Thứ sáu, 03/05/2024

Dịch vụ nâng cấp, tân trang ôtô "hốt bạc" sát Tết

02/02/2024 2:04 PM (GMT+7)

Ùn ứ ở các trạm đăng kiểm: Vẫn có không ít khách hàng chấp nhận chi hàng trăm triệu đồng để nâng cấp xe vào thời điểm này dù tình hình kinh tế trong năm nay có phần ảm đạm.

Vẫn có không ít khách hàng chấp nhận chi hàng trăm triệu đồng để nâng cấp xe vào thời điểm này dù tình hình kinh tế trong năm nay có phần ảm đạm.

Dịch vụ nâng cấp, tân trang ôtô "hốt bạc" sát Tết- Ảnh 1.

Trước dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhiều người mang "xế cưng" đi tân trang, nâng cấp phụ kiện. Dù kinh tế năm nay tương đối khó khăn, nhu cầu nâng cấp, tân trang ôtô vẫn tồn tại. Đây có thể xem là thời điểm "vàng" của nhiều cửa hàng, garage ôtô.

Garage chật kín, từ chối nhận khách chưa đặt lịch

Dạo quanh cách cửa hàng chuyên làm các dịch vụ tân trang, nâng cấp phụ kiện ôtô tại khu vực TP.HCM, phóng viên ghi nhận lượng xe mang đến các cửa hàng khá đông đúc, đặc biệt là từ sau giữa tháng 1.

Tại cửa hàng chăm sóc xe AK Auto trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), hầu hết nhân viên làm việc không ngừng nghỉ để sớm hoàn thành dịch vụ trên xe khách hàng. Nơi đây chia thành 4 khu vực dành cho các dịch vụ rửa xe, dán phim cách nhiệt, lắp đặt phụ kiện... tất cả đều kín xe. Các phương tiện đến sau phải đỗ tạm bên ngoài để chờ đến lượt.

"Lượng khách đến cửa hàng thời điểm khoảng đầu tháng 1/2024 khá vắng, thậm chí cửa hàng phải chủ động liên hệ với các khách hàng cũ để mời sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên thời điểm hiện tại khác hoàn toàn, đôi lúc cửa hàng phải từ chối nhận khách chưa đặt lịch vì lượng xe tại cửa hàng quá đông", anh Vĩnh (giám đốc AK Auto chi nhánh Bình Thạnh) chia sẻ với Tri thức - Znews.

Dịch vụ nâng cấp, tân trang ôtô "hốt bạc" sát Tết- Ảnh 2.

Lượng xe được mang đến các trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng tăng cao dịp cuối năm.

Dịch vụ tân trang xe chiếm phần lớn doanh thu cửa hàng trong dịp này, hầu hết khách hàng mang xe đến lựa chọn các gói vệ sinh ngoại thất/nội thất/khoang động cơ, xử lý bề mặt sơn... Đối với xe mới, khách hàng thường lựa chọn dán phim cách nhiệt, dán PFF bảo vệ lớp sơn nguyên bản cũng như nâng cấp thêm hệ thống giải trí như loa, camera toàn cảnh...

Dù lượng khách tăng cao, doanh số ghi nhận giai đoạn cuối năm vẫn chưa bằng với cùng kỳ năm ngoái. Anh Vĩnh cho biết: "Chỉ có tháng cuối cùng này (tháng 12 âm lịch - PV) là có ổn một chút, tăng khoảng 10% so với tháng trước. Còn dịp cuối năm thì nhìn chung vẫn chậm".

Anh Thanh Sơn (quận 4, TP.HCM) cho biết năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên anh chỉ mang chiếc Hyundai Creta đời 2022 của mình đi bảo dưỡng ở xưởng dịch vụ của hãng để ngày Tết lái xe thoải mái hơn. Ngoài ra, anh còn mang xe đến cửa hàng dịch vụ bên ngoài để làm thêm một vài dịch vụ vệ sinh xe cơ bản.

"Năm nay không mấy dư dả nên tôi buộc phải thắt chặt chi tiêu, xe mua chỉ mới hơn 1 năm cũng còn mới nên không cần phải đánh bóng hay chăm sóc quá kỹ, phụ kiện trên xe cũng đã đầy đủ rồi", anh Sơn chia sẻ.

