Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Lãnh đạo Sở này đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.
Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đánh giá hệ thống đường bộ của địa phương, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận... đã được đầu tư và đang khai thác, tuy nhiên quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông và chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất 6 dự án theo mô hình BOT. Ảnh: H.T
Trong bối cảnh khả năng cân đối ngân sách thành phố không thể đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, Sở GTVT đề xuất được áp dụng hình thức hợp đồng BOT đối với hệ thống đường bộ hiện hữu.
Trong đó, tập trung đối với các tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP.HCM như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang Vành đai 2... với quy mô đầu tư mở rộng theo lộ giới quy hoạch.
Nếu được thông qua cơ chế, TP.HCM sẽ cần thu hút khoảng 100.000 tỷ đồng xã hội hóa để thực hiện 6 dự án trên theo hình thức hợp đồng BOT. Các dự án trên nhằm mục đích hoàn thiện hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - khu vực, tăng khả năng giao thương giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất các dự án có thể xem xét như: Mở rộng Quốc lộ 1 (chia 3 đoạn tương ứng với 3 dự án) tổng mức đầu tư sơ bộ 12.876 tỷ đồng; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) khoảng 1.200 tỷ đồng; mở rộng Quốc lộ 13 hơn 12.190 tỷ đồng; dự án xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường Vành đai 3 chiều dài 9,7 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 13.837 tỷ đồng; trục đường Bắc - Nam cần 54.204 tỷ đồng cho dự án mở rộng; cuối cùng là xây dựng đường động lực (đường song song Quốc lộ 50) tổng vốn 3.816 tỷ đồng.
Hình thức hợp đồng BOT phù hợp với tình hình ngân sách hiện hữu. Ảnh: H.T
Sở GTVT cho rằng việc xem xét làm 6 dự án BOT nói trên không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật PPP.
Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP.HCM. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP.HCM sẽ là mô hình được nhân rộng và sẽ là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Theo Sở GTVT, khi có cơ chế áp dụng hình thức hợp đồng BOT đối với hệ thống đường bộ hiện hữu sẽ tạo điều kiện cho thành phố sớm đầu tư, mở rộng tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, quốc lộ theo lộ giới quy hoạch để giảm ùn tắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Sau 4 tháng triển khai việc gỡ vướng, TP.HCM chỉ có hơn 3.800 nhà ở được cấp sổ hồng. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ đốc thúc các đơn vị sớm giải quyết sổ hồng cho hơn 77.000 nhà ở còn lại.
Sai lầm của nhiều người mua căn nhà chung cư là không cân nhắc giá trị của cơ ngơi nếu sau này có dự định bán lại. Dưới đây là những tiêu chí bạn nên tham khảo khi muốn mua dự án chung cư để ở hoặc bán lại sinh lời.
Cùng với Nhà Thiếu nhi thành phố, Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa được đề xuất việc xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật.
Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao, ấn tượng với sự phát triển giao thông, đô thị tại Cuba và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Cuba trong lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị.
Bếp chính là nơi kết nối các thành viên trong gia đình bằng những hoạt động và các món ăn đầy dinh dưỡng và thơm ngon. Hãy thiết kế một căn bếp đơn giản nhưng là “trái tim” của ngôi nhà.
Chuyên gia nhận định từ quý III/2023 đến hai quý đầu của năm 2024 sẽ thấy nhiều hơn các điểm sáng tích cực. Trong đó, phân khúc nhà ở xã hội và bất động sản công nghiệp sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực nhất.