp cao tốc phải phù hợp các yếu tố kinh tế - kỹ thuật - xã hội.

Riêng đường cao tốc có thể thiết kế tốc độ 60 km/h có thể được phép, để giảm kinh phí đầu tư, nhưng chỉ áp dụng với vùng đặc biệt khó khăn về địa hình.

Dự thảo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc cũng bổ sung quy định về thiết kế các chỗ dừng xe dọc tuyến ở những nơi có phong cảnh đẹp với quy mô khác nhau; các chỗ dừng này không được tính là trạm dừng nghỉ. Trong đó, chỗ dừng chốc lát được thiết kế cho từ 1-3 xe dừng (quy mô loại 4), có thể bố trí một lều nghỉ có bản đồ chỉ dẫn du lịch...; chỗ dừng lâu được thiết kế cho nhiều xe dừng (quy mô loại 3), có thể có quán giải khát, trạm điện thoại, trạm xăng...

Về hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng (thu phí ETC). Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Trước đó, một số tuyến đường bộ cao tốc thiết kế 2 làn xe khi đưa vào khai thác phát sinh bất cập, như Yên Bái - Lào Cai, Cam Lộ - Hoà Liên (qua Huế - Đà Nẵng); hay Tuyên Quang - Phú Thọ ban đầu thiết kế 2 làn xe chạy sau điều chỉnh lên 4 làn xe. Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT sửa đổi quy định hiện hành để không thiết kế và đầu tư cao tốc 2 làn xe , tránh việc sau vài năm khai thác đã phải đầu tư mở rộng gây lãng phí, tốn kém.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 41 khu đất với tổng diện tích 110ha

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 41 khu đất với tổng diện tích 110ha

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư cùng giá khởi điểm và bước đầu đấu giá trong quý 3, tiến hành đấu giá đất trong quý 4/2024 đối với 41 khu đất

TP.HCM: Thực hư chuyện nhà phố, mặt bằng giảm giá 20-30%

TP.HCM: Thực hư chuyện nhà phố, mặt bằng giảm giá 20-30%

Nhà phố, mặt bằng kinh doanh, khách sạn, chung cư mini… được quảng cáo chào bán với mức giá giảm đến 20% thậm chí có căn mức giảm lên đến 30% không còn xa lạ, thực hư việc này ra sao?

Siết phân lô bán nền liệu có giảm tình trạng sốt ảo?

Siết phân lô bán nền liệu có giảm tình trạng sốt ảo?

Quy định mới siết phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ được áp dụng có hiệu lực từ 1/8 tới đây. Các chuyên gia dự báo, tình trạng đầu cơ đất nền, sốt đất trong tương lai sẽ được ngăn chặn, giúp minh bạch thị trường.

TP.HCM tìm cách gỡ vướng mắc một dự án trên "đất vàng"

TP.HCM tìm cách gỡ vướng mắc một dự án trên "đất vàng"

UBND TP.HCM vừa kiện toàn nhân sự Tổ Công tác nhằm tháo gỡ vướng mắc của dự án Xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng.

TP.HCM yêu cầu sớm giải ngân đầu tư công

TP.HCM yêu cầu sớm giải ngân đầu tư công

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị sớm có các giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ: chỉ bàn làm, không bàn lùi, để đến năm 2030 ĐBSCL có 1.200 km đường bộ cao tốc

Thủ tướng Chính phủ: chỉ bàn làm, không bàn lùi, để đến năm 2030 ĐBSCL có 1.200 km đường bộ cao tốc

Sau 2 buổi kiểm tra thực tế triển khai các tuyến đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông chiến lược tại khu vực ĐBSCL.