Dịch vụ nâng cấp, tân trang ôtô "hốt bạc" sát Tết- Ảnh 3.

Không ít người sẵn sàng chi vài trăm triệu đồng để nâng cấp xe.

Bên cạnh những người phải thắt chặt hầu bao, không ít khách hàng sẵn sàng chi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng để nâng cấp cho "xế cưng" trước dịp Tết.

Anh Khoa Vũ, chủ xưởng nâng cấp âm thanh ôtô Autobis, vừa nhận được 3 yêu cầu nâng cấp âm thanh với tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày. Đây được xem là những đơn hàng thuộc nhóm đắt nhất tại xưởng dịch vụ của anh Vũ trong những tháng cuối năm.

"Hai tuần cuối năm cứu được mấy ngày Tết", anh Vũ bày tỏ sự vui vẻ khi được hỏi về tình hình kinh doanh trước Tết Nguyên đán. Nhằm tăng thêm doanh số dịp này, cửa hàng còn triển khai thêm các chương trình khuyến mại như nâng cấp loa tặng gói dán cách âm, tặng phụ kiện...

Ngành phụ kiện ôtô thay đổi rõ rệt

Những thay đổi về chính sách kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong năm 2023 tác động không ít đến ngành phụ kiện ôtô. Ngoài ra, tình hình kinh tế có phần ảm đạm cũng ảnh hưởng khá nhiều đến nhà phân phối lẫn người tiêu dùng.

"2023 là năm khó khăn nhất của ngành phụ kiện ôtô Việt Nam trong vòng 10-15 năm qua", anh Khoa Vũ nhận định khi được hỏi về tình hình kinh doanh trong năm qua. "Tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài đến ít nhất là quý III/2024, hy vọng đến quý IV/2024 mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn", anh Vũ dự đoán về tình hình kinh doanh của năm nay.

Đồng quan điểm với anh Vũ, đại diện một cửa hàng phân phối phụ kiện ôtô tại quận Tân Bình nhận xét tình hình mua bán trong năm 2023 cũng không mấy khả quan. "Doanh thu trong năm 2023 của cửa hàng chỉ vừa đạt ngưỡng của năm 2022 chứ không tăng trưởng. Tuy nhiên đối với cửa hàng thì kết quả này cũng được xem là thành công trong bối cảnh hiện nay rồi", đại diện cửa hàng chia sẻ.

Dịch vụ nâng cấp, tân trang ôtô "hốt bạc" sát Tết- Ảnh 4.

Xu hướng nâng cấp ánh sáng cho ôtô giảm đáng kể trong năm 2023 do liên quan đến vấn đề kiểm định.

Bên cạnh sức mua giảm, nhu cầu mua sắm các mặt hàng phụ kiện ôtô cũng có sự thay đổi rõ rệt sau những thay đổi liên quan đến việc kiểm định. Nâng cấp ánh sáng, la-zăng... đã không còn là xu hướng, thay vào đó khách hàng có sự quan tâm nhiều hơn để những món đồ nâng cấp theo dạng "kín đáo", hướng đến môi trường bên trong xe nhiều hơn.

"Những sản phẩm chủ lực của những năm trước như hệ thống chiếu sáng, phụ kiện dành cho xe bán tải giảm 70-80% doanh số trong năm 2023. Bù lại, thị trường chuyển dịch sang nhu cầu về nâng cấp màn hình Android, cảm biến điểm mù, dán phim cách nhiệt, cách âm...", anh Khoa Vũ chia sẻ.

Anh Vĩnh nhận định trong năm 2024 và tương lai gần thị trường phụ kiện ôtô sẽ tập trung nhiều hơn đến các sản phẩm như phim cách nhiệt, phim bảo vệ sơn xe PPF... "Xu hướng này dễ dàng nhận ra khi ngày nay người dùng Việt Nam có thể lựa chọn nhiều thương hiệu phim cách nhiệt cũng như phim PPF khác nhau, chi phí cũng đa dạng để phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.

Theo Znews

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.