Thứ sáu, 25/10/2024

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh

13/01/2024 2:36 PM (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đường bộ cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 80 km/h, ngoài các trạm dừng nghỉ phải có các điểm dừng ngắm cảnh.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc .

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, đưa vào quy định “cứng” đường cao tốc hoàn chỉnh phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng 4 làn xe chạy). Quy định này thay thế cho quy chuẩn hiện hành, khi chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ (không quy định số làn tối thiểu khi thiết kế ban đầu).

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh- Ảnh 1.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn xe) đang được nghiên cứu mở rộng.

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc , dự thảo chỉ còn quy định 3 cấp tính theo tốc độ xe chạy, là cấp 80 km/h, 100 km/h và 120 km/h. Trong đó, cấp 80 km/h chỉ áp dụng với vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn, hoặc trong trường hợp phân kỳ đầu tư. Việc chọn cấp cao tốc phải phù hợp các yếu tố kinh tế - kỹ thuật - xã hội.

Riêng đường cao tốc có thể thiết kế tốc độ 60 km/h có thể được phép, để giảm kinh phí đầu tư, nhưng chỉ áp dụng với vùng đặc biệt khó khăn về địa hình.

Dự thảo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc cũng bổ sung quy định về thiết kế các chỗ dừng xe dọc tuyến ở những nơi có phong cảnh đẹp với quy mô khác nhau; các chỗ dừng này không được tính là trạm dừng nghỉ. Trong đó, chỗ dừng chốc lát được thiết kế cho từ 1-3 xe dừng (quy mô loại 4), có thể bố trí một lều nghỉ có bản đồ chỉ dẫn du lịch...; chỗ dừng lâu được thiết kế cho nhiều xe dừng (quy mô loại 3), có thể có quán giải khát, trạm điện thoại, trạm xăng...

Về hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng (thu phí ETC). Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Trước đó, một số tuyến đường bộ cao tốc thiết kế 2 làn xe khi đưa vào khai thác phát sinh bất cập, như Yên Bái - Lào Cai, Cam Lộ - Hoà Liên (qua Huế - Đà Nẵng); hay Tuyên Quang - Phú Thọ ban đầu thiết kế 2 làn xe chạy sau điều chỉnh lên 4 làn xe. Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT sửa đổi quy định hiện hành để không thiết kế và đầu tư cao tốc 2 làn xe , tránh việc sau vài năm khai thác đã phải đầu tư mở rộng gây lãng phí, tốn kém.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Cả Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM đều đang đặt mục tiêu trình Quốc hội về Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường sắt đô thị 2 địa phương nói trên tại Kỳ họp đầu năm 2025.

Bảng giá đất mới tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM ra sao?

Bảng giá đất mới tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM ra sao?

Bảng giá đất mới được UBND TP.HCM mới ban hành sẽ tạo ra mặt bằng giá đất mới, có thể gây áp lực làm tăng giá nhà, đất trên địa bàn.

Sẽ đấu giá hàng loạt khu đất công tại Bình Dương

Sẽ đấu giá hàng loạt khu đất công tại Bình Dương

Thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ đưa ra đấu giá nhiều khu đất công để tạo nguồn ngân sách thực hiện các công trình phát triển địa phương, hoàn thiện đô thị.

Khởi động lại nhiều dự án bất động sản bất động lâu năm

Khởi động lại nhiều dự án bất động sản bất động lâu năm

Không ít dự án bất động sản "đắp chiếu" lâu năm đã được tháo gỡ những nút thắt về pháp lý, cơ chế chính sách để triển khai trở lại để tăng nguồn cung trên thị trường.

TP.HCM chốt giá đất điều chỉnh, cao nhất hơn 687 triệu đồng/m2

TP.HCM chốt giá đất điều chỉnh, cao nhất hơn 687 triệu đồng/m2

UBND TP.HCM hôm nay chính thức ban hành bảng giá đất điều chỉnh với mức tăng khoảng 4-38 lần so với quy định trước đây. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ 31/10/2024 đến 31/12/2025.

TP.HCM ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi thu hồi đất

TP.HCM ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi thu hồi đất

UBND TP.HCM vừa ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất, áp dụng cho nhóm cây hàng năm, cây lâu năm và cây rừng.