Thứ sáu, 19/04/2024

Đề xuất xây cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

26/01/2022 6:30 PM (GMT+7)

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, có sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ban QLDA 6 vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Đề xuất xây cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh 1.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 22.000 tỷ đồng

Tổng chiều dài dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khoảng 117,5 km được quy hoạch theo quy mô là 4 làn xe.

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ban QLDA 6 đề xuất tách dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 từ Km0 – Km32, có tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng; dự án thành phần 2, Km32 – Km69+500, tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng; dự án thành phần 2, Km69+500 – Km117 +866, có tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng.

Về công tác GPMB, trong bước phê duyệt dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Dự án thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư: 2021-2023; thực hiện đầu tư dự án 2023 – 2026; hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào khai thác từ năm 2027.

Do đặc điểm địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển, chủ yếu và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, hiện trạng giao thông đường bộ cũng chỉ tập trung ở các trục dọc hai đầu là quốc lộ 1 và quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co là trở ngại không nhỏ cho việc phát triển kinh tế xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.

Do đó, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thị phần môi giới chiếm 9,32%, công ty của ông Nguyễn Duy Hưng báo lãi quý I tăng 53%

Thị phần môi giới chiếm 9,32%, công ty của ông Nguyễn Duy Hưng báo lãi quý I tăng 53%

SSI ước doanh thu hợp nhất đạt 2.022 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 945 tỷ đồng, tương ứng tăng 36% và 53% so với quý I/2023.

VN-Index lại giảm sâu, chính thức "thủng" mốc 1.200 điểm

VN-Index lại giảm sâu, chính thức "thủng" mốc 1.200 điểm

Phe bán tiếp tục chiếm áp đảo trên các bảng điện tử. Sự thận trọng của nhà đầu tư trong phiên đáo hạn phái sinh khiến thanh khoản sụt giảm mạnh, thị trường thiếu vắng lực đỡ khiến VN-Index kết phiên giảm gần 23 điểm, chính thức "thủng" mốc 1.200 điểm.

Lợi nhuận trước thuế quý I dự báo tăng trưởng 5% – 7,5%, cổ phiếu ngân hàng có "sóng"?

Lợi nhuận trước thuế quý I dự báo tăng trưởng 5% – 7,5%, cổ phiếu ngân hàng có "sóng"?

SSI Research vừa có báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng với điểm nhấn yếu tố cơ bản dự kiến dần cải thiện từ nửa cuối năm 2024.

Tín dụng phục hồi, hàng loạt ngân hàng báo lãi ngay quý đầu năm

Tín dụng phục hồi, hàng loạt ngân hàng báo lãi ngay quý đầu năm

Theo các chuyên gia, lợi nhuận các ngân hàng trong quý I năm nay tăng là do tăng trưởng tín dụng trong tháng 3 đã phục hồi sau 2 tháng đầu năm khá ảm đạm.

Cổ phiếu tiêu điểm hôm nay (17/4): Nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt

Cổ phiếu tiêu điểm hôm nay (17/4): Nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục của thị trường nhưng vẫn cần thận trọng do rủi ro vẫn còn tiềm ẩn. Hiện tại, nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ, đồng thời tiếp tục cân nhắc nhịp hồi phục để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Sản xuất sợi vải spandex từ mía và bắp tại Việt Nam, tập đoàn Hàn Quốc ôm tham vọng lớn

Sản xuất sợi vải spandex từ mía và bắp tại Việt Nam, tập đoàn Hàn Quốc ôm tham vọng lớn

Hyosung đang thực hiện kế hoàn thiện chuỗi sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm ở Việt Nam nhằm biến thành nhà cung cấp sợi vải spandex lớn nhất thế giới.