Giám đốc Grab Việt Nam - bà Nguyễn Thái Hải Vân, vừa có văn bản đề xuất UBND TP.HCM về việc sử dụng hạ tầng của ứng dụng này để hỗ trợ lực lượng chức năng đi chợ hộ cho người dân tại các vùng cam và vùng đỏ trên địa bàn TP.
Hãng đề xuất trước mắt triển khai tại các quận, huyện theo Công văn 2796 của UBND TP.HCM, bao gồm các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn và TP.Thủ Đức cho đến hết thời gian áp dụng vùng cam, vùng đỏ.
Cụ thể, đối với người dân, người dân tự tải ứng dụng của hãng xuống điện thoại thông minh, vào danh mục GrabMart (đi chợ hộ) trên ứng dụng, nhập địa chỉ cư trú, lựa chọn các mặt hàng và số lượng cần mua. Người dùng sẽ chỉ đặt hàng được tại các đơn vị cung ứng hàng hóa trong khu vực sinh sống của mình.
Đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ một gian hàng trực tuyến trên ứng dụng. Gian hàng hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn cập nhật theo từng thời điểm. Hàng hoá sẽ được sắp xếp theo dạng đơn lẻ hoặc theo gói combo, như combo thực phẩm bao gồm rau củ, thịt, cá, gạo, mì, nguyên liệu cần thiết để nấu ăn hàng ngày; combo thiết yếu bao gồm xà phòng, chất tẩy rửa, đồ vệ sinh cá nhân.
Người dân đặt hàng, đơn vị cung ứng sẽ chuẩn bị hàng hóa theo chủng loại và số lượng được đặt và giao khi người đi chợ hộ tới nhận.
Đối với lực lượng đi chợ hộ, mỗi tổ công tác đặc biệt của phường, xã tạo lập một tài khoản người đi chợ hộ, bao gồm tên (ví dụ Tổ công tác đặc biệt P. Bình Chiểu, TP.Thủ Đức), số điện thoại đầu mối liên hệ, email, tài khoản ngân hàng.
Khi người dân đặt hàng trên ứng dụng, người đi chợ hộ sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng Grab và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận, giao cho người đặt theo đúng địa chỉ hiển thị trên ứng dụng. Mỗi cán bộ đi chợ thay có thể nhận và giao nhiều đơn hàng trong cùng một chuyến.
Nếu người dân lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt, người đi chợ hộ có thể tạm ứng tiền và sẽ thu lại của người dân theo biên lai hiện trên ứng dụng khi giao hàng.
Hãng cho biết sẽ miễn toàn bộ chi phí sử dụng ứng dụng đối với các đơn vị cung ứng hàng hoá và người dùng, đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý để hỗ trợ, hướng dẫn lực lượng đi chợ hộ và đơn vị cung ứng quản lý đơn và giao nhận hàng hóa.
Theo Grab, đề xuất này sẽ giúp cơ quan chức năng tiết kiệm thời gian, công sức cho lực lượng đi chợ hộ mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm và hàng hoá thiết yếu cho 33% nhu cầu của người dùng toàn thành phố. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý như số lượng hàng hoá, tần suất giao dịch, truy vết…
Ngoài ra, nhờ phương thức này, ít nhất 1,9 triệu người dân tại các vùng được đề xuất được phục vụ một cách an toàn nhờ giảm thiểu tiếp xúc vật lý, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả trong thời gian TP.HCM siết chặt các biện pháp để kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.